Ngày 16.8, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận các máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 của Nga đã cất cánh từ một căn cứ không quân tại Iran để phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lần đầu tiên máy bay Nga xuất kích từ Iran tiêu diệt IS

Cẩm Bình | 16/08/2016, 19:59

Ngày 16.8, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận các máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 của Nga đã cất cánh từ một căn cứ không quân tại Iran để phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ Ngoại giao Nga thông báongày 16.8, cácmáy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom Su-34 đã xuất phát từ căn cứ không quân Hamadan của Iran và thực hiện phivụ không kích nhữngmục tiêu củaIS và nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra ở 3 tỉnh Aleppo, Deir ez-Zor, Idlib.

Cuộc không kích được cho là đã thành công khi phá hủy được 5 kho vũ khí, 3 trạm chỉ huy, căn cứ huấn luyện và tiêu diệtnhiều kẻ khủng bố, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Ngoài Tu-22M3 và Su-34, máy bay Sukhoi-30SM và Sukhoi-35 của Nga cũng được triển khai từ căn cứ Hmeymim tạiSyria tham gia vào phi vụkhông kích lần này. Sau khi kết thúc không kích, các máyTu-22M3 và Su-34 đã quay về căn cứ Hamadan ở Iran.

Hiện tại, các bên vẫn chưa cho biết đã có bao nhiêu máy bay Nga được triển khai từ căn cứ Hamadan ở Iran.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biếtIran cho phép máy bay Nga dùng căn cứ không quân để thực hiện các phi vụkhông kích IS ở Syria. Đây cũnglà lần đầu tiên Nga triển khai máy bay từ một căn cứ ngoài Syria đến hoạt động trong lãnh thổ Syria.

BáoThe Guardian đánh giá sự kiệnIran cho phép máy bay Nga sử dụngcăn cứ không quân của mình để triển khai chiến dịch không kích là một bước phát triển quan trọng trong nỗ lực chống IS.

Theo hãng tin TASS (Nga), trước đây các máy bay chiến đấu của Nga chỉ được triển khai từ các sân bay ở Nga hoặc từ căn cứ Hmeymim của Syria. Nếu được triển khai từ Iran, thời gian tìm đến mục tiêu ở Syria sẽ giảm đến 60%.

Cùng ngày 16.8,Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báogiới chức quân sự của Mỹ và Nga đang trong giai đoạn đàm phán rất tích cực và sắp đạt được thỏa thuận về hợp tác giải quyết khủng hoảng ở Aleppo (Syria).

Ông Shoigu hy vọng nếu thỏa thuận đạt được, Mỹ và Nga sẽ có thể hợp tác với nhau cùng tham gia chiến dịch hành quân chung chống khủng bố nhằm lập lại ổn định cho Aleppo.

Nga và Mỹ đều muốn tăng cường hợp tác chống các nhóm chiến binh Hồi giáo nhưng hai nước vẫn chưa thống nhất được nhóm chiến binh nào là lực lượng khủng bố và là mục tiêu không kích.

Các bộ trưởng quốc phòng 3 nước Nga, Iran và Syria vừa gặp nhau tại Tehran vào tháng 7 và quyết định sẽ tổ chức một trận đánhquyết định đểtiêu diệtcác nhóm khủng bố.

Nga bắt đầu tiến hành không kích IS ở Syriatừ năm 2015. Vụkhông kích đầu tiên được tiến hànhvào ngày 30.9.2015

Cẩm Bình
Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
15 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên máy bay Nga xuất kích từ Iran tiêu diệt IS