Trung Quốc là nước đang thực hiện hàng loạt hành động gây căng thẳng trên Biển Đông nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị lại đảo lộn trắng đen nói rằng họ không phải là kẻ gây hấn.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhắn Mỹ 'tự do hàng hải không phải là chạy lung tung'

Một Thế Giới | 09/03/2016, 06:13

Trung Quốc là nước đang thực hiện hàng loạt hành động gây căng thẳng trên Biển Đông nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị lại đảo lộn trắng đen nói rằng họ không phải là kẻ gây hấn.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã bị dư luận thế giới chỉ trích nặng nề vì hành động quân sự hóa Biển Đông, đặc biệt là việc xây dựng những hòn đảo nhân tạo phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Truyền thông quốc tế cũng cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng khi triển khai các tên lửa tiên tiến, máy bay chiến đấu và thiết bị radar tới khu vực.
Hải quân Mỹ đã tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, áp sát các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, để khẳng định quyền hoạt động trong các vùng biển quốc tế.
Ngày 8.3, trong một cuộc họp báo bên lề kỳ họp quốc hội thường niên, ông Vương Nghị nói rằng: “Tự do hàng hải không đồng nghĩa với tự do chạy lung tung. Trên thực tế, dựa trên các nỗ lực chung của Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực, Biển Đông là một trong những tuyến đường biển tự do và an toàn nhất thế giới”.
Không chỉ tuyên bố sáo rỗng rằng Biển Đông là tuyến hàng hải an toàn nhất thế giới, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc còn tiếp tục nhắm mắt nói bừa khi cho rằng Trung Quốc là nước có chủ quyền "không thể chối cãi" ở Biển Đông vì đã "phát hiện" các đảo trên Biển Đông trước.
“Trung Quốc là bên đầu tiên phát hiện, đặt tên, phát triển và quản lý các đảo ở Biển Đông. Tổ tiên của chúng tôi đã ở đây trong nhiều thế hệ”, ông Vương trắng trợn nói.
Ông Vương lại tiếp tục luận điệu của mình đồng thời lên giọng răn đe: “Lịch sử sẽ chứng minh ai là khách, ai là chủ”, ám chỉ Trung Quốc đang "nhún nhường" các nước trong khu vực chứ không phải là kẻ bắt nạt như dư luận thế giới lâu nay vẫn nói.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc còn nói Trung Quốc có thể “cân nhắc mời” các phóng viên quốc tế tới các đảo mà nước này kiểm soát khi điều kiện cho phép.
Về việc quân sự hóa Biển Đông, ông Vương Nghị "lấp liếm" rằng Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên đưa vũ khí tới Biển Đông và cũng không phải quốc gia có nhiều vũ khí nhất ở đó, nhưng không nói rõ nước nào.
Thậm chí, bình luận về vụ kiện Biển Đông của Philippines lên Tòa án trọng tài The Hague, ông Vương Nghị cho rằng Manila đã bị "ai đó" xúi giục: "Sự bướng bỉnh của Philippines rõ ràng là kết quả của sự thúc đẩy chính trị đằng sau hậu trường", ông Vương nói mà không chỉ ra ai là "kẻ xúi giục" Philippines kiện mình.
Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò", trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã cảnh báo “các hậu quả nghiêm trọng” nếu Trung Quốc có hành động “khiêu khích” trong khu vực.
Ông Carter cho biết, quân đội Mỹ đã gia tăng các cuộc triển khai tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có thể chi 425 triệu USD cho tới năm 2020 để gia tăng các cuộc tập trận và huấn luyện với các quốc gia trong khu vực, vốn lo ngại về các hành động của Trung Quốc.

Bộ ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc nhắn Mỹ 'tự do hàng hải không phải là chạy lung tung'