Khi nhiều phụ nữ và trẻ em chạy trốn qua biên giới Ukraine, họ trở thành những người dễ bị tổn thương nhất. Không chỉ là nạn nhân của cuộc xung đột, họ còn trở thành mục tiêu của những kẻ buôn người, hoặc trở thành nạn nhân của các hình thức bóc lột khác.

Phụ nữ Ukraine trở thành "mồi ngon" của nạn buôn bán tình dục

Đan Thuỳ | 06/04/2022, 11:22

Khi nhiều phụ nữ và trẻ em chạy trốn qua biên giới Ukraine, họ trở thành những người dễ bị tổn thương nhất. Không chỉ là nạn nhân của cuộc xung đột, họ còn trở thành mục tiêu của những kẻ buôn người, hoặc trở thành nạn nhân của các hình thức bóc lột khác.

Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UHNCR) cho biết đã có 3,5 triệu người đã chạy trốn khỏi Ukraine khi bị chiến tranh tàn phá trong cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có ở châu Âu và là cuộc di cư lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. 

Bị lạc lối và mất phương hướng, thường không biết phải đi đâu tiếp theo, những người tị nạn buộc phải đặt niềm tin vào những người xa lạ. Sự hỗn loạn của chiến tranh đã bị bỏ lại phía sau, nhưng sự thật họ cũng không hoàn toàn an toàn khi ở bên ngoài Ukraine.;

Khi nhiều phụ nữ và trẻ em phải chạy trốn qua biên giới Ukraine khi chiến tranh xảy ra, mối quan tâm ngày càng tăng về biện pháp bảo vệ những người tị nạn - đối tượng dễ bị tổn thương nhất - khỏi những kẻ buôn người, hoặc trở thành nạn nhân của các hình thức bóc lột khác.

anh-chup-man-hinh-2022-04-06-luc-09.50.02.png
Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương - Ảnh: BBC 

"Đối với những kẻ buôn người, cuộc chiến ở Ukraine không phải là một thảm kịch. Đó là một cơ hội mà phụ nữ và trẻ em là mục tiêu", Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cảnh báo trên Twitter. 

Nạn buôn người vốn đã vô cùng nhức nhối ở Ukraine và các nước láng giềng trong thời bình. Khi chiến tranh xảy ra lại càng tạo cơ hội cho những kẻ buôn người hoành hành. 

Karolina Wierzbińska, điều phối viên tại Homo Faber, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Lublin (Ba Lan), nói rằng trẻ em là một mối quan tâm lớn.

Nhiều trẻ em đã di tản khỏi Ukraine mà không có người thân đi kèm. Sự loạn lạc của chiến tranh đã khiến nhiều trẻ em mất tích, nơi chúng đến đã không thể xác định được. 

Tại một ga xe lửa ở biên giới Ba Lan - Ukraine, tập trung rất nhiều người dân tị nạn Ukraine trong đó có những người phụ nữ trông mệt mỏi và những đứa trẻ đang khóc.

Họ đã được an ủi và được cung cấp thức ăn bởi một đội quân tình nguyện. Mọi thứ trông có vẻ ổn nhưng thực chất không hẳn là như vậy.

Margherita Husmanov, một người tị nạn Ukraine cho biết cô đã đến biên giới hai tuần trước, nhưng quyết định ở lại, để giúp ngăn chặn những người tị nạn rơi vào tay kẻ xấu.

"Phụ nữ và trẻ em đến đây để chạy trốn một cuộc chiến tranh khủng khiếp. Họ không nói được tiếng Ba Lan hay tiếng Anh. Họ không biết chuyện gì đang xảy ra và họ tin những gì bất cứ ai nói với họ. Bất cứ ai cũng có thể đến nhà ga này. Ngày đầu tiên, chúng tôi thấy ba người đàn ông đến từ Ý. Họ đang tìm kiếm những phụ nữ xinh đẹp để bán cho các đường dây hoạt động mại dâm. Tôi đã gọi cảnh sát và hoá ra tôi đã đúng", Margherita chia sẻ. 

