Cảnh sát Pháp đã triển khai 80.000 nhân viên trên toàn quốc khi nước Pháp phải đối mặt với phong trào biểu tình "áo vàng" vào cuối tuần chống lại chính sách kinh tế của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phong trào 'áo vàng' tại Pháp bước sang tuần thứ 9

Anh Tú | 13/01/2019, 07:33

Cảnh sát Pháp đã triển khai 80.000 nhân viên trên toàn quốc khi nước Pháp phải đối mặt với phong trào biểu tình "áo vàng" vào cuối tuần chống lại chính sách kinh tế của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

AP đưa tin rằng hàng ngàn người biểu tình "áo vàng" đã diễu hành ở Paris và các thành phố khác của Pháp vào hôm qua. Trong khi đó, cảnh sát Pháp đe dọa sẽ gia tăng các biện pháp an ninh để đối phó với các vụbạo lực.

Guardian cho biết cảnh sát đã triển khai vòi rồng và lựu đạn hơi cay gần đài Khải hoàn môn, sau khi những người biểu tình được cho là đã ném đá và các vật thể khác vào lực lượng an ninh.

Tại Bourges, một thị trấn có 66.000 người nhưng có 6.700 người đã xuống đường bất chấp lệnh cấm biểu tình ở khu trung tâm. Tại Bordeaux có 4.500 người xuống đường và tại Toulouse là 5.500 người

Cảnh sát cho biết 156 người đã bị bắt ở Paris, 108 người trong số họ đã bị tạm giam. Trên toàn nước Pháp, có 244 người đã bị bắt, trong đó 201 người vẫn đang bị giam giữ.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái sau khi chính phủ của Macron đề xuất tăng thuế đối với giá nhiên liệu. Cho đến giờ, chính phủ Macron có một số điều chỉnh nhượng bộ nhưng điều đó không làm nguôi sự tức giận của người dân và phong trào áo vàng xuống đường đã bước sang tuần thứ 9.

Các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy sau 9 tuần thì sự ủng hộ của công chúng với phong trào biểu tình chỉ giảm nhẹ một chút trong khi tỷ lệ ủng hộ cho Macron dù nhích nhẹ nhưng vẫn chỉ khoảng 30% - một con số quá thấp.

Nhà hoạt động người Pháp Taha Bouhafs nói với New York Times vào tháng trước: "Cơn thịnh nộ của người dân gia tăng chỉ với nguyên nhân duy nhất là: chính sách của chính quyền Macron chỉ tìm cách lấy của từ người nghèo để chia cho người giàu".

Chính phủ Pháp đã cảnh báo rằng các nhóm cực đoan đã trà trộn trong các cuộc biểu tình và có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Ba người, trong đó có hai lính cứu hỏa, đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau vụ rò rỉ khí gas gây ra vụ nổ ở Paris. Vụ nổ xảy ra tại một tiệm bánh lúc 9 giờ sáng giờ hôm qua (theo giờ địa phương), khi lính cứu hỏa đang cố gắngxử lý vụ rò rỉ.

"2 lính cứu hỏa đã thiệt mạng, 10 người bị thương nặng, trong đó có một lính cứu hỏa. 37 người đang trong tình trạng khẩn cấp", Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Oliverhe Castaner thông báo.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào 'áo vàng' tại Pháp bước sang tuần thứ 9