Nhà lãnh đạo Đài Loan, bàThái Anh Văn sẽ thăm các nước Mỹ Latinh vào tháng 1 tới bất chấp những phản đối của Trung Quốc, Văn phòng của bà Thái cho biết.

Phớt lờ Trung Quốc, nhà lãnh đạo Đài Loan muốn gặp ông Trump tại New York

Hà Ngọc Bách | 20/12/2016, 21:41

Nhà lãnh đạo Đài Loan, bàThái Anh Văn sẽ thăm các nước Mỹ Latinh vào tháng 1 tới bất chấp những phản đối của Trung Quốc, Văn phòng của bà Thái cho biết.

Theo Văn phòng của bà Thái, bà sẽ thăm các nước Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador trong chuyến công du kéo dài từ ngày 7 đến ngày 15.1.2017.

Tuy nhiên, ông Alex Huang, phát ngôn viên của bà Thái từ chối cung cấp thông tin khi được hỏicác điểm dừng của bà Thái có gồm Mỹ hay không.

Trung Quốc luôn lo ngại bà Thái muốn tuyên bố Đài Loan độc lập, đã lên tiếng kêu gọi Mỹ không cho bà quá cảnh trên đường sang các nước Mỹ Latinh. Đài Loan là một hòn đảo tự trị màTrung Quốc luôn khẳng định là một tỉnh ly khai của mình.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã chọc giận Trung Quốc khi điện đàm trực tiếp với bà Thái và nói có thể xem lại chính sách "một Trung Quốc".

Ông Huang cho biết các điểm dừng quá cảnh và lịch trình chính thức của chuyến công du sẽ được công bố vào những ngày tới do còn phải đàm phán với các đối tác nước ngoài.

Mỹ không công nhận nhà lãnh đạo Đài Loan là "tổng thống" bởi đang thừa nhậnchính sách "một Trung Quốc", nhưng tuyên bố sẽ cho bà Thái quá cảnh tại Mỹ.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không cho phép bà Thái quá cảnh và "không gửi tín hiệu sai cho những người đòi độc lập ở Đài Loan".

Truyền thông Đài Loan cho biết bà Thái đang tìm cách gặp gỡ đội ngũ thân cận của ông Trump khi quá cảnh tới Mỹ. Trước đó thậm chí có thông tin bàThái tìm cách gặp ông Trump nếu được quá cảnh ở New York, hành động này chắc chắn chọc giận Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem vấn đề Đài Loan độc lập là lằn ranh đỏ của họ, Bắc Kinh cũng không từ bỏ chính sách dùng vũ lực thống nhất đất nước. Quan hệ Trung Quốc - Mỹ đang xuống dốc nhanh chóng trong thời gian gần đây khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump công khai sẽ thi hành những chính sách cứng rắn với Trung Quốc cả trong ngoại giao lẫn trong kinh tế khi ông chính thức nhậm chức.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ Trung Quốc, nhà lãnh đạo Đài Loan muốn gặp ông Trump tại New York