Chuyển đổi số đối với doanh nghiệp không còn là thích hay không thích, cần hay không cần, nên hay không nên mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu.

Chuyển đổi số là bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt Nam

Tiểu Vũ (thực hiện) | 01/04/2021, 18:20

Chuyển đổi số đối với doanh nghiệp không còn là thích hay không thích, cần hay không cần, nên hay không nên mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu.

Ngày 1.4.2020, tại TP.HCM đã diễn ra lễ phát động Phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 Vietnam Digital Awards năm 2021 (VDA 2021). Giải thưởng do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức thường niên dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

unnamed.jpg
Ông Vũ Tuấn Anh – Chuyên gia chiến lược chuyển đổi số, thành viên ban giám khảo - Tổng giám đốc Dr SME - Ảnh: Tiểu Vũ 

Tại buổi lễ phát động ông Vũ Tuấn Anh – Chuyên gia chiến lược chuyển đổi số, thành viên ban giám khảo đã có cuộc trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về tình hình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 

 P.V:  Ông có thể nói ngắn gọn về quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay?

- Ông Vũ Tuấn Anh: Chuyển đổi số không còn là một từ thời thượng mà nó đã trở thành một phần cốt lõi trong cuộc sống, học tập, kinh doanh của chúng ta. Thật khó tìm ra một cá nhân nào lại không sử dụng sản phẩm số, dịch vụ số hay tận hưởng các giá trị mang lại của công nghệ số trong cuộc sống. Mỗi cá nhân của chúng ta đã, đang và sẽ số hóa mãnh liệt.

Từ góc độ quan sát, qua quá trình tư vấn cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, tôi có trải nghiệm rằng với cá nhân, có thể đạt được tốc độ số hóa nhanh bao nhiêu thì với doanh nghiệp tốc độ số hóa lại chậm bấy nhiêu. Có vẻ bản thân những người lãnh đạo doanh nghiệp là những khách hàng số nhưng họ lại rất ngần ngại trong việc chuyển đổi số doanh nghiệp.

 Vậy chuyển đổi số là một điều kiện bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện?

 - Thực tế đã chứng minh, chuyển đổi số với doanh nghiệp tổ chức không còn là thích hay không thích, cần hay không cần, nên hay không nên mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu. Chúng ta chỉ có thể đi ngược dòng chảy trong một khoảng thời gian, trong một khu vực, trong một hoàn cảnh chứ không thể đi ngược lại xu hướng trong cả hành trình doanh nghiệp.

go09045689.jpg
Lễ phát động  VDA 2021 có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận - Ảnh: Tiểu Vũ 

Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thể hiện quyết tâm tới năm 2030 Việt Nam sẽ trở thành quốc gia số có nền kinh tế số. Như vậy đồng hồ chuyển đổi số đã chính thức được Chính phủ cài đặt.. Chúng ta còn 9 năm nữa để thực hiện yêu cầu này

Những doanh nghiệp sớm thực hiện chuyển đổi số thì sẽ có thuận lợi gì?

 - Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu thì ai chuyển đổi số trước sẽ có nhiều thuận lợi hơn những ai chuyển đổi số sau. Chuyển đổi số trước có nghĩa rằng doanh nghiệp còn có thị trường để hướng tới, còn có khách hàng để chinh phục, còn có những nhu cầu chưa được đáp ứng. Trái lại, những doanh nghiệp cá nhân chuyển đổi chậm trễ sau cùng – vé vớt lên tàu sẽ còn rất ít cơ hội thị trường, có khi chẳng còn đất để phát triển khi các doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số đã tận dụng thời cơ để vượt lên.

Để đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số thì Việt Nam cần các điều kiện gì?

 - Hệ sinh thái cung cấp dịch vụ chuyển đổi số Việt Nam cần phải được hình thành vững mạnh bền vững, bởi vì chỉ có các doanh nghiệp Việt Nam mới có thể hiểu để cung cấp và giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thành công tại 63 tỉnh thành. Chuyển đổi số cần được thúc đẩy tới hàng triệu hộ kinh doanh cá thể cũng như các doanh nghiệp.

Việt Nam rất cần các doanh nghiệp chuyển đổi số nội địa, đó là bài toán làm chủ công nghệ không phụ thuộc vào các công nghệ và nền tảng nước ngoài. Nền kinh tế số của Việt Nam không thể phụ thuộc vào ý chí và mong muốn của các CEO lãnh đạo các tập đoàn công nghệ nước ngoài.

Chúng ta rất cần cộng đồng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển đổi số bởi nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Các công ty lớn và tập đoàn lớn công nghệ sẽ tập trung phát triển các nền tảng, và dựa trên đó các doanh nghiệp công nghệ sẽ xây dựng các giải pháp chuyển đổi số theo yêu cầu của khách hàng.

Về mặt chiến lược cũng như chiến thuật, về tầm nhìn dài hạn cũng như thực thi ngắn hạn, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là một động lực mạnh mẽ nhằm kiến tạo hệ sinh thái các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số. Giải thưởng chính là bệ phóng cho tất cả các doanh nghiệp tham gia, dù được giải hay không được giải, tất cả doanh nghiệp và cả xã hội Việt Nam đều có lợi.

Ông nói rõ hơn về ý nghĩa của giải thưởng Chuyển đổi số năm 2021

 - Trong hành trình thực hiện chuyển đổi số tại Việt Nam, ý nghĩa của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là rất lớn vì quan trọng nhất đó là doanh nghiệp tổ chức việt Nam phải được chuyển đổi số bằng các nhà cung cấp, tư vấn, triển khai, hỗ trợ người Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.

Bài liên quan
OCB: Lấy chuyển đổi số làm bệ phóng, vượt thách thức, tăng trưởng bền vững
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh của năm 2020, trong bối cảnh ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế đã trải qua một năm đầy khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số là bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt Nam