Facebook và Instagram sẽ gia hạn lệnh cấm với tài khoản ông Donald Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

Ông Trump nói những gì trước khi bị Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat tạm khóa tài khoản?

Nhân Hoàng | 07/01/2021, 20:12

Facebook và Instagram sẽ gia hạn lệnh cấm với tài khoản ông Donald Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

Quyết định này được đưa ra sau khi Facebook thông báo vào ngày 6.1 rằng sẽ khóa tài khoản của Trump trong 24 giờ khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và hàng trăm người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol.

Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong thời gian này đơn giản là quá lớn”, Zuckerberg viết trong một bài đăng trên Facebook hôm 7.1.

Facebook trước đó bị các nhà lập pháp và nhân viên chỉ trích vì không có hành động với các bài đăng kích động từ Tổng thống Trump, bao gồm cả những bài đã được Twitter gắn nhãn.

Twitter đã khóa tài khoản Trump và cảnh báo những vi phạm chính sách trong tương lai sẽ dẫn đến "đình chỉ vĩnh viễn".

Snapchat cũng không cho ông Trump viết tin mới nhưng không nói khi nào sẽ chấm dứt lệnh cấm.

YouTube cho biết video đã vi phạm chính sách của họ với nội dung cáo buộc “gian lận hoặc sai sót trên diện rộng đã làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ”.

Tài khoản Trump bị tạm ngưng sau khi đăng video nói với những người biểu tình đã xông vào Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) rằng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 đã bị đánh cắp khỏi tay ông dù vẫn khuyên họ rời đi.

Trước tiên, Facebook đã gắn cờ video, sau đó xóa hoàn toàn trước khi khóa tài khoản của Tổng thống do vi phạm hai chính sách. Ông Trump đã mất khả năng đăng bài trên Facebook trong thời gian bị khóa tài khoản.

Trước đó, một phát ngôn viên Facebook nói với Fox News vào sáng 7.1 rằng hình phạt mà công ty thực hiện vào đêm 6.1 chỉ là trong 24 giờ.

ong-trump-noi-gi-truoc-khi-bi-facebook-twitter-khoa-tai-khoan.jpg
Bài đăng gần nhất của ông Trump trên fanpage Facebook cách đây 17 giờ

Trong tuyên bố tối 6.1, Facebook cho biết họ "kinh hoàng vì bạo lực" tại Điện Capitol và "coi những sự kiện này như một trường hợp khẩn cấp".

Facebook đã tìm kiếm và xóa nội dung ca ngợi, ủng hộ việc đổ bộ vào Điện Capitol, kêu gọi mang vũ khí đến các địa điểm trên khắp nước Mỹ và các bài đăng kích động hoặc khuyến khích các sự kiện tại Điện Capitol, bao gồm cả video và ảnh từ những người biểu tình, mà công ty cho biết "đại diện cho việc quảng bá hoạt động tội phạm vi phạm chính sách của chúng tôi."

Bên cạnh đó, Facebook nói thêm rằng đang theo dõi các bài đăng kêu gọi biểu tình, "ngay cả những cuộc biểu tình ôn hòa" nếu người dùng vi phạm lệnh giới nghiêm ở Thủ đô Washington do Thị trưởng Muriel Bowser đặt ra. Lệnh giới nghiêm đó bắt đầu lúc 18 giờ chiều 6.1 đến 6 giờ sáng 7.1 (giờ Mỹ).

Facebook nói quyết định xóa các bài đăng của Trump và khóa tài khoản ông được đưa ra vì tin rằng các bài này "góp phần thay vì làm giảm nguy cơ bạo lực đang diễn ra".

Facebook đã gắn nhãn trên các bài đăng liên quan đến bầu cử thuộc các nền tảng của mình rằng: “Joe Biden đã được bầu làm Tổng thống với kết quả được chứng nhận bởi tất cả 50 bang. Mỹ có luật, thủ tục và các thể chế được thiết lập để đảm bảo việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau một cuộc bầu cử".

Trong những tuần gần đây, Facebook đã thực thi hành động để cấm "các phong trào xã hội quân sự hóa như người giữ lời thề và thuyết âm mưu gây bạo lực QAnon".

"Chúng tôi cũng tiếp tục thực thi lệnh cấm với các nhóm thù địch bao gồm Proud Boys và nhiều nhóm khác. Chúng tôi đã xóa hơn 600 phong trào xã hội quân sự hóa khỏi nền tảng của mình", Facebook cho hay.

