Trái ngược với bầu không khí khá bình lặng bên ngoài tòa nhà Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, trên mạng xã hội Weibo tràn ngập lời lẽ công kích chính quyền Tổng thống Donald Trump lẫn người nhà các nhân viên lãnh sự.

Phu nhân Tổng lãnh sự Mỹ bị cuốn vào căng thẳng Mỹ - Trung

27/07/2020, 12:14

Trái ngược với bầu không khí khá bình lặng bên ngoài tòa nhà Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, trên mạng xã hội Weibo tràn ngập lời lẽ công kích chính quyền Tổng thống Donald Trump lẫn người nhà các nhân viên lãnh sự.

Bà Trang Tổ Nghi cùng chồng là Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Thành Đô Jim Mullinax - Ảnh: Facebook

Đặc biệt, tài khoản của bà Trang Tổ Nghi - phu nhân Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Thành Đô Jim Mullinax - nhận hàng nghìn lời đe dọa hoặc cáo buộc bà là gián điệp, nhân vật đòi độc lập cho Đài Loan.

Chẳng hạn như bài đăng ngày 21.7 bày tỏ thất vọng khi phải hủy một bữa tiệc đoàn tụ gia đình của bà Trang có đến 7.000 bình luận, chủ yếu mang tính công kích. Một bình luận nhận 13.000 lượt thích ghi rằng: “Hãy đi khỏi đây lũ gián điệp. Bà không biết chồng bà cùng người của ông ấy theo dõi Tây Tạng, Tân Cương bao lâu nay à”.

Một người khác viết: “Biến đi đồ gián điệp. Tôi sẽ ra đòn nếu bà dám quay lại”.

Tuy nhiên không phải bình luận nào cũng mang thông điệp xấu. Vài người cũng bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ.

Tháng 2 vừa qua, bà Trang đã đưa hai con trai về Mỹ sau khi chính quyền Washington ra lệnh sơ tán khỏi Trung Quốc vì dịch COVID-19. Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước yêu cầu Trang ở lại trong khi chồng bà tiếp tục ở Trung Quốc làm việc.

Bà Trang sinh ra tại Đài Loan, là nhà nhân chủng học và tác giả sách nấu ăn với gần 600.000 người theo dõi. Mẹ của bà là Phạm Vũ Văn – một trong số ít ca sĩ Đài Loan được mời góp mặt chương trình đón năm mới nổi tiếng của Trung Quốc.

Trong thời gian ở Thành Đô, bà Trang thường có bài viết nói về cuộc sống bản thân được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, khiến bà trở thành phu nhân nhà ngoại giao Mỹ nổi tiếng nhất tại Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 24.7 chính thức trả đũa việc Mỹ yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bằng yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Hạn chót để nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi là sáng 27.7.

Lãnh sự quán Thành Đô bao quát vùng tây nam Trung Quốc gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, thành phố Trùng Khánh, khu tự trị Tây Tạng – khu vực có ít công dân và doanh nghiệp Mỹ.

Năm 2013, “người thổi còi” Edward Snowden tiết lộ Lãnh sự quán Thành Đô thuộc số cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ có cơ sở giám sát. Một năm sau nơi đây trở thành tâm điểm truyền thông khi trở thành nơi trú ẩn tạm thời của cựu Phó thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đang chạy trốn cấp trên là cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai – sự kiện mở đầu cho đại án tham nhũng chấn động Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phu nhân Tổng lãnh sự Mỹ bị cuốn vào căng thẳng Mỹ - Trung