Sau khi báo chí phản ánh sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp.

Phụ huynh than phiền, Bộ GD-ĐT đề nghị rà soát sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1

P.V | 11/10/2020, 19:00

Sau khi báo chí phản ánh sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp.

Theo Trung tâm Truyền thông của Bộ GD-ĐT, trước phản ánh của báo chí về việc sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp vấn đề này.

Chiều 11.10, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ vừa thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1.

"Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp với học sinh lớp 1. Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu. Báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về Bộ GDĐT trước ngày 17.10", công văn nêu rõ.

ra-soat-sach-lop-1.jpg
Câu chuyện được cho không phù hợp

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đã tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1. Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.

Bộ GD-ĐT cho biết vừa qua đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, sách giáo khoa lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.

Thế nhưng, sau khi nhiều phụ huynh, giáo viên than phiền việc học theo sách Tiếng Việt lớp 1 hiện nay quá sức trẻ, trên Facebook xuất hiện các bài đăng về cuốn sách thuộc bộ Cánh diều dùng từ ngữ, câu chuyện chưa phù hợp.

Nhiều người lớn than phiền sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 bộ Cánh diều dùng những từ khó hiểu như “lồ ô”, “gà nhí”, “gà nhép”, “thở hí hóp”. Họ cho rằng việc đưa các từ mà đến người lớn còn không hiểu vào sách cho học sinh lớp 1 là không phù hợp. Viết dùng từ “chả” hay dùng cả “ba má”, “bố mẹ” cũng khiến không ít người khó chịu.

Điều khiến cuốn sách này bị chỉ trích nặng nề nằm ở những câu chuyện ở phần tập đọc. Theo nhiều người, các truyện Cua, cò và đàn cá; Lừa, thỏ và cọp; Quạ và chó dạy trẻ tính lừa lọc, khôn lỏi, còn truyện Hai con ngựa dạy trẻ lười biếng.

Ngày 10.10, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên kiêm chủ biên sách Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều, giải thích các từ ngữ được chọn dựa trên tiến độ học của học sinh.

Tác giả cuốn sách phỏng theo một số truyện ngụ ngôn, truyện dân gian, chỉnh sửa cho phù hợp, hoàn toàn không có chuyện sách dạy trẻ lừa lọc, khôn lỏi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh than phiền, Bộ GD-ĐT đề nghị rà soát sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1