Giới chức Indonesia vừa thu giữ hơn 200 tấn tỏi nhập từ Trung Quốc và cảnh báo một loại tuyến trùng gây hại được phát hiện trong đợt hàng này có thể khiến kế hoạch thúc đẩy nguồn cung tỏi nội địa của quốc gia Đông Nam Á gặp nguy, trang Straits Times ngày 15.3 đưa tin.

Tỏi Trung Quốc đem trùng gây bệnh đến Indonesia

Cẩm Bình | 16/03/2018, 18:01

Giới chức Indonesia vừa thu giữ hơn 200 tấn tỏi nhập từ Trung Quốc và cảnh báo một loại tuyến trùng gây hại được phát hiện trong đợt hàng này có thể khiến kế hoạch thúc đẩy nguồn cung tỏi nội địa của quốc gia Đông Nam Á gặp nguy, trang Straits Times ngày 15.3 đưa tin.

Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết 232 tấn tỏi được nhập khẩu từ Trung Quốc vào giữa tháng 2, sau khi cập cảng Jakarta thì tiếp tục được vận chuyển đến đảo Sumatra. Tuy đã được chứng nhận không có dịch hại, nhưng mẫu thử của lô hàng lại chứa tuyến trùng thân (ditylenchus dipsaci), một loại trùng siêu nhỏ gây bệnh trên hành và hỏi.

Theo Bộ Nông nghiệp: “Điều này (tuyến trùng thân) có thể gây hại cho hoạt động trồng tỏi nội địa, khi chúng ta đang cố gắng đạt khả năng tự cung tự cấp”.

Khoa sinh học của đại học Nebraska-Lincoln đã mô tả tuyến trùng thân vừa được phát hiện trên tỏi Trung Quốc là “một trong những loài trùng kýsinh gây hại cho thực vật nghiêm trọng nhất”.

Khi các quan chức phụ trách công tác kiểm dịch báo cáo chuyện phát hiện tuyến trùng, lô tỏi đã bị chuyển đến niêm phong tại một kho chứa hàng của cảng Belawan (Sumatra). Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta từ chối bình luận.

Vụ việc nêu trên đã được đem ra bàn luận tại Quốc hội Indonesia trong tuần này. Một thành viên của đảng cầm quyền đã kêu gọi cảnh sát vào cuộc điều tra.

Banun Harpini, người đứng đầu bộ phận chịu trách nhiệm kiểm dịch hàng hóa của Bộ Nông nghiệp, ngày 14.3 tuyên bố sẽ đưa PT Tunas Sumber Rejeki, đơn vị nhập khẩu lô tỏi Trung Quốc có chứa tuyến trùng, vào danh sách đen. Hiện vẫn chưa rõ công ty này có bị thêm hình phạt nào khác hay không.

Lô tỏi Trung Quốc chứa tuyến trùng được niêm phong tại cảng Belawan (Sumatra) - Ảnh: Reuters

Nhập khẩu thực phẩm Trung Quốc vốn đã là chuyện nhạy cảm ở Indonesia. Năm 2016, Đại sứ quán của Bắc Kinh phải lên tiếng bác bỏ cáo buộc nước này sử dụng “vũ khí sinh học” phá hoại nền kinh tế Indonesia, sau khi có bốn công dân Trung Quốc bị bắt giữ vì trồng hạt ớt nhiễm khuẩn gần thủ đô Jakarta.

Từ khi lên nắm quyền năm 2014, Tổng thống Joko Widodo đã theo đuổi chính sách tự cung tự cấp để bảo vệ nông dân trong nước, đảm bảo an ninh lương thực, nhưng những nỗ lực chỉ dựa vào nguồn cung nội địa đôi lúc gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá của một số mặt hàng.

Với tỏi, Jakarta lên kế hoạch đạt được khả năng tự cung cấp nông sản này vào năm 2019 bằng cách tăng diện tích trồng lên 70.000 hecta. Tuy nhiên, đây có vẻ là một mục tiêu quá tham vọng khi vào năm 2017, quốc gia Đông Nam Á nhập đến 434.000 tấn tỏi, gấp 10 lần sản lượng tỏi trong nước.

Trong năm 2018 này, Bộ Nông nghiệp Indonesia dự kiến sẽ có 392.000 tấn tỏi được nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
15 phút trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỏi Trung Quốc đem trùng gây bệnh đến Indonesia