Facebook nói thêm: "Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung nếu cần thiết để giữ an toàn cho mọi người".

Trong video dẫn đến việc Tổng thống bị tạm khóa tài khoản, Trump nói với những người ủng hộ: "Tôi biết nỗi đau của bạn. Chúng ta có một cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi mình. Đó là một cuộc bầu cử long trời lở đất và mọi người đều biết điều đó, đặc biệt là phía bên kia. Nhưng bạn phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải có hòa bình, chúng ta phải có luật pháp và trật tự. Chúng ta phải tôn trọng những người tuyệt vời của mình về luật pháp và trật tự. Chúng ta không muốn ai bị thương”.

“Đó là một khoảng thời gian rất khó khăn - chưa từng có lần nào như thế này mà một điều như vậy lại xảy ra, nơi họ có thể lấy đi nó khỏi tất cả chúng ta - khỏi tôi, khỏi bạn, khỏi của quốc gia chúng ta. Đây là một cuộc bầu cử gian lận, nhưng chúng ta không thể để rơi vào tay những người này. Chúng ta phải có hòa bình. Vì vậy, hãy về nhà, chúng tôi yêu bạn, bạn rất đặc biệt, bạn đã thấy những gì xảy ra, bạn đã thấy cách người khác bị đối xử thật tồi tệ, thật ác độc. Tôi biết bạn cảm thấy thế nào. Nhưng hãy về nhà và về nhà trong thanh thản", Trump nói thêm.

Sau khi video của ông Trump bị xóa, Phó chủ tịch Facebook - Guy Rosen cho biết: "Đây là tình huống khẩn cấp và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp thích hợp, bao gồm cả việc xóa video của Tổng thống Trump. Chúng tôi đã xóa video đó vì trên cơ sở chúng tôi tin rằng nó góp phần vào giảm nguy cơ bạo lực đang diễn ra".

Facebook ban đầu gắn cờ bài đăng của Trump với nhãn "Joe Biden đã được bầu làm Tổng thống với kết quả được chứng nhận bởi tất cả 50 tiểu bang. Mỹ có luật, thủ tục và các thể chế được thiết lập để đảm bảo chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau một cuộc bầu cử" nhưng sau đó đã gỡ bỏ hoàn toàn.

Twitter cũng xóa video và khóa tài khoản Trump nhưng đã đi một bước xa hơn, cảnh báo ông rằng nếu vi phạm thêm các quy tắc nữa sẽ dẫn đến "đình chỉ vĩnh viễn" khỏi nền tảng.

Instagram đã khóa tài khoản của Tổng thống Trump vào ngày 6.1, theo thông báo trên Twitter của Adam Mosseri - Giám đốc điều hành mạng xã hội này.

Đầu ngày 6.1, trước khi tình hình bất ổn tại Điện Capitol diễn ra, Tổng thống Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc tập hợp, phản đối Big Tech (các công ty công nghệ lớn) và phương tiện truyền thông xã hội.

"Tin xấu của Twitter. Tất cả đều là tin xấu. Nếu bạn muốn thông qua mạng xã hội, Big Tech, nếu bạn là đảng viên Cộng hòa hoặc có tiếng nói lớn, họ sẽ cấm bạn. Và nó phải là bất hợp pháp", ông nói.

Tổng thống Mỹ cho biết đã "nói với những đảng viên Cộng hòa để loại bỏ Mục 230".

Những đảng viên Cộng hòa đã đặt câu hỏi liệu các gã khổng lồ truyền thông xã hội có nên được cung cấp biện pháp bảo vệ trách nhiệm theo Mục 230 (quy tắc bảo vệ các công ty truyền thông xã hội không phải chịu trách nhiệm về nội dung trên nền tảng của mình trong khi vẫn có thể kiểm duyệt nội dung đó) hay không.

Bài liên quan
Đồng minh quay lưng với Trump, 2 cựu Tổng thống Mỹ kinh hãi vì cảnh ở tòa Quốc hội
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Kelly Loeffler cho biết bà đã lên kế hoạch phản đối chứng nhận ông Biden thắng cử nhưng đã thay đổi quyết định sau khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol hôm 6.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói những gì trước khi bị Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat tạm khóa tài khoản?