Tổng thống Donald Trump ngày càng tự cô lập mình trong Nhà Trắng, dựa vào một nhóm nhỏ những người trung thành và đả kích những ai dám qua mặt ông, bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence.

‘Phó tổng thống Pence chưa bao giờ tức giận vậy, có thể không nói chuyện với Trump nữa’

Nhân Hoàng | 08/01/2021, 06:30

Tổng thống Donald Trump ngày càng tự cô lập mình trong Nhà Trắng, dựa vào một nhóm nhỏ những người trung thành và đả kích những ai dám qua mặt ông, bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence.

4 nguồn tin quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với Reuters.

Một số cố vấn lâu năm không muốn nói chuyện với Trump sau khi ông kích động hàng trăm người ủng hộ đã tràn vào Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ), hành động mà ngay cả những người theo Đảng Cộng hòa cũng gọi là vết nhơ sâu sắc với di sản của Trump.

Vụ xâm phạm chưa từng có với Điện Capitol hôm 6.1 đã buộc ông Pence và các thành viên Quốc hội phải sơ tán ngay khi họ được triệu tập để chứng nhận Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước Trump. 5 người đã chết trong tình trạng lộn xộn, gồm cả một phụ nữ bị bắn và một sĩ quan Cảnh sát Capitol.

Không muốn”, một cố vấn nói với điều kiện giấu tên, khi được hỏi liệu có bất kỳ liên hệ nào gần đây với Tổng thống Trump hay không.

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Pence, công khai và riêng tư, vì từ chối cố gắng ngăn cản Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Biden. Ông Trump cũng sôi sục vì tham mưu trưởng của Pence, Marc Short vì tuyên bố rằng Pence sẽ thực hiện nghĩa vụ hiến pháp của mình.

Tuần này, ông Trump đã mắng vào mặt Pence, một nguồn tin Reuters cho biết. Văn phòng Phó tổng thống Mỹ từ chối bình luận.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Jim Inhofe nói với tờ Tulsa World rằng ông đã nói chuyện với Pence vào tối 6.1.

“Tôi đã biết Mike Pence từ rất lâu. Tôi chưa bao giờ thấy Pence tức giận như hôm nay", ông nói.

Một cựu quan chức chính quyền cấp cao cho biết rạn nứt giữa hai người rất sâu sắc và họ có thể không bao giờ nói chuyện với nhau nữa.

quoc-hoi-my-cong-bo-biden-thang-cu2.jpg
Phó tổng thống Mỹ kiêm Chủ tịch Thượng viện - Mike Pence chính là người tuyên bố ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris đắc cử Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ tiếp theo

Là cựu Thống đốc bang Indiana, cựu nghị sĩ Đảng Cộng hòa, ông Trump nuôi dưỡng tham vọng trở thành tổng thống và đã trung thành với Trump trong suốt 4 năm đương nhiệm của tổng thống.

Một cố vấn của Pence cho biết "mọi người xung quanh rất tự hào về ông ấy" vì cách ông thực hiện nghĩa vụ hiến pháp của mình và nói với Trump trước những gì dự định làm.

Mike Pence không làm tổng thống ngạc nhiên. Ông ấy thành thật về những gì mình sẽ làm”, cố vấn Pence cho biết.

Một nguồn tin cho biết ông Trump đã cực kỳ kích động vào hôm 6.1 khi di chuyển từ Phòng Bầu dục đến phòng ăn riêng gần đó, ban đầu còn tràn đầy năng lượng, nhưng ngày càng tức giận và đóng cửa.

Ông Trump đã không cho phép nhân viên giúp soạn thảo bất kỳ thông điệp nào trước đó vào ngày 6.1. “Đó không phải là một tình huống được kiểm soát”, nguồn tin giấu tên cho biết.

Hôm 7.1, ông Trump, người chơi gôn thường xuyên sở hữu một số sân, đã trao Huân chương Tự do cho các gôn thủ Annika Sorenstam và Gary Player của Đại sảnh Danh vọng. Buổi lễ này thường được tiến hành ở nơi công cộng nhưng nay diễn ra sau những cánh cửa đóng kín.

