Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra về việc Phó tổng thống Pence nghỉ tại khách sạn thuộc sở hữu của Tổng thống Trump trong chuyến thăm Ireland hồi đầu tuần.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence bị điều tra

Hoàng Vũ | 07/09/2019, 06:18

Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra về việc Phó tổng thống Pence nghỉ tại khách sạn thuộc sở hữu của Tổng thống Trump trong chuyến thăm Ireland hồi đầu tuần.

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings hôm 5.9 đã gửi một bức thư cho Nhà Trắng, tập đoàn Trump, Cơ quan Mật vụ Mỹ và Văn phòng Phó tổng thống để yêu cầu cung cấp tài liệu về chuyến thăm Ireland của Phó tổng thống Mike Pence trước ngày 19.9.

Lá thư đã trích dẫn các báo cáo của phương tiện truyền thông chỉ ra rằng,khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf của Trump tại Doonbeg (Ireland) là "khoản đầu tư có vấn đề" và làm ăn không có lãi trong nhiều năm.

"Ủy ban cho rằng không nên sử dụng tiền thuế của người dân Mỹ để làm giàu cho cá nhân Tổng thống Trump, gia đình ông và các công ty của ông. Việc Phó tổng thống Mỹ nghỉ tại đó có thể dẫn đến xung đột lợi ích và vi phạm hiến pháp Mỹ", ông Cummings viết trong lá thư.

Trước đó, Marc Short, tham mưu trưởng cho phó tổng thống, cho biết chính ông Trump đã đề nghị ông Pence ở lại khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump sau đó lại tuyên bố ông chưa từng đưa ra đề nghị này.

Trong một lá thư khác, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler và Chủ tịch Tiểu ban Tư pháp Steve Cohen cũng trích dẫn việc Phó tổng thống Pence ở lại khách sạn của ông Trump ở Ireland để yêu cầu cung cấp tài liệu cho cuộc điều tra của họ về việc Nhà Trắng sẽtổ chứchội nghị Thượng đỉnh G-7 năm 2020 tại khu nghỉ dưỡng của Trump ở bang Florida.

Trong cuộc họp G-7 diễn ở Pháp, ông Trump cho biết chính quyền của ông đang xem xét tổ chức hội nghị G-7 năm 2020 tại khu nghỉ dưỡng của mình ở Florida, nhưng nhấn mạnh ông không có ý đồ thu lợi cá nhân từ việc tổ chức sự kiện này.

Tổng thống Trump hiện tại vẫn kiểm soát các khách sạn, sân golf và các doanh nghiệp khác, mặc dù ông nói rằng đã bàn giao hoạt động điều hành cho con trai trước khi nhậm chức hồi tháng 1.2017.

Tuy nhiên, các nhóm giám sát cho rằng ông Trump đã không có các biện pháp cụ thể để đảm bảo ông không trực tiếp thu lợi từ các quyết định với tư cách là tổng thống Mỹ, như những người tiền nhiệm đã làm trước đó.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence bị điều tra