Thượng Hải đã ghi nhận 3.450 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng (con số kỷ lục) và 50 trường hợp có triệu chứng vào ngày 27.3.

Phong tỏa Thượng Hải 2 giai đoạn khi số ca COVID-19 không triệu chứng cao kỷ lục

Sơn Vân | 28/03/2022, 08:47

Thượng Hải đã ghi nhận 3.450 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng (con số kỷ lục) và 50 trường hợp có triệu chứng vào ngày 27.3.

Chính quyền Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, cho biết thông tin này trên tài khoản WeChat hôm 28.3.

Một ngày trước đó, Thượng Hải báo cáo 2.631 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng và 47 trường hợp có triệu chứng.

Hôm 28.3, Thượng Hải đã thông báo phong tỏa thành phố 26 triệu dân 2 giai đoạn để thực hiện xét nghiệm COVID-19 trong thời gian 9 ngày.

Các nhà chức trách cho biết sẽ chia Thượng Hải thành 2 nơi để ra xét nghiệm, sử dụng sông Hoàng Phố đi qua thành phố làm hướng dẫn. Các quận ở phía đông sông Hoàng Phố và một số tại phía tây sông sẽ bị phong tỏa, xét nghiệm trong khoảng thời gian từ ngày 28.3 đến 1.4. Các khu vực còn lại sẽ bị phong tỏa và xét nghiệm từ ngày 1 đến ngày 5.4.

Giao thông công cộng, bao gồm cả dịch vụ gọi xe, ở những khu vực này sẽ bị đình chỉ trong thời gian phong tỏa. Chính quyền Thượng Hải nói thêm rằng các phương tiện chưa được phê duyệt sẽ không được phép lưu thông trên đường.

Chính quyền Thượng Hải cũng nói rằng tất cả công ty và nhà máy sẽ tạm ngừng sản xuất hoặc làm việc từ xa trong thời gian ngừng phong tỏa, ngoại trừ những hãng liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công hoặc cung cấp thực phẩm.

"Công chúng được đề nghị hỗ trợ, thấu hiểu và hợp tác với công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố và tham gia vào quá trình xét nghiệm axit nucleic một cách có trật tự", chính quyền thông báo thêm.

Trong khi số ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải vẫn còn khiêm tốn so với nhiều nơi khác trên thế giới, thành phố này đã trở thành nơi thử nghiệm cho chiến lược Zero COVID của Trung Quốc khi cố gắng kiểm soát biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Chính quyền Thượng Hải trước đây đã chống lại việc phong tỏa toàn thành phố để tránh làm mất ổn định nền kinh tế và chọn một cách tiếp cận "cắt và chia lưới" riêng biệt hơn, bao gồm việc sàng lọc từng khu dân cư một.

phong-toa-thuong-hai-2-giai-doan.jpg
Nhiều người xếp hàng gần địa điểm xét nghiệm axit nucleic bên ngoài bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 27.3 - Ảnh: Reuters

Thượng Hải có các nhà máy thuộc Tesla, Volkswagen, hãng sản xuất chip lớn nhất nước SMIC và trụ sở chính nhiều công ty quốc tế tại Trung Quốc.

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải hôm 27.3 cho biết sẽ làm việc để duy trì hoạt động ổn định của thị trường vốn trong thời gian kiểm soát vi rút SARS-CoV-2.

Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục xem xét các kế hoạch bán cổ phiếu của các công ty đang tìm cách niêm yết trên STAR Market tập trung vào công nghệ, tăng cường giao tiếp trực tuyến với các tổ chức phát hành và bảo lãnh phát hành, đồng thời cung cấp các dịch vụ miễn phí cho các buổi lễ ra mắt trực tuyến.

Sàn giao dịch cũng sẽ cho phép các công ty niêm yết trì hoãn việc nộp báo cáo hàng quý hoặc hàng năm nếu bị ảnh hưởng bởi các hạn chế của đại dịch và sẽ theo dõi nhanh các phê duyệt phát hành trái phiếu cho các công ty bùng phát dịch.

Hơn 14 triệu cư dân Thượng Hải đã thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên, Ủy ban Y tế Thành phố Thượng Hải cho biết hôm 27.3.

Thế nhưng, một số cư dân đã phàn nàn về các chu kỳ xét nghiệm dường như vô tận và cách tiếp cận từng phần để kết thúc chuỗi truyền tải vi rút SARS-CoV-2, với một số người cho rằng chi phí dành cho chiến lược Zero COVID đã trở nên quá cao.

Sau cái chết của một y tá ở Thượng Hải, người bị từ chối cho nhập viện khi lên cơn hen suyễn, nhiều người dân Trung Quốc tức giận và cho rằng chiến lược Zero COVID dường như gây ra nhiều ca tử vong hơn so với vi rút SARS-CoV-2.

Wu Jinglei, Giám đốc ủy ban y tế thành phố Thượng Hải, gửi lời chia buồn đến gia đình y tá, kêu gọi các bệnh viện sắp xếp hợp lý hơn các quy trình sàng lọc và khử trùng, vốn đã đóng cửa các khu vực bệnh viện quá lâu.

Một số cư dân Thượng Hải nói bị cấm túc tại nhà lâu hơn so với thông báo. Những người khác báo cáo các vấn đề trong việc đảm bảo thực phẩm tươi sống và các hoạt động giao hàng khác.

2 + 2 + 2 + 2 + 2, số ngày phong tỏa tăng lên gấp đôi. Chính sách thay đổi hàng ngày, giá cả tăng lên từng ngày. Tôi phải dậy lúc 5 giờ đồng hồ mỗi ngày để kiếm thức ăn. Vẫn chưa biết liệu nó có thể được giao hay không?”, một người dân phàn nàn trên mạng xã hội Weibo.

Những người khác cũng cảm thấy thất vọng vì chiến lược này của Trung Quốc.

Đầu tháng 3, trong video clip được chia sẻ trên mạng xã hội, một đám đông người dân ở thành phố Thẩm Dương, miền đông bắc nước này, đã đập vào cửa sổ của một khu chợ quần áo, hét lên thất vọng vì phải trải qua một đợt xét nghiệm COVID-19 khác.

Bài liên quan
TP làm thép lớn nhất Trung Quốc ngừng sản xuất, 6 quan chức cấp cao Cát Lâm mất việc
Thành phố Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, đã ra lệnh kiểm soát giao thông khẩn cấp và xét nghiệm hàng loạt sau khi phát hiện 7 ca mắc COVID-19 mới tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong tỏa Thượng Hải 2 giai đoạn khi số ca COVID-19 không triệu chứng cao kỷ lục