Trump đã cô lập mình với một nhóm ngày càng ít những người trung thành phục vụ cho những ý tưởng bất chợt của ông, bao gồm Giám đốc kỹ thuật số Dan Scavino, trợ lý cá nhân John McEntee, cố vấn thương mại Peter Navarro, nhà viết bài phát biểu Stephen Miller và luật sư riêng Rudy Giuliani, một nguồn tin của Reuters cho biết.

"Thật đáng buồn. Đây là những người xung quanh ông ấy và đang nuôi dưỡng ông”, nguồn tin cho biết và cũng yêu cầu giấu tên.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.

Sau khi Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden, chính
Dan Scavino đã tweet một tuyên bố từ Trump vào đầu ngày 7.1 rằng tổng thống sẽ tiến hành một cuộc chuyển giao quyền lực có trật tự cho Biden. Trump đã bị đình chỉ tài khoản Twitter vào thời điểm đó và không thể tự gửi tweet.

Trong tuyên bố, Trump bám vào quan điểm rằng cuộc bầu cử đã gian lận và chống lại ông nhưng thừa nhận sẽ rời Nhà Trắng vào ngày nhậm chức của Biden hôm 20.1 tới.

Dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử và sự thật khiến tôi phải hiểu, tuy nhiên sẽ có một sự chuyển đổi có trật tự vào ngày 20.1”, ông Trump nói.

Tuyên bố này được một số người thân cận với Nhà Trắng coi là nỗ lực ngăn chặn làn sóng từ chức.

Một cựu quan chức Nhà Trắng của Trump nói rằng tổng thống đã thể hiện sự thất bại trong vai trò lãnh đạo khi không lên truyền hình ngay lập tức để yêu cầu những người ủng hộ ông ở Điện Capitol rời đi.

Ông ấy có máu trên tay từ hôm qua. Một người phụ nữ đã chết”, cựu quan chức này nói.

Đã có một số cuộc thảo luận giữa các thành viên nội các và các đồng minh về việc khả năng kích hoạt Tu chính án số 25 trong Hiến pháp Mỹ như cách để loại bỏ Trump khỏi nhiệm kỳ, nhưng một nguồn tin quen thuộc với nỗ lực đó nghi ngờ nó sẽ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại trong nhiệm kỳ của ông. .

Một số quan chức Nhà Trắng đang tranh luận về việc ông Trump nên từ chức để phản đối hay ở lại trong hai tuần qua để đảm bảo chuyển đổi thích hợp sang nhóm Biden, một phụ tá cho biết.

Cựu trợ lý Trump, Sam Nunberg cho biết tính khí của Trump phản ánh sự chán ghét của ông với việc thua cuộc.

pence-chua-bao-gio-tuc-gian-vay-co-the-khong-noi-chuyen-voi-trump-nua12.jpg
Elaine Chao là thành viên nội các đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ chức sau vụ hỗn loạn ở Điện Capitol

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ - Elaine Chao (Triệu Tiểu Lan, gốc Đài Loan), vợ của Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện - Mitch McConnell, hôm 7.1 là thành viên nội các của Trump đầu tiên từ chức kể từ cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Elaine Chao cho biết đơn từ chức của bà sẽ có hiệu lực vào 11.1 tới, chỉ 9 ngày trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ. Trong một email gửi cho các nhân viên, Elaine Chao nói rằng cuộc tấn công vào Điện Capitol đã khiến bà cảm thấy buồn phiền sâu sắc, không thể nào gạt bỏ được'.

Thông báo của Elaine Chao được đưa ra một ngày sau khi chồng bà lên án hành động của đám đông xông vào Điện Capitol và nỗ lực của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm chặn Quốc hội chính thức chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bà Elaine Chao tuyên bố: “Chúng tôi sẽ giúp đỡ người đã được công bố sẽ kế nhiệm tôi là Thị trưởng Pete Buttigieg”.

Elaine Chao là Bộ Giao thông vận tải Mỹ trong suốt bốn năm. Bà từng là Bộ trưởng Lao động và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải dưới thời các tổng thống trước đây của Đảng Cộng hòa.

Bài liên quan
4 người chết, 52 người bị bắt sau khi gây náo loạn tòa Quốc hội Mỹ
Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington - Robert J. Contee cho biết 4 người đã chết trong khuôn viên Điện Capitol hôm 6.1 và 52 người khác bị bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Phó tổng thống Pence chưa bao giờ tức giận vậy, có thể không nói chuyện với Trump nữa’