Phó chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Andrey Gurulyov đã đe dọa tấn công Alaska (Mỹ) bằng tên lửa.

Phó chủ tịch Hạ viện Nga dọa tấn công Alaska bằng tên lửa

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 27/05/2023, 11:35

Phó chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Andrey Gurulyov đã đe dọa tấn công Alaska (Mỹ) bằng tên lửa.

"Chúng ta có một lực lượng hạt nhân chiến lược. Các tên lửa hành trình, đạn đạo đang hoạt động của chúng ta hoàn toàn có khả năng quét sạch Alaska. Không cần nhiều, một vài lữ đoàn là đủ”, ông Gurulyov bình luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức và các nhà lập pháp Nga nói về Alaska - vùng đất được Mỹ mua từ Moscow với giá 7,2 triệu USD vào năm 1867.

alaska.png
 Alaska từng là một phần của Nga cho đến khi Mỹ mua lãnh thổ này vào ngày 30.3.1867, với giá 7,2 triệu USD. Alaska chính thức trở thành một tiểu bang của Mỹ kể từ tháng 1.1959 - Ảnh: CNN

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin vào tháng 7 năm ngoái cảnh báo rằng Moscow sẽ "có thứ gì đó để đòi lại" từ Mỹ và đó là tiểu bang Alaska.

"Hãy để người Mỹ luôn luôn nhớ rằng, luôn có một phần lãnh thổ của Nga ở Alaska. Khi họ cố gắng chiếm đoạt tài sản của chúng ta ở nước ngoài, họ nên biết rằng chúng ta cũng có điều gì đó để đòi lại", ông Volodin nói khi đề cập đến các lệnh trường phạt của Mỹ vì cuộc chiến tại Ukraine.

Oleg Matveychev, một thành viên của Hạ viện Nga cũng cho rằng Moscow nên tìm cách "lấy lại tất cả các tài sản của Nga, của đế chế Nga, Liên Xô và nước Nga hiện tại, đã bị chiếm giữ ở Mỹ".

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã gia tăng trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt chưa từng có mà các nước phương Tây áp đặt để đáp trả chiến dịch quân sự của Tổng thống Vladimir Putin.

Mỹ đã nhiều lần lên án Nga, đồng thời cung cấp cho Ukraine một loạt hỗ trợ quân sự khác nhau, từ tên lửa, xe tăng, máy bay không người lái và hệ thống phòng không.

Mặt khác, Nga cũng chỉ trích Mỹ về sự trợ giúp của họ đối với Ukraine. Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga và hiện là thành viên Hội đồng An ninh cảnh báo rằng thế giới sẽ trở nên "nguy hiểm" hơn nếu cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Nga đã đi xa đến mức đe dọa một cuộc xung đột trực tiếp với Mỹ và NATO, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến có thể lan ra ngoài biên giới Ukraine.

Bình luận của các nhà lập pháp cấp cao tại Hạ viện Nga cho thấy, họ có thể ủng hộ việc Moscow nhắm vào Alaska để trả đũa việc đóng băng tài sản Nga từ phía Mỹ và các đồng minh phương Tây. Đây là một động thái có thể khơi mào cho một cuộc đối đầu quân sự đáng sợ giữa Nga và Mỹ.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch Hạ viện Nga dọa tấn công Alaska bằng tên lửa