Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói sức khoẻ ông hiện hoàn toàn bình thường sau tiêm 2 mũi vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hé lộ tình hình sức khỏe sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax

P.V | 01/04/2021, 21:08

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói sức khoẻ ông hiện hoàn toàn bình thường sau tiêm 2 mũi vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen.

Phó Thủ tướng tiết lộ điều này bên lề sự kiện tiếp nhận lô vắc xin đầu tiên của COVAX chiều 1.4.

Ông Vũ Đức Đam là một trong 560 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói cơ thể ông có phản ứng sau tiêm như dự liệu các bác sĩ. Trước khi tiêm, ông đã được thông tin rất rõ về phản ứng có thể xảy ra.

Trước khi tiêm các bác sĩ đã nói rất rõ về những phản ứng có thể diễn ra. Thậm chí mọi người được lấy ven tĩnh mạnh để đề phòng có sốc phản vệ sau khi tiêm thì cấp cứu ngay. Theo tôi biết, đến nay tất cả các tình nguyện viên không ai bị phản ứng tới mức phải cấp cứu như vậy.

Khi tiêm mũi thứ nhất, tôi chỉ bị phản ứng rất nhẹ, hầu như không đáng kể, chỉ hơi váng đầu một chút, không bị sốt. Khi tiêm mũi thứ hai mức độ phản ứng rõ hơn. Tôi bị sốt nhẹ hơn 1 ngày. Đầu cũng cảm thấy vang váng rõ hơn, nhưng 2 ngày sau là hết”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Tiêm mũi thứ hai vào cuối tháng 3.2021, ông Đàm cho hay: “Sau khi tiêm mũi thứ nhất, cơ thể tôi sinh kháng thể ở mức tốt”.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-he-lo-tinh-hinh-suc-khoe.jpeg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax tại Học viện Quân y

Theo Phó Thủ tướng, đến nay kết quả thử nghiệm vắc xin của Việt Nam tương đối tốt. Song, tất cả đang trong quá trình thử nghiệm, chưa thể nói chắc chắn bao giờ Việt Nam có vắc xin. Theo Phó Thủ tướng, nếu các điều kiện thuận lợi thì cũng phải hết quý 3, đầu quý 4 thì vắc xin chính thức sản xuất được.

Ông Đam nhắn nhủ rằng trước mắt mọi người vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như từ trước đến nay vẫn làm, đó là thông điệp 5K cộng với vắc xin

Phó Thủ tướng khẳng định không hề đắn đo khi quyết định tham gia thử nghiệm vắc xin Nanocovax: “Từ đầu năm 2020, chúng tôi đã xác định là phải hết sức khẩn trương, quyết tâm rất cao, tổng lực nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước vì nước mình rất đông dân, không giàu có, dịch bệnh kéo dài và vi rút có thể biến chủng, sản xuất vắc xin nội vô cùng quan trọng. Ngay từ đó, tôi đã suy nghĩ và xác định khi có vắc xin đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người, tôi sẽ tiêm thử.

Giữa tháng 12.2020, vắc xin Nanocovax bắt đầu thử nghiệm trên người nhưng giai đoạn 1 tuyển lựa tình nguyện viên dưới 50 tuổi nên Phó Thủ tướng không được tham gia.

Từ ngày 26.2, khi Nanocovax thử nghiệm giai đoạn 2, ông Đam mới đủ điều kiện.

Khi được hỏi việc thử nghiệm vắc xin có những rủi ro nhất định về sức khoẻ và lãnh đạo không nên tham gia, Phó Thủ tướng nói mỗi người đều có suy nghĩ, đánh giá khác nhau.

Cá nhân tôi nghĩ rằng sức khoẻ của mọi người đều quý như nhau. Tôi là Phó Thủ tướng hay làm gì nữa thì trước hết và mãi mãi là một người dân Việt Nam. Là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, tôi nên và cần làm tất cả những gì có thể để chúng ta có vắc xin sớm nhất, kể cả nghiên cứu, nhập khẩu”, ông Đam khẳng định.

Với sự dẫn đầu của đại diện Bộ Y tế là Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và đại diện các tổ chức quốc tế, sáng 1.4, Việt Nam đã đón nhận 811.200 liều vắc xin phòng COVID-19 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) do COVAX tài trợ.

COVAX là cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vắc xin COVID 19. Trong cơ chế này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vắc xin và đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vắc xin một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vắc xin với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hé lộ tình hình sức khỏe sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax