Microsoft hôm 31.3 cho biết đã giành được thỏa thuận bán tai nghe thực tế tăng cường cho quân đội Mỹ dựa trên sản phẩm HoloLens của mình và được hỗ trợ bởi các dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Microsoft có hợp đồng 21,88 tỉ USD cung cấp tai nghe thực tế tăng cường cho quân đội Mỹ mặc nhân viên phản đối

Nhân Hoàng | 01/04/2021, 07:00

Microsoft hôm 31.3 cho biết đã giành được thỏa thuận bán tai nghe thực tế tăng cường cho quân đội Mỹ dựa trên sản phẩm HoloLens của mình và được hỗ trợ bởi các dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Người phát ngôn của Microsoft nói với Reuters rằng hợp đồng có thể trị giá tới 21,88 tỉ USD trong vòng 10 năm.

Cổ phiếu của Microsoft tăng cao sau thông báo này. Cụ thể hơn, cổ phiếu Microsoft đã tăng 1,7% lên 235,77 USD vào cuối phiên giao dịch 31.3.

Thỏa thuận cho thấy Microsoft có thể tạo ra doanh thu lớn từ một sản phẩm tương lai là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, ngoài các lĩnh vực cốt lõi như hệ điều hành và phần mềm.

Trong 2 năm qua, Microsoft đã làm việc với quân đội Mỹ trong giai đoạn tạo nguyên mẫu Hệ thống Tăng cường Thị lực Tích hợp (IVAS). Công ty cho biết hôm 31.3 rằng quân đội Mỹ đã chuyển sang giai đoạn sản xuất của dự án.

106862399-1617220249682-intsif2.jpg
Lính Mỹ đeo tai nghe thực tế tăng cường của Microsoft

HoloLens 2 có giá 3.500 USD, cho phép mọi người xem hình ảnh ba chiều phủ lên môi trường thực tế của họ và tương tác bằng cử chỉ tay, giọng nói. Một nguyên mẫu IVAS mà phóng viên CNBC đã thử vào năm 2019 hiển thị bản đồ, la bàn và có hình ảnh nhiệt để hiển thị người trong bóng tối. Hệ thống cũng có thể hiển thị mục tiêu với vũ khí.

Trong bài đăng trên blog, Alex Kipman, chuyên gia kỹ thuật của Microsoft và là người đã giới thiệu HoloLens vào năm 2015, cho biết tai nghe này được thiết kế để mang lại “nhận thức tình huống nâng cao, cho phép chia sẻ thông tin và ra quyết định trong nhiều tình huống khác nhau”.

IVAS, dựa trên HoloLens và được tăng cường bởi các dịch vụ đám mây Microsoft Azure, cung cấp một nền tảng giúp binh lính an toàn hơn và giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Chương trình mang lại nhận thức tình huống nâng cao, cho phép chia sẻ thông tin và ra quyết định trong nhiều tình huống khác nhau”, Alex Kipman chia sẻ.

Quân đội Mỹ cho biết tai nghe này cho phép binh lính chiến đấu, diễn tập và huấn luyện trong một hệ thống.

Người phát ngôn của Microsoft nói với Reuters rằng tai nghe này sẽ được sản xuất tại Mỹ.

Thỏa thuận trên khiến Microsoft trở thành nhà cung cấp công nghệ nổi tiếng hơn cho quân đội Mỹ.

Năm 2019, Microsoft đánh bại Amazon để giành được hợp đồng điện toán đám mây có tên JEDI (Joint Enterprise Defense Infrastructure) trị giá 10 tỉ USD với Lầu Năm Góc. Thế nhưng, hợp đồng này vẫn đang bị tranh chấp trong vụ kiện do Amazon kéo dài tại các tòa án liên bang.

Hợp đồng hạ tầng điện toán đám mây JEDI là thỏa thuận cung cấp dịch vụ lưu trữ các dữ liệu và công nghệ quân sự nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo (AI) cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Giành được hợp đồng này đồng nghĩa Microsoft có thể thu về 10 tỉ USD trong 10 năm.

Việc Amazon mất hợp đồng JEDI liên quan đến Giám đốc điều hành Jeff Bezos.

Tổng thống Mỹ lúc đó - Donald Trump xem Jeff Bezos là kẻ thù chính trị và không ưa gì tờ The Washington Post do Giám đốc điều hành Amazon sở hữu. Ông Trump đã nhiều lần cáo buộc The Washington Post đưa tin giả và điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến Amazon trong cuộc đua giành hợp đồng với Microsoft.

Điểm đáng chú ý là một nhóm nhân viên Microsoft kêu gọi công ty hủy hợp đồng HoloLens với Quân đội Mỹ. “Chúng tôi đã không đăng ký để phát triển vũ khí và chúng tôi yêu cầu tiếng nói về cách sử dụng công việc của chúng tôi”, các nhân viên viết trong một bức thư ngỏ liên quan đến hợp đồng HoloLens.

Vài ngày sau, Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella bảo vệ dự án thực tế tăng cường cho Quân đội Mỹ, nói với CNN rằng "chúng tôi đã đưa ra một quyết định mang tính nguyên tắc rằng sẽ không giữ lại công nghệ từ các tổ chức mà chúng tôi đã bầu chọn trong các nền dân chủ để bảo vệ các quyền tự do mà chúng tôi được hưởng".

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã gợi ý rằng công nghệ thực tế tăng cường có thể giúp các binh sĩ nhắm mục tiêu vào kẻ thù và ngăn chặn việc giết hại dân thường.

Vào năm 2018, sau khi Microsoft công bố hợp đồng trị giá 480 triệu USD để cung cấp hệ thống thực tế ảo tăng cường (AR) cho Quân đội Mỹ (ít nhất 2.500 nguyên mẫu), gần 100 công nhân đã kiến ​​nghị công ty hủy bỏ thỏa thuận và ngừng phát triển “tất cả các công nghệ vũ khí”, Reuters đưa tin vào thời điểm đó.

Một công nhân liên quan đến kiến ​​nghị đó đã từ chối bình luận hôm 31.3.2021.

Bài liên quan
Hơn 20.000 tổ chức Mỹ bị tấn công mạng do lỗ hổng của Microsoft
Hơn 20.000 tổ chức của Mỹ đã bị tấn công mạng thông các lỗ hổng trong phần mềm email Outlook của Microsoft.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft có hợp đồng 21,88 tỉ USD cung cấp tai nghe thực tế tăng cường cho quân đội Mỹ mặc nhân viên phản đối