Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến ngày 15.5 trình Thủ tướng Chính phủ đề án xử lý Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Phó thủ tướng chỉ đạo nóng sau khi làm việc tại Công ty tàu thủy Dung Quất

H.Đ | 05/04/2023, 18:30

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến ngày 15.5 trình Thủ tướng Chính phủ đề án xử lý Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

dung-quat(1).jpg

Ngày 5.4, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương cùng đoàn công tác đã làm việc với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết sau khi tiếp nhận từ Vinashine (từ tháng 7.2010), tập đoàn đã triển khai tái cơ cấu DQS. Về nhân sự, DQS từ hơn 2.000 lao động đã sắp xếp lại còn hơn 600 người. Hiện tại thu nhập bình quân của công nhân 10 triệu đồng/tháng, tái cấu trúc lại thị trường và sản xuất…  

Từ 2010 đến nay, số lượng tàu được DQS sửa chữa, đóng mới, hoán cải là 182; trong đó, 68 dự án trong ngành, 30 dự án nước ngoài, tổng doanh thu trên 8.000 tỉ đồng. Hiện DQS đang lỗ hơn 2.600 tỉ đồng do giai đoạn trước bàn giao để lại.

PVN đã tính toán các phương án: Chuyển đổi định giá DQS bán đấu giá tài sản; phương án phá sản DQS theo quy định của pháp luật; tiếp tục tái cơ cấu DQS hoặc thành lập đơn vị mới trên cơ sở chuyển những tài sản, nhân lực của DQS sang và thanh lý những tồn tại.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của DQS trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí, PVN mong muốn tiếp tuc duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động của DQS, bảo đảm công ăn việc làm cho hơn 600 lao động. 

Trên cơ sở đó, PVN đề nghị cấp có thẩm quyền phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS, đề xuất một số giải pháp về đầu tư, tài chính để tái cơ cấu hiệu quả DQS trong thời gian tới.

Cần cơ chế đặc thù đưa DQS thoát ra khỏi "ma trận"

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, PVN đã tiếp nhận dự án trong tình trạng phá sản. Nhưng nếu loại trừ những tồn tại hạn chế từ giai đoạn trước để lại, thì dự án đang hoạt động tốt và có tiềm năng phát triển. Do đó, "phải mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, có cơ chế đặc thù, để tái cơ cấu, đưa DQS thoát ra khỏi ma trận".

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nói trong câu chuyện xử lý dự án DQS, "bảo toàn vốn là một chuyện nhưng bảo đảm sự phát triển trong tương lai mới là quan trọng". Ông Thọ cho rằng với những tài sản hiện tại và thực tế thị trường, DQS có thể "sống và phát triển được".

Còn theo đại diện Bộ Tài chính, quan trọng nhất để xử lý cho DQS phải có sự đột phá về cơ chế, do đó cần tính toán cặn kẽ phương án để đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam bày tỏ sự ủng hộ làm sao để DQS tốt lên. Quan trọng nhất là phải phân tích rõ hơn đầu ra cho bài toán bảo đảm khi đưa vốn vào phải khả thi.

Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, từ góc độ pháp lý, đối với việc xử lý một doanh nghiệp phương án đầu tiên nên được nghĩ đến là tái cơ cấu, "hà hơi tiếp sức" để doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Thứ hai là bán, còn phá sản chỉ là phương án cuối cùng.

Tái cơ cấu DQS là phương án khả thi

Đại diện Ngân hàng Phát triển bày tỏ chia sẻ đồng hành trách nhiệm với PVN. Trong các phương án của PVN, Ngân hàng cho rằng phương án tiếp tục hoạt động, tái cơ cấu DQS là phương án đỡ tổn hại hơn và nếu quyết tâm, chúng ta có thể thực hiện được phương án này. 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đề nghị PVN tiếp tục cụ thể hóa các phương án, để các bộ ngành có cái nhìn chi tiết hơn, tổng thể hơn và "xắn tay áo" cùng làm. Theo ông Trung, PVN nên tập trung vào 2 phương án, là tái cơ cấu, hay phá sản và phải có đánh giá, phân tích tác động đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đề nghị rà soát kỹ lưỡng tất cả các số liệu; đề xuất cơ chế để giải quyết vấn đề quyết toán. Bộ Xây dựng cho rằng khu vực Dung Quất là khu vực trọng điểm quốc gia, động lực của miền Trung, do đó PVN nghiên cứu thêm các cơ hội để phát triển mới để có thêm đầu ra cho DQS. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng phương án khả thi nhất là duy trì hoạt động của DQS theo hướng tái cơ cấu, giữ chân các lao động chất lượng cao, vì sự phát triển của công nghiệp đóng tàu, cũng như định hướng phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng trong tương lai. Tất cả những gì thuộc trách nhiệm của địa phương, Quảng Ngãi sẽ tạo mọi điều kiện để DQS phục hồi, phát triển.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị PVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu ý kiến phát biểu của các bộ ngành, địa phương, phối hợp với các bộ ngành để hoàn thiện phương án đối với DQS để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 6 tới. Bảo đảm báo cáo và các phương án đề xuất phải trung thực, khách quan, đầy đủ, khả thi, rõ ràng.

Phó thủ tướng nêu rõ: Phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS được các bộ ngành và địa phương rất quan tâm.  Nếu PVN chọn phương án này thì phải đánh giá kỹ tình hình thị trường, các tiềm năng lợi thế, định hướng phát triển ngành, đầu ra cho sản phẩm để xây dựng phương án tái cơ cấu trên cơ sở các căn cứ, lập luận thuyết phục, đánh giá kỹ tác động của các phương án, hạn chế tối đa các tổn thất, báo cáo xin ý kiến những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cuối cùng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu PVN và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến ngày 15.5.2023 trình Thủ tướng Chính phủ đề án xử lý DQS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng chỉ đạo nóng sau khi làm việc tại Công ty tàu thủy Dung Quất