Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo toàn bộ các ban ngành phối hợp với nhau để phòng ngừa, đấu tranh với ma túy dưới hình thức tem giấy hiện đang bủa vây trường học, đầu độc giới trẻ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tích cực đấu tranh, phòng ngừa ma túy dưới hình thức tem giấy

Haiyen | 22/09/2016, 18:07

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo toàn bộ các ban ngành phối hợp với nhau để phòng ngừa, đấu tranh với ma túy dưới hình thức tem giấy hiện đang bủa vây trường học, đầu độc giới trẻ.

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội có nhiều tin, bài về tem giấyhay "bùa lưỡi" chứa chất LSD (một loại ma túy gây ảo giác) đang bủa vây trường học, đầu độc giới trẻ.Theo các bác sĩ, đây là một trong những loại ma túy chứa chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay.Đây là loại ma túy không mới, tái xuất hiện thời gian gần đây sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) bị ngưng sản xuất. Dù vậy, đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, cũng được xem là chất ma túy nguy hiểm nhất vì chỉ vài chục microgam đã có thể gây ảo giác. Loại ma tuý này là chất độc bị cấm lưu hành ở nhiều quốc gia.

Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, địa phương liên quan kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả đối với hiện tượng này, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31.10.2016.

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường hợp quảng bá, mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy.

Tem giấy chứa chất LSD được bán tại các trường họcvà mỗi tấm chứa chất LSD giá từ 250.000 - 400.000 đồng

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy, đặc biệt là chất LSD; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong trường học; kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn công tác phòng ngừa ma túy trong trường học ở một số địa bàn trọng điểm.

Theo bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện tâm thần Trung ương cho biết ma túy đávà tem giấycó mức độ nguy hiểm như nhau. Với tem giấy, người chơisẽ bị ảo giác, thấy những hình ảnh kỳ lạ như nhìn người khác lại tưởng quỷ dữ, đứng dưới đất lại tưởng mình là siêu nhân bay lượn trên trời… Ngoài ra,tem giấy tương đốirẻ nên rất dễ tiếp cận và dễ sử dụng.

Các phụ huynh cần chú ý ngoài việc thường xuyên quan tâm đến những thay đổi tâm sinh lý của trẻ, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo nếu thấy trẻ có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, xuất hiện hành vi kỳ quặc… thì nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Học sinh, sinh viên tuyệt đối không thử dù chỉ một lần các chất ma túy dù nó được quảng cáo là nhẹ hay nặng, dễ nghiện hay không dễ nghiện... Các em cần được tập huấn kỹ năng nhận biết các loại ma túy, nhận biết người sử dụng ma túy từ đó áp dụng các kỹ năng phòng, tránh an toàn.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng chỉ đạo tích cực đấu tranh, phòng ngừa ma túy dưới hình thức tem giấy