Báo South China Morning Post cho biết Trung Quốc đã xây dựng một cầu cảng mới cho tàu chiến tại căn cứ quân sự gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Ngày 18.8, hải quân Trung Quốc cũng đã tập trận quy mô trên biển Nhật Bản.

Trung Quốc xây dựng cầu cảng cho tàu chiến gần quần đảo Senkaku

Hàn Giang | 19/08/2016, 19:28

Báo South China Morning Post cho biết Trung Quốc đã xây dựng một cầu cảng mới cho tàu chiến tại căn cứ quân sự gần quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Ngày 18.8, hải quân Trung Quốc cũng đã tập trận quy mô trên biển Nhật Bản.

Báo South China Morning Post ngày 19.8đưa tinhoạt động xây dựng cầu cảng cho tàu chiến được tiến hành trên đảo Nam Kỷ, đảo lớn nhấtthuộc quần đảo Nam Kỷcủatỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), cách quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi làĐiếu Ngư) khoảng 100km về phía tây bắc.

Trung Quốc còn có kế hoạch mở đường băng trên các đảo khác. Hiện tại, một hệ thống radar tiên tiến đã được triển khai trên quần đảo cùng với một sân bay trực thăng đã được xây dựng. Nhiều tàu chiến xuất hiện tại khu vực này trong thời gian gần đây.

Cầu cảng mới và căn cứ quân sự trên quần đảo Nam Kỷsẽ cho phép quân đội Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc đối đầu với Nhật Bảnvà Mỹ trong khu vực, đặcbiệt là trong tranh chấp với Nhật liên quan đếnquần đảo Senkaku.

Bắc Kinh ngày càng tăng cường các hoạt động quân sự tại biển Hoa Đông, gây quan ngại về một cuộc xung đột với Nhật tại vùng biển tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku. Nhiều tàu cá và tàu chiến Trung Quốc liên tục xâm nhập vào vùng biển hiện đang doNhật quản lýbất chấp cảnh báo từ Tokyo.

Trước đó vào ngày 18.8, hảiquân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô tại biển Nhật Bản theo thông báo chính thức từ quân đội Trung Quốc.

Tân Hoa Xãđưa tin cuộc tập trận được thực hiện với sự tham gia của 6 tàu hải quân, bao gồm 2 tàu khu trục tên lửa, 2 tàu chiến mang tên lửa và 2 tàu tiếp liệu. Ngoài ra còn cónhiều máy bay trực thăng tham gia tập trận.

Chuyên gia Lý Kiệttại Viện Nghiên cứu hải quân Trung Quốc cho biết quân đội Trung Quốc rất hiếm khi tiến hành tập trận một mình trong khu vực.

Ông Kiệtnói: “Hải quân Trung Quốc hiếm khi tiến hành các cuộc tập trận một mình với quy mô lớn trong khu vực. Tuy nhiên, việc Tokyo triển khai lực lượng hải quân vào biển Đôngkhiến Bắc Kinh nhận thấy cần có động thái tích cực để thể hiện sức mạnh quân sự trong vùng biển Nhật Bản như một biện pháp răn đe Tokyo. Năm 2015, hải quân Trung Quốc từng tiến hành tập trận gần biển Nhật Bản nhưng cùng vớihải quân Nga”.

Trong khi đó, các quan chức quân đội Trung Quốckhẳng định: “Cuộc tập trận tại vùng biển Nhật Bản là một phần trong kế hoạch đào tạo hải quân hằng năm của Trung Quốc và không nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào”.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xây dựng cầu cảng cho tàu chiến gần quần đảo Senkaku