Không chỉ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa được phép, nhân viên không mang bảng tên theo quy định, Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái còn "làm tiền” bệnh nhân ngay trên bàn khám.

Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái ngang nhiên moi tiền bệnh nhân, trả kết quả bằng miệng

Hải Hoàng | 25/03/2023, 09:11

Không chỉ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa được phép, nhân viên không mang bảng tên theo quy định, Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái còn "làm tiền” bệnh nhân ngay trên bàn khám.

Xét nghiệm, test và trả kết quả bằng miệng

Thời gian gần đây, nhiều người bệnh đến khám, điều trị tại Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái (170 Nguyễn Văn Cừ, phường Võ Cường, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh phòng khám này chuyên “vẽ bệnh”, hù dọa bệnh nhân. Bệnh nhân không bệnh họ cũng “khám” ra bệnh, thu tiền khám, chữa bệnh không có hóa đơn, chứng từ; yêu cầu bệnh nhân chuyển tiền qua tài khoản cá nhân; “làm tiền” ngay trên bàn mổ… Trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, người bệnh buộc phải đồng ý để phòng khám thực hiện những thủ thuật nhỏ với số tiền lớn mà không được báo trước.

Trong vai người khám đến khám phụ khoa, phóng viên Một Thế Giới đã trực tiếp tới Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái để tìm hiểu rõ thực hư. Ngay cửa đón tiếp, nữ nhân viên ở đây đã ra đưa một cuốn sổ khám bệnh để bệnh nhân ghi tên mình vào và nhanh chóng thu luôn cuốn sổ đó chứ không đưa cho người bệnh giữ.

phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-2-(1).jpg
Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Bắc Ninh có nhiều sai phạm trong khám chữa bệnh 

Ngay sau đó, nhân viên đưa bệnh nhân lên tầng trên để gặp bác sĩ trong phòng trực. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, cả nhân viên lẫn bác sĩ trực và người tư vấn cho bệnh nhân đều không đeo biển tên theo quy định của Bộ Y tế. Những người này đều mang khẩu trang che kín gần hết khuôn mặt, nên không thể biết được ai đang tư vấn, có đúng chuyên môn hay không. Người bệnh chỉ nghe duy nhất tiếng nói biết đó là phụ nữ, còn lại không biết họ là ai, bác sĩ hay kỹ thuật viên và tên là gì, chuyên ngành như thế nào...

Khi biết được bệnh nhân đến phòng khám để khám phụ khoa, một người tự xưng là bác sĩ chuyên sản phụ khoa có chuyên môn mấy chục năm nay. Vị này hỏi qua loa tình trạng của bệnh nhân được vài câu hỏi thì tư vấn cho bệnh nhân, bảo xuống nộp tiền xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm và khuyên thêm khách hàng trả kinh phí để nhận được kết quả xét nghiệm chuẩn xác hơn từ "đơn vị thứ 3".

phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-1(1).jpg
phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-1-(1).jpg
phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh3(3).jpg
Hàng loạt các xét nghiệm được vẽ ra để moi tiền bệnh nhân 

“Phòng khám của chị chỉ xét nghiệm, test và trả kết quả bằng miệng thôi. Còn muốn có kết quả có giấy tờ đảm bảo thì phải gửi mẫu xét nghiệm sang bên "đơn vị thứ 3” để họ gửi kết quả bằng giấy về cho bên chị, bên chị sẽ gửi cho em qua zalo hoặc email" - vị bác sĩ tự xưng này cho biết.

Khi được hỏi muốn có kết quả chính xác và có giấy thì chi phí thực hiện hết bao nhiêu, người này liền nói “chỉ có 1 triệu đồng thôi”. Sau khi nghe tư vấn xong, phóng viên được đưa xuống dưới tầng 2 để đóng tiền khám.

Số tiền phải đóng là 1.990 ngàn đồng, chứ không phải “chỉ có 1 triệu đồng thôi”, nhưng họ lại yêu cầu chuyển vào tài khoản cá nhân của một người tên là Nguyễn Thị Ánh Xuân.

phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-4.jpg
phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-6-2-.jpg
Việc Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái thu tiền chuyển khoản qua tài khoản cá nhân có đúng với quy định?

Thủ thuật “moi tiền” bệnh nhân

Sau khi đóng tiền xong, bệnh nhân vẫn không được nhận hóa đơn xác nhận của phòng khám mà được đưa lên các phòng để siêu âm, xét nghiệm. Sau thời gian chờ đợi khoảng 10 phút thì có nhân viên ra trả kết quả. Khi kết quả xét nghiệm của người bệnh bình thường, thay vì trấn an bệnh nhân thì có một nhân viên liền đưa phóng viên lên tầng trên để "khám phụ khoa kỹ hơn". Chiếc phòng cuối cùng có bảng hiệu bên ngoài ghi "Khu thủ thuật".

