Phó thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 ở 3 địa phương trên, tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến chỉ đạo phù hợp thực tiễn riêng từng tỉnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra chống dịch ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau

Trần Khải - Nguyên Việt | 07/08/2021, 20:35

Phó thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 ở 3 địa phương trên, tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến chỉ đạo phù hợp thực tiễn riêng từng tỉnh.

Tối ngày 7.8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác mới kết thúc buổi kiểm tra, làm việc tại Cà Mau. Trước đó, cùng ngày Phó thủ tướng cũng đã đến 2 tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại Cà Mau, đoàn công tác của Phó thủ tướng đã thị sát tình hình điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và khu cách ly tập trung Trường chính trị tỉnh.

Báo cáo nhanh với Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ông Huỳnh Quốc Việt cho biết, trong đợt dịch thứ 4, Cà Mau ghi nhận 41 ca mắc COVID-19 và đã có 18 ca chữa khỏi bệnh, đang điều trị 23 ca. Từ nguồn vắc xin được cấp, đến hết ngày 6.8, tỉnh đã tiêm được hơn 96.400 liều, đạt tỷ lệ 7,22%. Việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đang được thực hiện nghiêm túc, hàng hóa thiết yếu, giá cả bảo đảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

pho-thu-tuong-tai-ca-mau.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau - Ảnh: H.T

Khó khăn lớn nhất hiện nay của Cà Mau là nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng còn cao, đặc biệt là lực lượng tài xế vận chuyển hàng hóa ngoài tỉnh và người về từ vùng dịch. Trong khi đó, nguồn kinh phí, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực y tế của tỉnh còn nhiều hạn chế. Toàn tỉnh hiện chỉ có 1.400 giường cách ly tập trung, 240 giường điều trị, 2 bộ máy xét nghiệm PCR (công suất 1.200 mẫu/ngày) và chỉ khoảng 160 máy thở các loại (8 máy thở chức năng cao).

Phó thủ tướng biểu dương những nỗ lực của Cà Mau trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc cách ly tại nhà luôn cả hộ có người mắc bệnh, cũng như việc cách ly tập trung tất cả các trường hợp về từ vùng có dịch, bất kể là F1 hoặc F0.

Phó thủ tướng đề nghị Cà Mau tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, kiểm soát tốt hoạt động vận chuyển hàng hóa của các lái xe; duy trì các mô hình y tế cộng đồng; chủ động trước các nguồn lực bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả, cố gắng giảm thấp nhất các trường hợp F0 có triệu chứng; cần rà soát để thiết lập “vùng xanh”, bảo vệ tốt vùng xanh an toàn phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế.

Tại Bạc Liêu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu và Bệnh viện Lao tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với địa phương để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

ptt1.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Thông tin đến đoàn công tác, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 27.4 đến nay, địa phương đã ghi nhận 57 ca dương tính với COVID-19. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều về từ TP. HCM và các tỉnh có dịch. Trong số này đã chữa khỏi và xuất viện được 11 người. Hiện tỉnh cũng đã thực hiện xét nghiệm PCR cho trên 20.000 lượt người.

Theo tỉnh Bạc Liêu, năng lực điều trị của tỉnh hiện có thể đáp ứng điều trị cho 200 người mắc bệnh. Đến nay tỉnh có gần 30 khu cách ly tập trung được bố trí đều khắp ở các huyện, thị xã và TP.Bạc Liêu với sức chứa trên 3.400 giường bệnh. Nếu nỗ lực bố trí sắp xếp theo các phương án đã chuẩn bị thì Bạc Liêu có thể đảm bảo được khoảng trên 15.000 giường cách ly tập trung.

ptt.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ 2 từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 997 bác sĩ, tất cả đã sẵn sàng huy động hỗ trợ cho các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 2 bệnh viện tư nhân với sức chứa 300 giường bệnh nội trú với nhân lực là 727 nhân viên y tế và có 3 cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế công nhận, có khả năng thực hiện 1.200 mẫu đơn/ngày. Địa phương cũng đã chuẩn bị 5 tình huống cho số người mắc bệnh từ 100, 200, 500, 1.000 và 2.000 ca bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tỉnh Bạc Liêu trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh Bạc Liêu cần chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống dịch bệnh có thể phát sinh trong thực tế. Trước mắt, cần chủ động tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm để tầm soát dịch bệnh diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ. Ngành Y tế cần mạnh dạn thực hiện xét nghiệm mẫu gộp cao hơn, từ gộp 5 mẫu lên gộp 10 mẫu để nâng công suất xét nghiệm, rút ngắn thời gian truy vết…

Đối với công tác cách ly tập trung, trong điều kiện tương đối ít người được cách ly như Bạc Liêu thì tỉnh cần bố trí người cách ly thoáng ra, nếu có thể thì bố trí 1 người/phòng để phòng ngừa lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly.

Tại Sóc Trăng, sau khi kiểm tra khu công nghiệp An Nghiệp (H.Châu Thành), Phó thủ tướng lưu ý rằng Sóc Trăng cần tránh tuyệt đối tình trạng đề cao phương pháp phòng chống dịch nhưng khi thực hiện thì chỉ mạnh được vài ngày rồi sau đó lỏng dần. Ông cho biết các địa phương để xảy ra tình trạng này thì sau đó dịch bệnh rất phức tạp.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Sóc Trăng phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch. Đồng thời, tiếp tục động viên các doanh nghiệp, nông dân cố gắng điều chỉnh thói quen, phương thức để duy trì được sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Cố gắng không để dịch xâm nhập vào và nếu có thì phải phát hiện và dập được ngay.

pho-thu-tuong-tai-soc-trang.jpg
Phó thủ tướng chỉ đạo phòng chống dịch ở Sóc Trăng - Ảnh: C.Đ

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết, bắt đầu từ ca mắc COVID-19 liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền đến nay tỉnh đã có 388 ca mắc. Toàn tỉnh hiện có 30 đội lấy mẫu xét nghiệm, tình huống khẩn cấp có thể lấy 6.000 mẫu/24 giờ, 89 cơ sở cách ly với sức chứa hơn 8.300 người. Hiện tỉnh đã triển khai tiêm chủng vắc xin được 58.580 liều (chiếm 6,9% người từ 18 tuổi trở lên).

Tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, tỉnh đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16, đó là sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Ông Mẫn cũng cho biết, để phòng chống dịch tốt hơn, tỉnh đã thành lập sở chỉ huy tiền phương để tăng cường công tác phòng chống ở những nơi có dịch phức tạp.

Được biết, ngày mai (8.8), đoàn tiếp tục làm việc tại tỉnh Kiên Giang, An Giang và Hậu Giang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
14 giây trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra chống dịch ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau