Các nước thành viên OPEC + vào Chủ nhật 16.10 đã lần lượt xác nhận mức cắt giảm mạnh so với mục tiêu sản lượng đã được thỏa thuận trong tháng này bất chấp áp lực từ Mỹ.

Phớt lờ Mỹ, các nước Trung Đông thi nhau hưởng ứng cắt giảm sản lượng dầu khiến Nga hưởng lợi

Tá Nhu (theo Reuter và Bloomberg) | 17/10/2022, 18:58

Các nước thành viên OPEC + vào Chủ nhật 16.10 đã lần lượt xác nhận mức cắt giảm mạnh so với mục tiêu sản lượng đã được thỏa thuận trong tháng này bất chấp áp lực từ Mỹ.

Tuần trước, Mỹ cho biết việc cắt giảm này sẽ thúc đẩy thu nhập từ nước ngoài của Nga và cho rằng nó đã được Ả Rập Saudi lên chương trình vì lý do chính trị.

Ngay lập tức, Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz đã bác bỏ suy đoán của Mỹ. Ông cho biết vương quốc của mình đang nỗ lực để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ, trong đó có việc thiết lập và duy trì thỏa thuận của liên minh OPEC + (tức bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn khác trong đó có Nga).

Thái tử Khalid bin Salman, vào ngày 5 .10 cũng cho biết quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày được thực hiện dựa trên sự đồng thuận và các yếu tố kinh tế.

Bình luận của Thái tử Ả Rập Saudi đã được các bộ trưởng của một số quốc gia thành viên OPEC +, gồm cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đồng lòng ủng hộ.

Bộ trưởng Năng lượng của UAE, Suhail al-Mazrouei, viết trên Twitter: "Tôi muốn làm rõ rằng quyết định mới nhất của OPEC +, đã được nhất trí thông qua, là một quyết định kỹ thuật thuần túy, KHÔNG có bất kỳ yếu tố chính trị nào".

Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Kuwait Nawaf Saud al-Sabah cũng hoan nghênh quyết định giảm sâu sản lượng của OPEC+, đồng thời khẳng định nước này muốn duy trì thị trường dầu cân bằng, hãng thông tấn nhà nước KUNA đưa tin.

Bahrain hôm Chủ nhật đưa ra một tuyên bố nói rằng họ ủng hộ quyết định cắt giảm sản lượng dầu sau khi có "sự đồng thuận của tất cả các quốc gia thành viên".

Đặc phái viên phụ trách các vấn đề năng lượng của Bahrain, Mohamed bin Mubarak bin Daina, cho biết: “Quyết định được đưa ra sau các nghiên cứu kỹ thuật chuyên ngành liên quan đến diễn biến thị trường dầu mỏ toàn cầu".

Cùng ngày 16.10, Oman đưa ra một tuyên bố tương tự, nói rằng các quyết định của OPEC dựa trên "các nghiên cứu kỹ thuật" và "cân nhắc kinh tế".

Bộ năng lượng Oman cho biết trên Twitter: "Quyết định cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC + phù hợp với các quyết định trước đây của họ về việc phụ thuộc vào dữ liệu thị trường và các biến số của nó, điều này rất quan trọng và cần thiết để trấn an thị trường và hỗ trợ sự ổn định của nó".

"Các cơ chế hoạt động của nhóm OPEC + yêu cầu các quyết định của nhóm phải được thực hiện bởi sự đồng thuận và nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên".

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Mohamed Arkab gọi quyết định này là "lịch sử". Bộ trưởng Arkab và Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais, người đang thăm Algeria, bày tỏ hoàn toàn tin tưởng vào quyết định này, theo đài Ennahar TV của Algeria.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Algieria hôm 16.10, Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais nhấn mạnh rằng quyết định gần đây của OPEC+ về cắt giảm sản lượng là động thái để ổn định thị trường. Theo ông Haitham al-Ghais, động thái đó sẽ giúp OPEC+ đảm bảo nguồn cung để đối phó với với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

Những can thiệp mới nhất này diễn ra sau khi quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Mỹ xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Với việc giá năng lượng tăng sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2, Washington đã vận động các thành viên của khối OPEC +, đặc biệt là Ả Rập Saudi, tăng sản lượng.

Nhưng OPEC + tuần trước đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu ở mức hai triệu thùng mỗi ngày và điều này có thể làm tăng giá dầu toàn cầu.

Washington đã phản đối động thái này và mô tả quyết định cắt giảm sản lượng dầu là một động thái có động cơ chính trị có lợi cho kẻ thù của họ là Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Trong những tuần gần đây, Saudi đã truyền đạt cho chúng tôi - một cách riêng tư và công khai - ý định giảm sản lượng dầu mà họ biết sẽ làm tăng doanh thu của Nga và làm giảm hiệu quả của các lệnh trừng phạt”.

Ông nói thêm rằng các thành viên OPEC khác nói riêng với Mỹ rằng họ không đồng ý với quyết định của Riyadh, "nhưng cảm thấy bị buộc phải hưởng ứng với chỉ đạo của Saudi".

Và như đã nói ở phần đầu bài viết, Riyadh đã "hoàn toàn bác bỏ" các cáo buộc của Washington hôm thứ năm và nói rằng quyết định của họ dựa trên lợi ích kinh tế của các thành viên của nhóm và không có động cơ chính trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ Mỹ, các nước Trung Đông thi nhau hưởng ứng cắt giảm sản lượng dầu khiến Nga hưởng lợi