Báo Straits Times đưa tin ngày 19.8 Philippines đã chỉ trích tuyên bố của Liên Hợp Quốc cho rằng các sắc lệnh chống tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte gây ra cuộc chiến đẫm máu, là vô căn cứ và thiếu thận trọng.

Philippines phản bác tuyên bố của LHQ về Tổng thống Duterte

Hàn Giang | 19/08/2016, 20:06

Báo Straits Times đưa tin ngày 19.8 Philippines đã chỉ trích tuyên bố của Liên Hợp Quốc cho rằng các sắc lệnh chống tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte gây ra cuộc chiến đẫm máu, là vô căn cứ và thiếu thận trọng.

Trưởng cố vấn pháp lý của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo, nói chính phủPhilippines không đứng sau cácvụ giết người ngoài vòng pháp luật như cáo buộc của LHQ. Ông thách thức các chuyên gia LHQ đến Philippines và tiến hành điều tra rõ ràng.

Trước đó vào ngày 18.8, hai chuyên gia nhân quyền của LHQ nhận xétTổng thống Duterte đã kêu gọi lực lượng an ninh và người dân Philippines tiêu diệt tận gốc các nghi canbuôn ma túy làkích động bạo lực và thẳng tay giết chết những ai bị nghi ngờ liên quan đến ma túy. Họ cho rằng đólà tội ác theo luật pháp quốc tế.

Ông Panelo nói với hãng tin AFP: “Những người đang ở New York hay nơi khác cách Philippines 10.000km đưa ra các chỉ trích như vậy là không chính xác và thiếu thận trọng. Tuyên bố từ các chuyên gia LHQ được đưa ra không đúng địa chỉvà vô căn cứ. Tốt nhất là họ hãy đến Philippines và nhìn thấy thực tế đang diễn ra”.

Trong lễ nhậm chức vào ngày 30.6, Tổng thống Duterte từng nói vớiđám đông ở Manila: “Nếu các bạn biết bất cứ người nào nghiện hay buôn bán ma túy, hãy giết chết họ thay vì để cha mẹ của họlàm điều đó một cách đau đớn”. Ông Duterte cũng đề nghị các quan chức an ninh thưởng tiền cho cơ quan chống tội phạm ma túy để đẩy mạnh hoạt động chống lại loại tội phạm này.

Tuy nhiên, Trưởng cố vấn pháp lý Panelo cho rằng LHQ không nên xem xét nghiêm túc những tuyên bố như vậy. Ông nhấn mạnh:“Tổng thống chỉ yêu cầu người dân hợp tác với các chiến dịch chống tội phạm ma túy của cảnh sát”.

Đài truyền hình CBN cho biết số người thiệt mạng trong các chiến dịch trấn áp tội phạm tại Philippines đến nay là hơn 1.100 người. Tuy nhiên, báo cáo từ cảnh sát Philippines cho biết có khoảng 600 người bị giết chết từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6.2016.

Ông Panelo khẳng định cảnh sát chỉ giết chết những kẻ tình nghi để tự vệ trong khi tiến hànhchiến dịch. Những người còn lại phần lớn đều bị các tổ chức buôn ma túy thanh toándo lo ngại họđầu thú và hợp tác với chính quyền. “Làm thế nào có thể ngăn chặncác tổ chức buôn ma túy sát hại người của chúng?Chúng tôi không thể bảo vệ tất cả trong mọi thời điểm”.

Các tổ chứcnhân quyền quốc tế và địa phương cùng một số nhà lập pháp, người đứng đầu các tôn giáo đã lên án những vụ giết người tại Philippines. Thượng viện Philippinessẽ tiến hành điều tra vào tuần tới để kiểm tra quyền hạn của cảnh sát trong các chiến dịch trấn áp tội phạm.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines phản bác tuyên bố của LHQ về Tổng thống Duterte