Phó bí thư Thành ủy TP.HCM - Trần Lưu Quang gửi lời xin lỗi đến cử tri vì giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ. Ông cho biết chính quyền sẽ hoàn thành việc này trước tháng 6.2021.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM xin lỗi cử tri vì giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ

Tổng hợp | 20/11/2020, 18:00

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM - Trần Lưu Quang gửi lời xin lỗi đến cử tri vì giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ. Ông cho biết chính quyền sẽ hoàn thành việc này trước tháng 6.2021.

Chính quyền đô thị là một trong những vấn đề nóng tại buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với cử tri quận 1, quận 3, quận 4 chiều 20.11. Nhiều cử tri đặt câu hỏi về việc giải quyết các vấn đề Thủ Thiêm trước khi thực hiện chính quyền đô thị, đặc biệt là thành lập thành phố Thủ Đức.

Trong 17 ý kiến phát biểu tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng đánh giá cao chất lượng của phiên chất vấn tại kỳ họp lần thứ 10 vừa qua vì đã phản ánh đúng những bức xúc của người dân.

Ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, đề cập đến vấn đề Thủ Thiêm và gửi lời xin lỗi đến cử tri.

"Trước hết là người lãnh đạo có trách nhiệm của thành phố, xin lỗi bà con cô bác, anh chị cử tri vì làm những việc tiếp theo của Thủ Thiêm rất chậm. Nhưng mong bà con cố gắng chờ đợi một thời gian nữa", ông Quang nói.

Phó bí thư Thành ủy cho biết Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã có nghị quyết chuyên đề về Thủ Thiêm.

Ông Quang khẳng định chính quyền thành phố đang từng bước xử lý việc đền bù bổ sung cho bà con ở khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, đồng thời trả lời dứt khoát người dân về việc 5 khu phố 4 phường có nằm trong quy hoạch Thủ Thiêm hay không.

pho-bi-thu-thanh-uy-tphcm-xin-loi-cu-tri(1).jpg
Ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM

Phó bí thư Thường trực Thành ủy thông tin việc bồi thường cho người dân sẽ được hoàn thành cuối năm nay, còn những vấn đề còn lại sẽ cơ bản hoàn thành trước tháng 6.2021.

Ông Quang cho rằng những khúc mắc tại Thủ Thiêm và việc thành lập chính quyền đô thị là hai vấn đề tách biệt, phải song song thực hiện.

Về mặt lợi ích, ông Quang cho biết mô hình chính quyền đô thị không tổ chức HĐND cấp quận, phường giúp TP.HCM tiết kiệm gần 1.200 tỉ đồng chi thường xuyên trong 5 năm. Bên cạnh đó, các chi phí liên quan đến trụ sở, phương tiện làm việc, hệ thống cơ quan HĐND cấp quận, phường cũng giảm.

Người dân cũng thoải mái hơn khi dịch vụ hành chính công được đơn giản hóa. Nhiều vấn đề chủ tịch UBND có thể trực tiếp giải quyết, không cần đến HĐND.

"Chúng tôi tin tưởng rằng không có HĐND cấp quận, phường, chúng ta vẫn hoạt động tốt. Bà con, doanh nghiệp thoải mái hơn và thành phố sẽ có bước tiến trong thời gian tới", Phó bí thư Thành ủy khẳng định.

Trong buổi trao đổi với cử tri ngày 26.6.2020, ông Trần Lưu Quang thừa nhận việc khắc phục và xử lý sai phạm ở Thủ Thiêm còn rất chậm do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Thứ nhất, dự án Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm, rất nhiều việc khó giải quyết, nhiều hồ sơ không còn; đồng thời pháp luật cũng có nhiều thay đổi, có những việc xét theo trước kia là làm đúng nhưng bây giờ là sai.

Mặt khác, khối lượng công việc liên quan đến Thủ Thiêm phải xử lý là rất lớn do liên quan nhiều ngành từ quy hoạch, xây dựng, đầu tư, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân. Do đó, phải có sự phối hợp giữa Trung ương với TP.HCM. Đến nay, những công việc thuộc trách nhiệm của thành phố cơ bản đã xong, còn lại một số việc chưa giải quyết thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành và Chính phủ.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM mong người dân nhìn nhận toàn diện vấn đề Thủ Thiêm, bao gồm cả việc làm được và chưa làm được

"Nhỡ sai một lần rồi nên phải làm cho thật đúng. Đây là nguyên tắc xuyên suốt, không thể làm khác được. Nhiều người bị xử lý nên anh em cũng có thái độ thường được ví von là chim đau sợ cành mềm, làm không biết có sai gì nữa không, có bị kỷ luật, bị tù tội không", ông Quang nói về khó khăn khi giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Dù vậy, quan điểm của lãnh đạo TP.HCM là có sai phải có xử lý, đúng người, đúng khuyết điểm và nhận thức rõ khuyết điểm để khắc phục.

Phó bí thư Thành ủy cũng mong cử tri có cái nhìn toàn diện, công bằng và nhân văn hơn về vấn đề Thủ Thiêm chứ không chỉ nhìn vào những điểm tệ hại mà không ghi nhận những nỗ lực mà TP.HCM đã thực hiện.

Người dân có thể kỳ vọng về một đô thị rất đẹp ở gần quận 1 với tầm vóc là trung tâm tài chính tầm cỡ thế giới, có nhà hát, quảng trường, nhiều công trình phúc lợi xã hội cùng khu dân cư đẹp.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM xin lỗi cử tri vì giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