Trang Welt của Đức vừa có một phóng sự điều tra của phóng viên Gregor Schwung cho thấy sự miễn cưỡng của Berlin trước đòi hỏi viện trợ vũ khí của Ukraine.

Phớt lờ Mỹ, chính phủ Đức viện cớ đủ điều để khỏi viện trợ vũ khí cho Ukraine

Anh Tú (lược dịch) | 19/08/2022, 16:13

Trang Welt của Đức vừa có một phóng sự điều tra của phóng viên Gregor Schwung cho thấy sự miễn cưỡng của Berlin trước đòi hỏi viện trợ vũ khí của Ukraine.

Thủ tướng Olaf Scholz đã đưa ra cam kết cuối cùng từ chính phủ liên bang về việc giao vũ khí quan trọng vào ngày 1.6 trong một bài phát biểu tại Hạ viện. Vào thời điểm đó, ông hứa sẽ cung cấp 3 bệ phóng tên lửa Mars, một hệ thống phòng không Iris-T và một hệ thống radar. 

Đồng thời kể từ tháng 6, trong các cuộc họp cấp cao Bộ Quốc phòng ở Berlin diễn ra đều đặn vài lần mỗi tháng, Bộ trưởng Christine Lambrecht (SPD) cũng tham gia. Phía Ukraine luôn yêu cầu Đức gửi thêm các loại vũ khí mà Đức đã cung cấp.

Cụ thể là Panzerhaubitze 2000 mà chính phủ liên bang đã chuyển giao 10 chiếc cho đến nay, và nhiều bệ phóng tên lửa Mars II vốn đã chuyển giao 3 chiếc. Ngoài ra, Kyiv cũng yêu cầu xuất các xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép chở quân.

Vào tháng 4, Ukraine đã nhận được lời đề nghị từ tập đoàn vũ khí Rheinmetall để mua 100 xe chiến đấu bộ binh Marder và 88 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1, bao gồm cả huấn luyện và đạn dược, với tổng số tiền là 268 triệu euro. Theo nhà sản xuất, thiết bị sẽ "nhanh chóng có sẵn". Một đơn xin xuất khẩu tương ứng đã được đưa ra ngay lập tức, nhưng thủ tướng đã không phản ứng trong bốn tháng qua.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Resnikov cũng đã đưa ra những yêu cầu này trong một cuộc điện thoại cá nhân với Lambrecht. Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, đã làm như vậy trong cuộc điện đàm với cố vấn chính sách đối ngoại cho thủ tướng, Jens Plötner, vào ngày 4.8. Trước đề nghị cung cấp thông tin, chính quyền Berlin tuyên bố rằng họ "về cơ bản không thể báo cáo" về các cuộc thảo luận bí mật.

Chính phủ Ukraine than vãn với Welt: " Các yêu cầu của chúng tôi luôn được ghi lại và viết ra. Nhưng điều đó đã không có bất kỳ ảnh hưởng nào cho đến nay". Trong các cuộc đàm phán, Bộ Quốc phòng Đức đã biện minh rằng họ cần những thiết bị đó ở lại vì Đức phải phục vụ các nghĩa vụ liên minh ở sườn phía đông của NATO.

Với lập luận này, Thủ tướng Scholz đã bác bỏ việc giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine vào mùa xuân. Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey trong cuộc phỏng vấn với Welt đã không đồng ý với điều này. Theo Heappey, an ninh của liên minh không bị đe dọa bởi việc Đức giao vũ khí cho Kyiv. Theo thông tin từ Ukraine, các thắc mắc từ phía Ukraine về các xe tăng chiến đấu và thiết giáp chở quân đã không được phản hồi.

Khi được hỏi, một nữ phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết họ đã “liên hệ với phía Ukraine trên nhiều cấp độ. Mục đích của chúng tôi là cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ tốt nhất có thể trong cuộc chiến chống lại kẻ thù Nga. Tôi không thể bình luận về nội dung các cuộc thảo luận nội bộ”.

Vào tuần trước, ông Scholz cho biết Đức đã phá vỡ truyền thống và đang chuyển vũ khí tới vùng chiến sự. Thủ tướng Đức tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai gần". Cho đến nay, Scholz chỉ hứa sẽ cung cấp vũ khí bổ sung nếu ông cảm thấy bắt buộc phải làm như vậy. Vào cuối tháng 4, Thủ tướng đã kịch liệt loại bỏ việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv. Trong số những điều khác, ông biện minh cho điều này bằng cách nói rằng Đức không nên hành động một mình. Vào thời điểm đó, hàng chục nước đã vận chuyển thiết bị hạng nặng.

Tại một "hội thảo" ủng hộ Ukraine do Mỹ đứng đầu, áp lực từ các đồng minh đã buộc chính phủ Đức phải lùi bước. Đức sẽ chuyển giao 30 xe tăng phòng không Gepard. Ngay sau đó, Berlin thông báo sẽ cung cấp xe pháo tự hành cho Kyiv. Tuy nhiên, một chút sau đó, quyết định bị đổ bể vì hóa ra là thiếu đạn dược cho Gepard. Các đồng minh ngày càng nghi ngờ về cam kết của thủ tướng Đức trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng. Khi Mỹ tuyên bố vào cuối tháng 5 rằng họ sẽ cung cấp nhiều bệ phóng tên lửa cho Ukraine lần đầu tiên, thủ tướng đã phải làm theo.

Kể từ đó, Scholz đã để lại thông báo cách đây hai tháng rưỡi rằng họ cũng sẽ cung cấp nhiều bệ phóng tên lửa. Vào cuối tháng 7, chính trị gia quốc phòng Marie-Agnes Strack-Zimmermann, đã viết thư cho ông Scholz, kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc gia về Ukraine để huy động thêm viện trợ. Ngay sau đó là lời từ chối từ thủ tướng Đức.

Một phát ngôn viên phủ thủ tướng nói ngắn gọn vào thời điểm đó là: “Hiện tại, chúng tôi sẽ không trả lời bức thư này”. Trước giờ, Scholz luôn theo quan điểm là không thể giao cho Ukraine loại vũ khí một khi các đối tác khác chưa giao. Vì Mỹ cũng không cung cấp bất kỳ loại xe tăng kiểu phương Tây nào cho Ukraine nên Berlin cũng không thể làm điều này. Tuy nhiên, thực tế là Washington đã tăng số lượng bệ phóng tên lửa hàng loạt HIMARS lên 16 và pháo phản lực lên 126 thì Thủ tướng bỏ qua chuyện này.

Thay vào đó, Thủ tướng nêu rõ mức độ hỗ trợ của chính mình bằng cách cập nhật danh sách vũ khí được giao hàng tuần. Chỉ trong tuần qua, danh sách đã tăng mười hạng mục. Chúng chủ yếu bao gồm những thứ như tủ lạnh, thiết bị gây nhiễu và thiết bị chụp ảnh nhiệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ Mỹ, chính phủ Đức viện cớ đủ điều để khỏi viện trợ vũ khí cho Ukraine