10 container gạo đặc sản ST25 của Việt Nam được xuất sang đảo quốc xinh đẹp Vanuatu. Điều này sẽ mở ra nhiều chuyến hàng tiếp theo.

Đưa thương hiệu gạo Việt ST25 ra chiếm lĩnh thị trường quốc tế

Tuyết Nhung | 04/04/2023, 23:34

10 container gạo đặc sản ST25 của Việt Nam được xuất sang đảo quốc xinh đẹp Vanuatu. Điều này sẽ mở ra nhiều chuyến hàng tiếp theo.

Trong chuyến tháp tùng Đại sứ Việt Nam tại Úc trình quốc thư đến nước Cộng hòa Vanuatu, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc đã kết nối với các doanh nghiệp ký kết thành công hợp đồng đưa 10 container gạo ST25 sang đảo quốc xinh đẹp này ngay lô hàng đầu tiên và đạt được thỏa thuận nhiều lô tiếp theo trong năm.

gao.jpg

Để mở rộng dư địa thị trường gạo Việt Nam trên thế giới, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc Nguyễn Phú Hòa cho biết, trong chuyến tháp tùng đại sứ trình quốc thư, thương vụ đã kết nối thành công hợp đồng xuất khẩu 10 container gạo ST25 sang Vanuatu trong thời gian công tác ngắn. Các bên cũng đạt được thỏa thuận những chuyến hàng tiếp theo, dự kiến tổng nhu cầu có thể lên đến cả nghìn tấn gạo Việt Nam sang Vanuatu.

Trưởng thương vụ nhấn mạnh tại buổi làm việc với doanh nghiệp: "Số đông người dân nước sở tại còn nhiều khó khăn, trong đó có đồng bào Việt Nam... Do vậy, doanh nghiệp hai nước tính toán làm sao có lời ở mức vừa phải... để giấc mơ thương hiệu gạo Việt Nam bền vững tại Vanuatu".

Ngoài việc hỗ trợ ký kết thành công hợp đồng và hoàn tất thủ tục ngân hàng chuyển đặt cọc 30% cho doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng cơ quan Thương vụ và doanh nghiệp đã chủ động đến từng siêu thị lớn tại Port Vila (Vanuatu) để tặng các chủ siêu thị dùng thử gạo, mời tiêu thụ gạo Việt Nam. Không chỉ lô hàng này, mà tất cả doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Vanuatu đều sẽ được thương vụ triển khai quảng bá.

Tại Úc, từ 3 năm nay, chương trình với khẩu hiệu "Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới" nhằm khẳng định chất lượng gạo Việt Nam, cùng với chiến lược "tạo cầu" đã giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Úc, kể cả ở các bang xa trung tâm. Chiến lược này hướng đến mục đích làm cho gạo Việt Nam được nhận biết, kết nối đưa vào các hệ thống phân phối dễ tiếp cận và rộng khắp, kể cả bán trên mạng..., từ đó các hệ thống phân phối lớn sẽ quan tâm.

Đây là cách tiếp cận bền vững, vì nếu đưa ngay vào kệ siêu thị lớn khi thị trường chưa nhận biết, cũng chỉ tồn tại được thời gian ngắn. Mới đây, siêu thị Costco đã đưa gạo ST25 vào phân phối vì nhận thấy tín hiệu tốt từ người tiêu dùng. Sau nỗ lực tiếp thị gạo Việt Nam tại thị trường Úc, cơ quan thương vụ đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường kiêm nhiệm, trong đó có đảo quốc Vanuatu.

Để đưa được gạo ST25 vào các thị trường khó tính, doanh nghiệp Việt Nam đã phải vượt qua rất nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng với yêu cầu rất cao của người tiêu dùng. Từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để có thể bảo đảm được chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.

Giống lúa ST25 hiện được gieo trồng tại nhiều địa phương trong nước và gạo đặc sản ST25 cũng được phân phối rộng rãi trong và ngoài nước.

Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất khẩu gạo năm 2023 của Việt Nam được hỗ trợ bởi các yếu tố như biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán nên Mỹ, châu Âu, Trung Quốc nguồn cung gạo rơi vào tình trạng thiếu hụt. Ấn Độ áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% với chủng loại gạo trắng...

Ngoài ra, năm 2023 có sự quay trở lại của các thị trường truyền thống như Indonesia, Bangladesh... Trung Quốc mở cửa thị trường sau dịch COVID-19, lại có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam như các năm.

"Cùng với đó, chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được nâng cao, các nước đều có nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam. Do vậy, dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 khoảng 6,5 - 7 triệu tấn", đại diện Bộ Công Thương nhận định.

Bài liên quan
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt Thái Lan, vươn lên dẫn đầu thế giới
Khoảng 1 tháng qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng và đã vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vươn lên dẫn đầu thế giới. Đây là thông tin phát ra từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa thương hiệu gạo Việt ST25 ra chiếm lĩnh thị trường quốc tế