Lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, Philippines mới nhận được hai máy bay chiến đấu thế hệ mới, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Philippines nhận 2 máy bay chiến đấu hiện đại từ Hàn Quốc

Một Thế Giới | 29/11/2015, 15:34

Lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, Philippines mới nhận được hai máy bay chiến đấu thế hệ mới, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Không quân Philippines (PAF) hôm qua đã tiếp nhận 2 chiến đấu cơ huấn luyện FA-50 Golden Eagle từ tập đoàn chế tạo Korea Aerospace Industries (KAI) của Hàn Quốc.
Đây là 2 trong số 12 máy bay chiến đấu huấn luyện FA-50 mà Philippines đặt mua với tổng giá trị 402 triệu USD. Theo hợp đồng ký kết năm 2013, KAI sẽ bàn giao 12 chiến đấu cơ FA-50 từ nay cho đến năm 2017.
FA-50 có khả năng mang nhiều loại vũ khí trong đó bao gồm cả các tên lửa không đối không, đất đối không, súng máy, bom dẫn hướng như JDAM hay CBU. Máy bay chiến đấu này cũng được trang bị hệ thống tạo ảnh nhìn ban đêm và giúp bảo vệ hệ thống tiếp nhận cảnh báo từ radar.
"Chúng tôi vui mừng vì cuối cùng đã được trang bị lại máy bay siêu âm", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết.
Quân đội Philippines đã ngừng hoạt động phi đội máy bay tiêm kích siêu âm F-5 cuối cùng vào năm 2005. Kế hoạch hiện đại hóa quân sự của nước này gồm mua một phi đội máy bay chiến đấu và một tàu khu trục đã bị đình trệ nhiều năm vì thiếu tiền.
Hai máy bay FA-50 mới sẽ được chuyển đến đóng tại căn cứ không quân Clark từng được quân đội Mỹ sử dụng trước kia.
Truyền thông địa phương dẫn lời người phát ngôn Không quân Philippines, Đại tá Enrico Canaya cho biết, 2 phi công Hàn Quốc sẽ điều khiển các chiến đấu cơ trong thời gian 3 phi công của Không quân Philippines được huấn luyện tại Hàn Quốc.
Trong một diễn biến liên quan khác, đầu tuần này, Mỹ đã tăng viện trợ quân sự của Philippines năm 2015 lên 79 triệu USD để hỗ trợ năng lực tuần tra biển của Philippines.
Tháng 1.2013, Philippines đã kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn phi lý của Bắc Kinh tại biển Đông. Ngày 24.11, Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) chính thức bắt đầu xử kín theo đơn kiện của Philippines. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 30.11.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines nhận 2 máy bay chiến đấu hiện đại từ Hàn Quốc