Chiều 25.8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đồng chủ trì lễ khai trương chính thức Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội.

Phó tổng thống Mỹ khai trương Văn phòng CDC Đông Nam Á

Hoài Lam | 25/08/2021, 17:35

Chiều 25.8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đồng chủ trì lễ khai trương chính thức Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội.

Buổi lễ có sự tham gia của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN và Papua New Guinea. Bộ trưởng Y tế các nước khác tham dự trực tuyến.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: "Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Văn phòng CDC Đông Nam Á hoạt động hiệu quả. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng văn phòng khu vực CDC của Mỹ tại Hà Nội sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong và ngoài khu vực để theo đuổi mục tiêu quan trọng là đảm bảo các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó tổng thống Mỹ nói: "Tôi rất vinh dự được có mặt tại đây để kỷ niệm lễ khai trương của văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Đây là một trong bốn văn phòng khu vực của CDC trên toàn thế giới và là minh chứng xác thực cho cam kết của chúng tôi đối với khu vực quan trọng này".

cdc.jpg
Văn phòng Đông Nam Á của CDC là 1 trong 4 văn phòng khu vực trên toàn thế giới - Ảnh: Việt Linh/Zing

Bà Harris nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ trong tăng cường an ninh toàn cầu ở khu vực và sẽ thảo luận những bước đi để đạt được mục tiêu này.

Đây là lần đầu tiên Phó tổng thống Harris trao đổi với đại diện của tất cả các nước ASEAN. Mỹ cam kết duy trì vai trò thiết yếu của ASEAN trong cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và khẳng định cam kết làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN.

Phía Mỹ cho biết, ưu tiên ban đầu của Văn phòng khu vực Đông Nam Á là điều phối các hoạt động liên quan đến COVID-19 trong khu vực với sự tài trợ của Đạo luật Viện trợ, Cứu trợ và An Ninh kinh tế Virus corona (Đạo luật CARES).

Giám đốc CDC Mỹ, bà Rochelle Walensky, khẳng định CDC Đông Nam Á sẽ trở thành đầu mối, trung tâm thu thập các dữ liệu về sức khỏe tại khu vực vì mục tiêu ngăn chặn các dịch bệnh tiềm ẩn và cứu sống nhiều mạng người.

Văn phòng CDC Đông Nam Á là một trong 14 văn phòng khu vực của Mỹ trên thế giới. Mục tiêu của văn phòng này là phối hợp với các quốc gia trong khu vực nhằm thúc đẩy những mục tiêu y tế của khu vực, tăng cường năng lực cốt lõi trong những lĩnh vực như giám sát, sử dụng dữ liệu, khoa học thí nghiệm, phát triển nhân lực và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.

Văn phòng khu vực Đông Nam Á cũng phối hợp với các đối tác để củng cố hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh lây từ động vật sang người và bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người, như các bệnh có triệu chứng giống cúm (ILI)/bệnh hô hấp cấp tính nặng (SARI), cúm gia cầm, cúm lợn, vi rút từ dơi, thông qua mạng lưới các địa điểm giám sát đa quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, chiều 25.8, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường đã ký Thỏa thuận về địa điểm mới của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Với ngân sách dự án khoảng 1,2 tỉ USD, khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ có diện tích 3,2 ha, dự kiến nằm tại quận Cầu Giấy.

Là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam, Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố, thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết. Trụ sở Đại sứ quán mới sẽ đảm bảo rằng cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Hà Nội sẽ được đặt ở vị trí có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới.

Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long và thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ. Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, và có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà Khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000.

Tiếp tục phát huy trên nền tảng quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai quốc gia, Việt Nam và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về địa điểm hiện tại cho trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ vào năm 2019. Đầu năm 2021, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Mỹ thuê địa điểm và ban hành Quyết định cho thuê đất. Lễ ký thỏa thuận thuê đất ngày 25.8 là kết quả của những cam kết này

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ khai trương Văn phòng CDC Đông Nam Á