Hình ảnh vệ tinh ngày 2.3, cho thấy Trung Quốc đang bồi đắp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (đang bị chính quyền Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp) để xây dựng một sân bay quân sự trái phép mới.

Trung Quốc xây thêm sân bay quân sự trái phép tại Hoàng Sa

Một Thế Giới | 08/03/2016, 11:47

Hình ảnh vệ tinh ngày 2.3, cho thấy Trung Quốc đang bồi đắp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (đang bị chính quyền Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp) để xây dựng một sân bay quân sự trái phép mới.

Tình hình Biển Đông, gần đây thường xuyên gia tăng căng thẳng do những hành động phi pháp của Trung Quốc, bất chấp Bắc Kinh thường xuyên lên tiếng sẽ không làm nguy hại đến an ninh khu vực.
Hành động mới nhất làm gia tăng căng thẳng là Bắc Kinh muốn mở rộng phi pháp diện tích đất liền của nhóm đảo An Vĩnh (gồm 7 đảo) thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đang chiếm đóng lên 15 km vuông, gấp nhiều lần so với tổng diện tích ban đầu là 1,32 km vuông.
Hoạt động bồi lấn trái phép đang được chính quyền Bắc Kinh tiến hành ở đảo Bắc, đảo Nam thuộc An Vĩnh. Khi dự án hoàn thành, một sân bay sẽ được xây dựng tại một trong những hòn đảo mà Trung Quốc mở rộng trái phép, dự kiến có kích thước lớn hơn đảo Phú Lâm. Đảo Phú Lâm có kích thước ban đầu là 2,13 km vuông, giờ được mở rộng lên hơn 3 km vuông.
Hình ảnh đầu tiên cho thấy kế hoạch của Bắc Kinh chính thức được thực hiện được chụp lại vào ngày 9.1, khi đó một đụn cát được thấy mở rộng tại phía đông nam của đảo Bắc trong cụm đảo An Vĩnh. Đến ngày 2.3, hình ảnh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã bồi lấp khối lượng cát đủ để nối liền đảo Bắc và đảo Trung.
Trung Quoc xay dung san bay quan su trai phep tai Hoang Sa, Trung Quoc xay dung san bay quan su trai phep tai Hoang Sa, Bien Dong, Trung Quoc, Hoang Sa, Phu Lam, san bay quan su
Hình ảnh cho thấy sự bồi đắp nhanh chóng của Trung Quốc tại cụm đảo An Vĩnh  
Việc xây dựng một sân bay quân sự mới tại khu vực vừa mới bồi đắp là điều khó có thể xảy ra, vì cụm đảo An Vĩnh rất gần với đảo Phú Lâm, cũng đang có một sân bay quân sự lớn. Nhưng theo một số ý kiến khác, Trung Quốc sẽ xây dựng một sân bay quân sự mới trên cụm đảo An Vĩnh để thay thế cho sân bay trên đảo Phú Lâm, vốn đang thiếu diện tích vì tập trung quá nhiều cơ sở quốc phòng. 
Sự "chật chội" trên đảo Phú Lâm được thể hiện qua việc Trung Quốc buộc phải để lộ hệ thống phòng không HQ-9 của họ trên bờ biển không được che chắn của đảo.

Thiên Hà (theo The Diplomat)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xây thêm sân bay quân sự trái phép tại Hoàng Sa