Tại đây, một người tự xưng là bác sĩ đã đưa bệnh nhân vào buồng, nhưng không hề có biển tên, biểu hiệu cả ở ngực lẫn ở ngoài cửa phòng khám. Bệnh nhân được yêu cầu nằm lên giường bệnh để khám phụ khoa. Và lúc này "thủ thuật moi tiền" chính thức bắt đầu một cách thoải mái nhất.

phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-5.jpg
phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh7.jpg
Không một bác sĩ, y tá nào đeo biển tên theo đúng quy định của Bộ Y tế

Người tự xưng là bác sĩ bắt đầu kiểm tra qua loa và thông báo cho bệnh nhân biết đã bị viêm nhiễm phụ khoa rất nặng, bây giờ cần sử dụng các biện pháp rửa sạch ngay. "Vì ở trong cơ thể của chị bị viêm nhiễm nặng, soi có nhiều tạp khuẩn, trực khuẩn... Giờ sẽ tiến hành xịt rửa sạch, sau đó kiểm tra xem đã sạch chưa rồi mới xem đặt thuốc hay là đốt”, người này giải thích.

phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-8.jpg
Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái khám bệnh, chữa bệnh lừa dối người bệnh, bắt người bệnh ký giấy và đồng ý mức tiền khá cao ngay trên bàn mổ... mà không thông báo trước đó cho bệnh nhân

Sau khi giải thích xong, vị bác sĩ tự xưng liền ra đưa ra giá: “Nếu chỉ rửa sạch bình thường có giá 2,8 triệu đồng, nhưng rửa sạch chuyên sâu thì có giá 5,8 triệu đồng. Sau khi làm sạch thì đặt thuốc hoặc đốt sẽ có giá riêng. Nếu chị đồng ý thì tiến hành làm luôn, chỉ mất khoảng nửa tiếng, chị thanh toán tiền luôn để bác sĩ tiến hành làm thủ thuật".

Khi phóng viên lấy cớ không đủ tiền thì bác sĩ thông báo có thể gọi điện mượn tiền người nhà. Sau khi nghe phóng viên thông báo gia đình cũng không có thì vị bác sĩ đã dừng không thăm khám hay tư vấn nữa mà bỏ ra ngoài luôn.

Nhân viên lúc đó liền thông báo việc khám tổng quát của bệnh nhân đã hoàn thành. Khi phóng viên xuống dưới tầng 1 hỏi sổ khám thì nhân viên nói rằng không được cầm sổ khám bệnh về.

Sở Y tế Bắc Ninh đã nhận đơn tố cáo phòng khám này

Có thể thấy, các hoạt động của Phòng khám đa khoa Quốc tế Nhân Ái không chỉn chu theo các danh mục cũng như coi thường quy định của pháp luật. Thậm chí, các lỗi cơ bản nhất trong quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh là đeo biển tên, trả sổ khám bệnh cho người bệnh, niêm yết giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, cũng như trả hóa đơn cho người bệnh... cũng không được phòng khám thực hiện đúng với chức trách khám chữa bệnh.

Trong giấy tờ khám, chữa bệnh chỉ ghi tên đúng một bác sĩ là Đỗ Thị Hồng Tiếp. Tuy nhiên không biết bác sĩ Tiếp này là ai, vì không có bất cứ một người nào trong phòng khám đeo bảng tên, hay bảng tên tại các phòng bệnh để bệnh nhân biết. Liệu rằng có sự mập mờ trong công tác khám bệnh của phòng khám đối với người bệnh đến khám tại đây?

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Một Thế Giới đã liên lạc qua điện thoại với bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh nhưng bà không nhấc máy. Sau đó, phóng viên tiếp liên lạc qua điện thoại với Phó giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, ông Nguyễn Bá Quý, thì được biết hiện Sở Y tế đang lập đoàn thanh tra để chuẩn bị thanh tra toàn diện phòng khám.

phong-kham-da-khoa-quoc-te-nhan-ai-ngang-nhien-moi-tien-benh-nhan-tra-ket-qua-bang-mieng-hinh-anh-9(1).jpg
Vừa qua Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái bị xử phạt 93 triệu đồng và rút giấy phép 2 tháng do sai phạm trong quá trình hoạt động, theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 25/BB-XPHC của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh

"Hiện nay, Sở Y tế nhận được một số đơn thư tố cáo Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái moi tiền bệnh nhân. Sở đang tiến hành rà soát để kiểm tra. Các anh chị báo chí muốn hỏi kỹ hơn thì đến làm việc trực tiếp với sở để trao đổi", ông Quý cho hay.

Đáng chú ý, các hạng mục soi dịch âm đạo, các xét nghiệm: soi tạp khuẩn, tế bào biểu mô, nấm men, cluecell, song cầu, trichomonas là những hạng mục không nằm trong danh mục kỹ thuật được phê duyệt của phòng khám nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên khám bệnh và mặc sức “moi tiền” bệnh nhân với giá cao.

Trước đó phòng khám này đã từng bị đình chỉ, rút giấy phép vì những sai phạm trong việc khám, chữa bệnh phụ khoa không có trong danh mục; sai phạm trong việc thu tiền dịch vụ quá cao so với giá niêm yết, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh...

Trước đó, phóng viên cũng đã từng đặt vấn đề với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh về tình trạng Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội là nơi có đội ngũ y bác sĩ tốt nhất, trang thiết bị hiện đại và kinh phí rẻ, nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái ngang nhiên moi tiền bệnh nhân, trả kết quả bằng miệng