Ở ngày xét xử thứ 3, TAND TP.Cần Thơ đã trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Q.Bình Thủy. Các bị cáo trong vụ án này là nguyên Phó chủ tịch Q.Bình Thủy và đồng phạm.

Cần Thơ: Trả hồ sơ vụ nguyên phó chủ tịch quận và đồng phạm sai phạm đất đai

Nguyên Việt | 28/06/2021, 15:24

Ở ngày xét xử thứ 3, TAND TP.Cần Thơ đã trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Q.Bình Thủy. Các bị cáo trong vụ án này là nguyên Phó chủ tịch Q.Bình Thủy và đồng phạm.

Ngày 28.6, TAND TP.Cần Thơ tiếp tục ngày làm việc thứ 3, xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Q.Bình Thủy. Bảy bị cáo trong vụ án này gồm Nguyễn Văn Tuấn (khi xảy ra vi phạm là Phó chủ tịch Q.Bình Thủy), Lê Văn Vũ, Huỳnh Trung Thanh, Lê Văn Trứ, Nguyễn Việt Hòa, Lê Hồng Khánh, Trần Tuấn Anh (là cán bộ, nhân viên Phòng TN-MT và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Thủy).

Sau nhiều ngày làm việc, HĐXX xét thấy căn cứ kết quả xét hỏi các bị cáo tại tòa cho thấy các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội vào khoảng thời gian tháng 11.2015 đến 2017, tức trước ngày Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực. Do đó, việc truy tố các bị cáo về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo điều 229 BLHS 2015 là chưa phù hợp. Từ căn cứ trên, TAND TP.Cần Thơ quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ căn cứ truy tố các bị cáo theo điều 229 BLHS 2015 và làm rõ hành vi bị cáo Nguyễn Văn Tuấn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

dat-dai-binh-thuy.jpg
Bảy bị cáo trong vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại phiên tòa ngày 28.6 - Ảnh: Nguyên Việt

Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 2.11.2015 đến ngày 13.7.2017, các bị cáo trên đã biết rõ kế hoạch sử dụng đất các năm 2015, 2016, 2017 của Q.Bình Thủy. Những kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã được triển khai thực hiện, đảm bảo mục đích sử dụng đất, không để tình trạng chia lô, phân nền trái phép, xây dựng nhà và công trình kiến trúc vi phạm quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, các bị cáo vẫn cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa sang đất ở đô thị đối với người sử dụng đất là các hộ gia đình, cá nhân tại P.Long Hòa, Q.Bình Thủy.

Trong đó, ông Tuấn với vai trò là Phó chủ tịch thường trực UBND Q.Bình Thủy đã ký 30 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 39 thửa đất, với tổng diện tích là 14.722 mét vuông, giá trị gần 10 tỉ đồng. Bị cáo Vũ ký 29 tờ trình đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất, với tổng diện tích 13.684 mét vuông, giá trị gần 9,5 tỉ đồng.

Huỳnh Trung Thanh kiểm tra 12 hồ sơ, ký nháy tờ trình để Lê Văn Vũ ký 29 tờ trình và Trương Tấn Thái ký 1 tờ trình đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích là 14.772 mét vuông, trị giá gần 10 tỉ đồng. Lê Văn Trứ đã ký duyệt mảnh trích đo của 7 thửa đất với diện tích 5.713 mét vuông, với trị giá quyền sử dụng đất gần 3 tỉ đồng, Nguyễn Việt Hòa ký kiểm tra mảnh trích đo địa chính đối với 8 thửa đất, diện tích 5.776 mét vuông, trị giá quyền sử dụng đất gần 3 tỉ đồng.

Lê Hồng Khánh trực tiếp đo đạc, thẩm định nhu cầu sử dụng đất 18 thửa đất, diện tích 5.886 mét vuông, trị giá gần 6 tỉ đồng và ký kiểm tra mảnh trích đo địa chính 1 thửa đất, diện tích 1.087 mét vuông, trị giá gần 500 triệu đồng và một mảnh đất khác diện tích 6.973 mét vuông, trị giá hơn 6 tỉ đồng. Trần Tuấn Anh trực tiếp đo đạc, thẩm định 6 thửa đất diện tích 4.782 mét vuông, trị giá gần 2,5 tỉ đồng.

Cáo trạng cáo buộc hành vi của các bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đô thị, làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xâm hại đến sự hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Trả hồ sơ vụ nguyên phó chủ tịch quận và đồng phạm sai phạm đất đai