Theo Bộ KH-CN, đến hết tháng 4 sẽ hoàn thành việc nghiên cứu giai đoạn 2 đối với vắc xin NanoCovax. Đầu tháng 5 sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm lâm sàng giai đoạn 3.

Đầu tháng 5 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin NanoCovax

Thu Anh | 31/03/2021, 20:55

Theo Bộ KH-CN, đến hết tháng 4 sẽ hoàn thành việc nghiên cứu giai đoạn 2 đối với vắc xin NanoCovax. Đầu tháng 5 sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm lâm sàng giai đoạn 3.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc đã tiêm mũi thứ 2 vắc xin COVID-19 do Việt Nam sản xuất. Sau khi tiêm, Thứ trưởng cho biết không thấy có phản ứng gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Thứ trưởng Tạc chia sẻ rằng ông quyết định tiêm vắc xin vì rất tin tưởng vào đội ngũ các nhà khoa học của Việt Nam.

Theo thứ trưởng Tạc, vấn đề nghiên cứu sản xuất vắc xin COVID-19 đã được Bộ KH-CN thúc đẩy ngay từ những ngày đầu năm 2020. Đến nay có 4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19 theo các hướng công nghệ khác nhau, gồm Công ty CP Công nghệ sinh học dược (Nanogen); Viện vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC); Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2021 của Bộ KH-CN diễn ra chiều 31.3, ông Trịnh Thanh Hùng - Vụ phó Vụ KH-CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật cho biết, đến thời điểm hiện nay, vắc xin NanoCovax của Công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 sau khi tiêm vào ngày 26.2. Từ ngày 26.3, giai đoạn 2 tiến hành tiêm cho 560 người, mỗi người tiêm 2 mũi. Dự kiến, ngày thứ 35 sau khi tiêm mũi thứ hai sẽ tiến hành lấy máu làm xét nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của vắc xin.

Ông Hùng nhận định kết quả bước đầu cho thấy vắc xin đảm bảo tính an toàn cao, đồng thời sinh được kháng thể kháng vi rút SARS-CoV-2, tỷ lệ tăng kháng thể cao, có trường hợp tăng đến 200 hoặc 500 lần so với trước khi được tiêm.

dau-thang-5-du-kien-tiem-thu-nghiem-lam-sang-giai-doan-3-vaccine-made-in-vietnam-.jpg
Buổi họp báo thường kỳ quý 1.2021 của Bộ KH-CN - Ảnh: T.A

Theo kế hoạch, đến hết tháng 4 sẽ hoàn thành việc nghiên cứu giai đoạn 2 đối với vắc xin NanoCovax; đầu tháng 5 sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm lâm sàng giai đoạn 3.

Ông Trịnh Thanh Hùng cho biết, giai đoạn 3 sẽ được chia làm hai bước; giai đoạn 3A triển khai trên 1.000 người, trong đó 500 người được tiêm vắc xin NanoCovax và 500 người sẽ được tiêm vắc xin đối chứng được nhập khẩu từ nước ngoài. Nếu đảm bảo yêu cầu, sau khi kết thúc giai đoạn 3A, Bộ Y tế có thể xem xét cấp phép sử dụng vắc xin theo diện khẩn cấp.

Giai đoạn 3B sẽ được triển khai trên quy mô lớn hơn, từ 10.000 - 15.000 người. Bộ KH-CN đã và đang phối hợp với các đơn vị tìm kiếm đối tác ở nước ngoài để tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy, việc chủ động nội địa hóa sản phẩm vắc xin sẽ cho chúng ta có được lựa chọn tốt trong phòng dịch. Sản phẩm KH-CN này sẽ góp phần giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đạt được mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Bài liên quan
Giải pháp họp trực tuyến ‘made in Vietnam’ - giải quyết bài toán bảo mật
Hệ thống họp trực tuyến EGOVC Jitsi hỗ trợ rất tốt cho các cuộc họp quy mô vừa và nhỏ (khoảng 50 điểm cầu), dễ dàng triển khai, dễ dùng, có thể dùng trên mọi thiết bị và đặc biệt là có tính bảo mật cao. Đặc biệt, hệ thống này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
20 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tháng 5 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin NanoCovax