“Detainment” của đạo diễn gốc Ireland Vincent Lambe, tái hiện vụ án mạng ghê rợn từng gây bàng hoàng ở Anh năm 1993, có lẽ đang là dự án phim ngắn hứng chịu phản ứng gay gắt nhất trước ‘thềm’ Oscar 2019.

Phim về vụ án giết trẻ em gây chấn động được đề cử Oscar hứng ‘cơn mưa’ chỉ trích

nhu y | 31/01/2019, 07:24

“Detainment” của đạo diễn gốc Ireland Vincent Lambe, tái hiện vụ án mạng ghê rợn từng gây bàng hoàng ở Anh năm 1993, có lẽ đang là dự án phim ngắn hứng chịu phản ứng gay gắt nhất trước ‘thềm’ Oscar 2019.

Đạo diễn phim, Lambe, vừa chính thức lên tiếng bảo vệ tác phẩm, với lý giải rằng đội ngũ sản xuất không có ý “gợi lại nỗi đau” cho gia đình nạn nhân lẫn những người liên quan.

Phim ngắn dài 30 phút, nói về cái chết của James Bulger, một bé trai 2 tuổi bị thảm sát bởi nhóm hung thủ gồm 2 đứa trẻ 10 tuổi Jon Venables và Robert Thompson. Tháng 2.1993, Venables và Thompson bắt cóc Bulger từ một trung tâm thương mại phía bắc nước Anh, tra tấn rồi giết nạn nhân tại một nhà ga xe lửa gần đó.

“Detainment” khai thác nhiều bằng chứng có thật xoay quanh vụ án, như hồ sơ cảnh sát, ghi chép về hiện trường, và camera ghi lại khoảnh khắc nhóm hung thủ dẫn dụ Bulger khỏi khu thương xá. Dàn diễn viên trong phim thủ đa dạng vai, từ những đứa trẻ gây án, gia đình nạn nhân và cảnh sát điều tra.

Trước sự kiện Oscar năm nay, việc “Detainment” xuất hiện trong danh mục đề cử Phim ngắn xuất sắc đang gây nên làn sóng ‘tẩy chay’ mạnh mẽ ở Anh quốc. Một lá đơn trực tuyến được đăng tải, kêu gọi rút tên phim khỏi đề cử trao giải, vốn đến thời điểm hiện tại, đã thu hút hơn 130.000 chữ ký hưởng ứng.

Mẹ ruột nạn nhân, Denise Fergus, bày tỏ trên trang mạng Twitter rằng bộ phim khiến bà và gia đình phải “hồi tưởng lại toàn bộ sự kiện đau lòng lần nữa”. Những thành viên khác trong gia đình Bulger quan ngại, “Detainment” đang cố ‘nhân đạo hóa’ 2 hung thủ.

Mặt khác, trong một phỏng vấn mới đây, đạo diễn Lambe cho biết: “Chúng tôi muốn làm một bộ phim công minh, dựa trên không gì ngoài sự thật".

“Kết quả là, từ đầu chúng tôi không cố gắng liên lạc trước với bất kì người thân nào của nạn nhân, và quyết định triển khai tác phẩm hoàn toàn từ những văn bản điều tra cùng ghi chép đã được chứng thực khác liên quan đến vụ án. Nếu ban đầu chúng tôi liên lạc với một thành viên gia đình, tôi e sẽ có áp lực khi còn vài điều họ cố gắng chôn giấu".

Nhắc đến phản ứng khá gay gắt của dư luận, Lambe thẳng thắn bày tỏ: “Khi bạn đơn thuần xem 2 đứa trẻ phạm tội kia là quỷ dữ, bạn có thể lại thờ ơ trước nguyên do, để những sự việc ghê sợ tương tự xảy ra. Đấy là mục tiêu tôi đề cao khi thực hiện bộ phim, nhằm hiểu tường tận cốt lõi câu chuyện. Nhưng hiện thời mọi người vẫn ‘quaylưng’ trước điều này".

“Rất khó với nhóm làm phim chúng tôi khi mọi người chưa sẵn sàng nhìn trực diện vào vụ việc, để hiểu rõ lý do đã khiến những đứa trẻ ấy giết người".

Lambe nói thêm: “Đây là bộ phim gai góc, thách thức nhưng tôi nghĩ cũng là một bộ phim quan trọng. Bản thân tôi bị chính tác phẩm này làm kinh ngạc. Tôi cố truyền đạt sự thật trên phim, thế nhưng sự thật luôn không dễ tiếp nhận".

Đạo diễn người Ireland nhấn mạnh, “Detainment” không “chứa hình ảnh hoặc chi tiết đặc tả gây khó chịu liên quan đến vụ án".

Hoàn tất năm 2018, phim đã thu về hàng loạt giải thưởng khi ra mắt tại những liên hoan phim châu Âu, trước khi có mặt trong danh sách đề cử Oscar năm nay.

Như Ý (theo Independent, Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim về vụ án giết trẻ em gây chấn động được đề cử Oscar hứng ‘cơn mưa’ chỉ trích