Các nhà khoa học NASA đã mở mẫu vật lấy ở vùng tối Mặt trăng 50 năm sau khi phi hành gia thu thập đất đá và niêm phong trước lúc mang về Trái đất.

NASA mở mẫu vật Mặt trăng sau 50 năm lưu trữ

Long Hải | 27/03/2022, 20:53

Các nhà khoa học NASA đã mở mẫu vật lấy ở vùng tối Mặt trăng 50 năm sau khi phi hành gia thu thập đất đá và niêm phong trước lúc mang về Trái đất.

bnasa1.jpg
Nhóm xử lý mẫu lõi 73001 của Apollo 17 tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston - Ảnh: NASA

Mẫu vật quý giá từ tàu Apollo 17 là một trong những mẫu đá nguyên sơ cuối cùng còn sót lại của Mặt trăng. Các nhà khoa học NASA đã mở niêm phong mẫu vật trong một quy trình chậm rãi được thực hiện vào ngày 21 và 22.3. Động thái này diễn ra trước khi NASA khởi động chương trình Artemis để đưa con người trở lại Mặt trăng. Nhiệm vụ Artemis 1 dự kiến ​​sẽ phóng sớm nhất vào tháng 5.

Trước thời khắc trọng đại, Juliane Gross - Phó giám đốc phụ trách mẫu của Apollo, đã thực hiện quá trình diễn tập với các mẫu đá giả tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, nơi lưu giữ mẫu Mặt trăng. Quá trình này khiến Gross bị đau ở cánh tay và vai, nhưng bà nói rằng việc tập luyện vẫn diễn ra suôn sẻ.

“Chúng tôi là những người đầu tiên thực sự nhìn thấy loại đất này. Đây là điều tuyệt vời nhất trên thế giới - giống như việc một đứa trẻ lần đầu tiên bước vào cửa hàng bánh kẹo”, Gross nói.

bnasa2.jpg
Cận cảnh mẫu lõi Mặt trăng 73001 của Apollo 17 - Ảnh: NASA

Mẫu vật thật được đặt bên trong một ống đặc biệt ở buồng chân không vào năm 1972, đòi hỏi Gross phải dùng dụng cụ chuyên dụng để mở. Cuối cùng, mẫu vật do phi hành gia Eugene Cernan và Harrison Schmitt thu thập tại thung lũng ở vùng tối Mare Serenitatis đã sẵn sàng để phân tích.

Mẫu vật lõi 73001 trong nhiệm vụ Apollo 17 được lưu giữ theo Chương trình phân tích mẫu vật thế hệ mới Apollo của NASA. Vào thập niên 1970, NASA nhận ra rằng các công nghệ tương lai có thể hé lộ thông tin mới về Mặt trăng, vì vậy cơ quan này bảo quản một phần mẫu đất đá để các nhà khoa học phân tích sau này.

bnasa4.jpg
Harrison Schmitt - phi hành gia của tàu Apollo 17 lấy các mẫu Mặt trăng trong nhiệm vụ tháng 12.1972

Một mấu chốt quan trọng của giới khoa học các thế hệ trước là xác nhận chính xác về nước trên bề mặt Mặt trăng vào năm 2008, sử dụng các quan sát được thu thập bởi một thiết bị của NASA trên tàu vũ trụ Chandrayaan-1 của Ấn Độ.

Các nhiệm vụ Artemis tập trung vào cực nam Mặt trăng, nơi băng nước gần bề mặt dường như đặc biệt dồi dào. Những nhà thám hiểm tương lai hy vọng có thể sử dụng số băng này để đáp ứng nhu cầu về nước và oxy trên Mặt trăng.

Mẫu vật 73001 là nửa dưới của mẫu vật lõi. Nửa trên có số hiệu 73002 được mang về Trái đất trong một hộp chứa bình thường không có niêm phong và mở ra vào năm 2019 (kỷ niệm 50 năm tàu Apollo 11 hạ cánh trên Mặt Trăng vào ngày 20.7.1969).

“Nhóm khoa học ANGSA đã nghiên cứu các lớp đất và đá nhỏ của nó”, NASA cho biết trong một tuyên bố về mẫu được mở vào năm 2019.

bnasa3.jpg
Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính bằng tia X của mẫu lõi 73001 của Apollo 17 - Ảnh: Đại học Texas

Khi các nhà khoa học sẵn sàng cho việc nghiên cứu mẫu mới, quá trình phân tích diễn ra theo quy trình lấy mẫu khí mà các kỹ thuật viên thực hiện cách đây vài tuần. Các nhà khoa học hy vọng quá trình nghiên cứu mẫu vật 73002 trước đó và lõi mới mở sẽ giúp chuẩn bị cho chương trình Artemis, giúp đưa phi hành gia hạ cánh trên Mặt trăng vào cuối thập niên 2020.

“Chúng tôi có cơ hội giải đáp một số câu hỏi thực sự quan trọng về Mặt trăng bằng cách học hỏi từ những gì đã được ghi lại và lưu giữ trong thời kỳ hoàng kim của những mẫu Apollo này”, Francis McCubbin, người phụ trách vật liệu vũ trụ của NASA, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA mở mẫu vật Mặt trăng sau 50 năm lưu trữ