Báo The Financial Times ngày 11.1 cho biết cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, nằm trong danh sách ứng viên thay thế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong- kim vừa tuyên bố từ chức.

Con gái Tổng thống Trump được cân nhắc giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 12/01/2019, 16:40

Báo The Financial Times ngày 11.1 cho biết cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, nằm trong danh sách ứng viên thay thế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong- kim vừa tuyên bố từ chức.

Ông Jim sẽ ra đi vào ngày 1.2 tới để gia nhập một đơn vị tư nhân chuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Trong lịch sử hơn 70 năm tồn tại của Ngân hàng Thế giới (WB), vị trí người đứng đầu tổ chức này luôn do Mỹ - nước có đóng góp tài chính nhiều nhất - lựa chọn.

Bà Ivanka tham gia công việc kinh doanh của gia đình Trump từ rất sớm. Bản thân bàcũng có hoạt động làm ăn riêng trước khi vào Nhà Trắng làm cố vấn cho cha mình.

Tổng thống Trump từng muốn bổ nhiệm con gái vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc kế nhiệm bà Nikki Haley ra đi cuối năm 2018, tuy vậy cuối cùng ông lại lựa chọn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert sau khi có ý kiến chỉ trích nhà lãnh đạo Washington muốn thiết lập “gia đình trị”.

Ngoài Ivanka, danh sách ứng viên Chủ tịch WB mà The Financial Times tiết lộ còn có cựu Đại sứ Haley, Thứ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề thương mại quốc tế David Malpass và Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế (USAID) Mark Green.

Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về các ứng viên tiềm năng mà chỉ cho biết đã nhận được nhiều khuyến nghị và đang bắt đầu xem xét nhằm chọn ra người thích hợp đề cử.

Tổng thống Trump có cái nhìn hoài nghi với các thể chế đa phương, hơn nữa lại thực thi chính sách tối đa hóa sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước, trái với ưu tiên chống biển đổi khí hậu và viện trợ cho nước ngoài mà WB theo đuổi.

Chính quyền Washington năm ngoái đặt điều kiện WB phải kiểm soát chi tiêu cũng như hạn chế cho Trung Quốc vay nếu muốn nhận thêm vốn từ Washington. Người kế nhiệm ông Jim dự kiến phải đương đầu với thách thức lớn khi phải tránh khiến ông Trump nổi giận trong khi vẫn đảm bảo WB tham gia những lĩnh vực mâu thuẫn với phía Mỹ.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con gái Tổng thống Trump được cân nhắc giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới