“EVN làm xong rồi, nhưng chuyển lên Bộ Công thương, chuyển sang Văn phòng Chính phủ (VPCP) như thế nào, vụ, cục nào đã tiếp nhận, chuyên viên nào đã xử lý tới đâu, nhanh hay chậm ra sao… phải rõ ràng, minh bạch, không 'ngâm' việc được”, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà nói tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 15.9.

Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà: ‘Các bộ, ngành không được ngâm việc’

Trí Lâm | 15/09/2016, 18:05

“EVN làm xong rồi, nhưng chuyển lên Bộ Công thương, chuyển sang Văn phòng Chính phủ (VPCP) như thế nào, vụ, cục nào đã tiếp nhận, chuyên viên nào đã xử lý tới đâu, nhanh hay chậm ra sao… phải rõ ràng, minh bạch, không 'ngâm' việc được”, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà nói tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 15.9.

Theo Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông từ VPCP đến các bộ, cơ quan, địa phương, trong năm 2015, Chính phủ, Thủ tướng đã trực tiếp giao 25 nhiệm vụ cho EVN. Trong đó có 11 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 8 nhiệm vụ chưa thực hiện nhưng còn trong hạn, 6 nhiệm vụ đã quá hạn chưa hoàn thành. Năm 2016, tính tới ngày 10.9, tổng số nhiệm vụ là 16, trong đó 8 nhiệm vụ đã hoàn thành với 7 nhiệm vụ trong hạn, 1 nhiệm vụ quá hạn.

Theo ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN, tính từ năm 2015 tới ngày 10.9.2016, EVN đã được Thủ tướng, Chính phủ giao 658 nhiệm vụ (bao gồm cả những nhiệm vụ giao cho EVN thông qua các bộ ngành như Bộ Công thương). Trong đó đã hoàn thành 619 nhiệm vụ, còn 39 nhiệm vụ đang thực hiện. Đặc biệt, EVN khẳng định không có bất kỳ nhiệm vụ nào quá hạn.

Về 6 nhiệm vụ trong năm 2015 đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành, lý do là EVN đã hoàn thành phần việc của mình, đã chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền khác xử lý.

Về tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất kinh doanh, EVN cho biết đến hết 2015 đã hoàn thành thoái vốn, giảm vốn tại 7 công ty cổ phần, đạt 100% giá trị vốn cần phải thoái giảm trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bảo toàn được giá trị vốn.

Đồng thời, về công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 19 của Chính phủ, EVN đã rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng trung áp từ 50 ngày trước đây xuống còn 10 ngày kể từ 1.9.2015.

Cũng tại buổi làm việc, EVN đã kiến nghị với tổ công tác nhiều vấn đề, khó khăn, vướng mắc cần được chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian tới. Chẳng hạn, hiện tập đoàn đang “rất vướng” về việc đầu tư các dự án, công trình theo các luật mới như Đấu thầu, Đầu tư công, Xây dựng và các văn bản hướng dẫn, do trình tự thủ tục và thời gian triển khai công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài và qua nhiều cấp trình duyệt.

“Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong việc đề nghị Quốc hội ban hành một luật sửa nhiều luật về đầu tư kinh doanh, đặc biệt là về thủ tục đầu tư xây dựng”, Tổng giám đốc Đặng Hoàng An cho biết.

Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) Đặng Huy Cường cho biết, hiện nay sản lượng điện sản xuất của EVN chiếm khoảng 40% so với điện sản xuất và nhập khẩu của hệ thống, tỷ trọng điện sản xuất của EVN có xu hướng giảm dần. Đây là thách thức lớn trong đảm bảo cung ứng điện thời gian tới.

Theo ông Cường, Bộ Công thương hiện đang “quá tải” khi phải thẩm định quá nhiều và lắt nhắt, từ thẩm tra các thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công, thiết kế đầu tư. Do đó, Bộ Công thương đã trình Thủ tướng để phân cấp cho EVN thực hiện các giai đoạn khác nhau trong quá trình đầu tư đối với các dự án nhóm C và công trình cấp 2 trở xuống nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và giảm tải cho cơ quan quản lý.

Nêu ý kiến tại cuộc làm việc, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng EVN cần làm rõ hơn, báo cáo thêm về chất lượng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng thời nêu rõ các bài học kinh nghiệm giúp thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ để có thể nhân rộng.

Ông Lê Mạnh Hà cũng đề nghị EVN tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, góp phần thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử, qua đó tăng cường công khai, minh bạch. Đây cũng là giải pháp để kết nối các cơ quan, theo dõi tình hình triển khai nhiệm vụ được giao. VPCP sẽ cùng các cơ quan bàn bạc, thống nhất thêm về việc hoàn thiện Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông từ VPCP đến các bộ, cơ quan, địa phương.

“EVN làm xong rồi, nhưng chuyển lên Bộ Công thương, chuyển sang VPCP như thế nào, vụ, cục nào đã tiếp nhận, chuyên viên nào đã xử lý tới đâu, nhanh hay chậm ra sao… phải rõ ràng, minh bạch, không “ngâm” việc được”, ông Hà nói.

Về các đề xuất của EVN, ông Hà đề nghị đại diện các bộ coi đây là kiến nghị chính thức, chủ động giải quyết, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

“Phải thể hiện rõ tinh thần là Tổ công tác không chỉ kiểm tra mà còn tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, giúp đỡ cơ quan được kiểm tra”, Phó chủ nhiệm nhấn mạnh.

Cùng với đó, ôngLê Mạnh Hà cho rằng việc kiểm tra mang tính chất hai chiều. Có khi công việc chậm là do các bộ ngành. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói: VPCP cũng phải rà soát, mà không chỉ là tự rà soát, sắp tới Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa dẫn đầu sẽ kiểm tra VPCP”.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà: ‘Các bộ, ngành không được ngâm việc’