TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 cũng như tăng cường xét nghiệm thần tốc để khống chế dịch bệnh đưa TP trở lại bình thường.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: 'Cần nhanh chóng đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới'

Hồ Quang | 28/06/2021, 19:50

TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 cũng như tăng cường xét nghiệm thần tốc để khống chế dịch bệnh đưa TP trở lại bình thường.

Chiều 28.6, chia sẻ với báo chí về tình hình dịch bệnh COVID-19, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết TP đang kiên định những phương án chống dịch mà Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đề ra với phương châm thần tốc truy vết, bao phủ trên diện rộng nhưng cách ly trong diện hẹp. Thành phố áp dụng biện pháp linh hoạt để đảm bảo đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

pho-chu-tich-ubnd-tphcm-can-nhanh-chong-dua-thanh-pho-tro-lai-trang-thai-binh-thuong-moi-hinh-anh(1).png
Do có ca mắc COVID-19, Bệnh viện quận Tân Phú bị phong tỏa - Ảnh: PV

Các hình thức đã áp dụng, nơi phổ biến áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15, một số nơi áp dụng cơ bản như Chỉ thị 16, một số nơi khác phong tỏa toàn diện để khoanh vùng nguy cơ lây nhiễm. Thời gian qua còn tầm soát, test trên diện rộng và test có trọng tâm trọng điểm lấy mẫu 100% ở những nơi có nguy cơ cao, lấy tầm soát ngẫu nhiên nơi nguy cơ.

Hiện nay TP thực hiện 2 hình thức tầm soát, đó là lấy mẫu xét nghiệm ở khu cách ly, phong tỏa và tầm soát tại nơi người dân đến khám tại các bệnh viện, sàng lọc, phân luồng từ các bệnh viện thực hiện rất sớm phát hiện ca bệnh đưa đi chữa trị.

Công tác chống dịch trong thời gian tới, ông Đức cho biết, TP sẽ phân loại các địa phương theo mức độ nguy cơ như quy định của Bộ Y tế với 3 nhóm: Cao, rất cao, có nguy cơ.

Ông Đức yêu cầu các quận huyện căn cứ theo quy định để xây dựng biện pháp phòng chống dịch cho phù hợp; đồng thời tự đánh giá để có biện pháp phù hợp với tình hình đang diễn ra.

Bên cạnh đó, các quận huyện phải rà soát lại các biện pháp, thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM đã ban hành với những nội dung cụ thể căn cứ trên hai chỉ thị 15 và 16, nhưng có một số giải pháp mạnh hơn 16 hoặc mạnh hơn 15 .

“Đây là tuần hết sức quan trọng, TP đang đôn đốc các địa phương làm tốt hơn Chỉ thị 10 của UBND TP; đồng thời làm tốt công tác xét nghiệm để tăng tốc, nhanh chóng đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Đức nhấn mạnh.

Về chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19, ông Đức cho biết đến thời điểm này có 731.984 người đã được tiêm và có 96.198 người phải tạm hoãn tiêm vì lý do sức khỏe.

Trong chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 lớn nhất vừa qua có 2 trường hợp sốc phản vệ độ 4 bị nguy kịch phải thở máy. Tuy nhiên, cả 2 trường hợp trên đã được cứu sống.

Như vậy đến nay, TP đã hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất trong lịch sử với 836.000 lượt tiêm. Dù trong 1, 2 ngày đầu có một số vướng mắc nhưng đến nay đã hoàn thành tốt, đảm bảo an toàn cho người đến tiêm.

"Về cơ bản, chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 này đã đạt được mục tiêu đề ra. Dù chậm hơn 1 ngày so với dự kiến của TP, nhưng tốc độ tiêm chủng đã diễn ra rất nhanh với sự phối hợp kịp thời của các cơ quan ban ngành. Từ bác sĩ cấp cứu, điều trị đến lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương và sự hợp tác của người dân. Tuy nhiên, đâu đó do sức hấp dẫn quá lớn của vắc xin dù đã chia giờ nhưng người dân vẫn tập trung rất lớn vào đầu giờ”, ông Đức chia sẻ.

BS.CK2 Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, dù chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã kết thúc hôm nay (28.6), nhưng  một số trường hợp còn vướng lại vì những nguyên nhân khách quan ngày mai (29.6)  sẽ tiếp tục triển khai.

“Đây là lần đầu tiên tiêm trên diện rộng, gấp hơn 10 lần đợt tiêm chủng lớn trước đó, phải huy động tối đa nguồn nhân lực với 1.000 đội tiêm tại các bệnh viện và các cơ sở y tế quận huyện. Các đội tiêm đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về mặt chuyên môn từ thu thập thông tin, đo huyết áp của người đến tiêm; khám sàng lọc để đáp ứng các điều kiện cho phép tiêm chủng. Sau khi tiêm phải được kiểm tra sức khỏe theo dõi ít nhất 30 phút trước khi về và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày”, ông Hưng nói.

Bài liên quan
Thêm một Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên bị bắt
Chiều 25.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch UBND TP.HCM: 'Cần nhanh chóng đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới'