Cả hai ông Emmanuel Macron và Donald Trump đều không đến Davos dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm nay với lý do phải giải quyết sự bất ổn trong nước.

Tổng thống Pháp, Mỹ đều hủy kế hoạch tham dự WEF 2019

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 12/01/2019, 12:38

Cả hai ông Emmanuel Macron và Donald Trump đều không đến Davos dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm nay với lý do phải giải quyết sự bất ổn trong nước.

Điện Elysee thông báo Tổng thống Macron bỏ qua sự kiện quốc tế quan trọng trên vì có lịch trình bận rộn, với nhiều cuộc tranh luận về biểu tình “Áo vàng”. Tuy vậy ông sẽ nhân dịp một hội nghị tổ chức ở cung điện Versailles ngày 21.1 để gặp gỡ giới lãnh đạo doanh nghiệp.

Phong trào “Áo vàng” nổ ra từ giữa tháng 11.2018, quy tụ hàng nghìn người biểu tình bày tỏ bất mãn với nhiều bất công xã hội cũng như một số chính sách mà chính quyền Macron ban hành. Phong trào này vẫn kéo dài cho đến nay bất chấp Tổng thống Pháp đưa ra không ít nhượng bộ, buộc giới chức nước này phải chuyển sang thái độ cứng rắn.

Phong trào Áo vàng ở nước Pháp khiến chính quyền lúng túng giải quyết

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không dự WEF 2019 do bế tắc với đảng Dân chủ về chuyện cấp kinh phí xây bức tường biên giới.

Hai bên bất đồng về đề xuất 5,7 tỉUSD xây tường biên giới. Để đáp trả, nhà lãnh đạo Washington từ chối ký một dự luật chi tiêu khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần. Nỗ lực thương lượng hiện chưa đem lại kết quả.

Nếu tình trạng này không chấm dứt trước ngày WEF 2019 khai mạc, dự kiến Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ thay mặt Tổng thống dẫn đầu phái đoàn Mỹ sang tham dự.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa hơn 20 ngày - Ảnh: Politico

WEF năm nay được tổ chức từ ngày 22- 25.1, có nội dung bàn luận chính là xây dựng cấu trúc toàn cầu trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp, Mỹ đều hủy kế hoạch tham dự WEF 2019