Cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà mong muốn HĐXX hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại đối với những nội dung liên quan đến bị cáo.

Cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà mong muốn cấp phúc thẩm hủy bán án sơ thẩm

Nhã Thanh | 28/06/2021, 18:23

Cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà mong muốn HĐXX hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại đối với những nội dung liên quan đến bị cáo.

Chiều muộn 28.6, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận và bước vào phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo đã nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét hủy bản án sơ thẩm liên quan đến bị cáo để điều tra lại.

cuu-tong-giam-doc-cong-ty-binh-ha-mong-muon-cap-phuc-tham-huy-ban-an-so-tham.jpg
Bị cáo Đinh Văn Dũng 

Về phần mình, bị cáo Đoàn Hùng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng, mở lượng khoan dung cho bị cáo để bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất. Ngoài ra, bị cáo Đoàn Hồng Dũng cũng mong muốn HĐXX cho vợ của bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất, án treo để sớm trở về với gia đình, khắc phục khoản nợ như đã quy kết.

Là nữ bị cáo duy nhất kháng cáo, cũng là vợ của bị cáo Đoàn Hồng Dũng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn mong HĐXX đánh giá, xem xét hoàn cảnh  để bị cáo được hưởng án treo.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; vốn tự có và tài sản đảm bảo không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ...

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch BIDV), BIDV và BIDV – chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn với các điều kiện ưu đãi về vốn tự có và tài sản đảm bảo; quá trình giải ngân đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.

cuu-tong-giam-doc-cong-ty-binh-ha-mong-muon-cap-phuc-tham-huy-ban-an-so-tham-anh-1.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Cơ quan công tố cho rằng tiền bán bò thu về từ các công ty môi giới và các lò mổ phải chuyển về tài khoản của công ty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, để ngân hàng kiểm soát và đối trừ công nợ.

Do không có tiền góp vốn, theo chỉ đạo của con trai Trần Bắc Hà, Đinh Văn Dũng và các bị cáo khác đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của BIDV là hơn 149 tỉ đồng.

Về nội dung liên quan công ty Trung Dũng và những sai phạm của vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng, bản án sơ thẩm nêu rõ việc lợi dụng sự tin tưởng của BIDV, giao cho Công ty Trung Dũng tự quản lý lô hàng nhập khẩu là tài sản đảm bảo cho khoản phát hành L/C, 2 vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng đã có sự thống nhất là sử dụng pháp nhân của Công ty Hà Nam, Công ty đầu tư Trung Dũng để ký hợp đồng mua thép phế và phôi thép của Công ty Trung Dũng, sau đó bán cho Công ty TISCO nhằm nhánh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV đối với công ty.

Tiền thu được từ việc bán hàng, 2 vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng không chuyển về tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV để thanh toán cho đối tác nước ngoài khi đến hạn như đã cam kết với BIDV; mà dùng để trả nợ cho Công ty Hà Nam, Công ty Trung Dũng và sử dụng vào mục đích khác.

Theo đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) 12 năm tù; bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) 18 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) 3 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo dự kiến, HĐXX cấp phúc thẩm sẽ tuyên án vào 15 giờ chiều mai (29.6).

Bài liên quan
Phúc thẩm vụ BIDV: VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo
VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 3 bị cáo cùng kháng cáo của những người liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà mong muốn cấp phúc thẩm hủy bán án sơ thẩm