Margherita nói rằng các quan chức địa phương hiện đã lập các chốt an ninh, cảnh sát thường xuyên đi tuần tra. Khi tìm hiểu từ một số nguồn, cảnh sát đã phát hiện ra những cá nhân có mục đích xấu đã đóng giả là những tình nguyện viên để dụ dỗ những người dân tị nạn.

anh-chup-man-hinh-2022-04-06-luc-09.50.15.png
Tình nguyện viên Margherita Husmanov - Ảnh: BBC 

Elena Moskvitina đã đăng tải các bài viết trên Facebook để nâng cao nhận thức cho những người dân tị nạn. Cô ấy hiện đã an toàn ở Đan Mạch và đã chia sẻ về câu chuyện của mình.

Cô cho biết mình và các con đã vượt qua đất nước láng giềng Romania từ Ukraine. Trong lúc đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển để ra khỏi biên giới Elena đã gặp những tình nguyện viên giả mạo tại trung tâm tị nạn nơi cô ở.

Họ xuất hiện vào cuối ngày và hùng hổ nói với cô rằng Thụy Sĩ là nơi tốt nhất để đến và họ sẽ giúp cô đến đó với một chiếc xe tải chở đầy những phụ nữ khác. Nhưng khi Elena yêu cầu được xem thẻ căn cước của những người này, họ đã nổi giận.

Elżbieta Jarmulska, một doanh nhân nổi tiếng người Ba Lan, là người sáng lập của một tổ chức giúp đỡ người tị nạn cho biết mục đích của mình là cung cấp cho những người tị nạn Ukraine một "bong bóng an toàn".

"Những người phụ nữ đó đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Họ phải đi bộ hoặc lái xe qua một khu vực chiến sự và sau đó lại phải chịu đựng sự sợ hãi và bóc lột ở đây. Tôi không biết diễn tả điều đó phải như thế nào", Elżbieta nói.

Hiện tại, cô đã tuyển dụng hơn 650 phụ nữ Ba Lan để lái xe đưa đón những người dân tị nạn Ukraine ở khu vực biên giới Ba Lan - Ukraine. Bên cạnh đó, họ còn cũng cấp nước uống, thức ăn và thuốc chống say tàu xe cho trẻ em nếu cần.

Elżbieta cho biết rời khỏi biên giới an toàn không có nghĩa là nguy hiểm đã qua đối với những người tị nạn. Hầu hết họ đều hy vọng rằng sẽ được về nhà ngay sau khi chiến tranh kết thúc. Song trong vài ngày, vài tuần thậm chí vài tháng tới, họ cần một nơi để ngủ, để ở, cho con đi học cũng như một công việc để tự trang trải cuộc sống. Chính những nhu cầu đó đã khiến những người tị nạn trở nên dễ bị tổn thương.

anh-chup-man-hinh-2022-04-06-luc-09.50.25.png
Elżbieta Jarmulska -Ảnh: BBC 

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua một biện pháp nhằm mở cửa thị trường việc làm, trường học và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn Ukraine, nhưng như các nhóm nhân quyền thì lại cho rằng những người tị nạn cần được giúp đỡ để đăng ký và được thông báo về quyền của họ.

Một trong những tình nguyện viên ở biên giới Ba Lan - Ukraine nói rằng khi bạn thất vọng và lạc lõng, không có bạn bè và cần tiền, bạn có thể rất dễ dàng làm những việc mà bạn chưa bao giờ tưởng tượng được.

Người phụ nữ này đã từng bị dụ vào con đường mại dâm khi còn trẻ. Và đó là một phần lớn lý do khiến cô quyết định giúp đỡ những người tị nạn Ukraine. 

Tội phạm có tổ chức (bao gồm buôn bán mại dâm, nội tạng và lao động nô lệ) không phải là mối đe dọa duy nhất. Những người tị nạn cũng bị bóc lột bởi các cá nhân.

Người dân ở Ba Lan, Đức, Anh và các nơi khác đã đăng ký nhận giúp đỡ những người tị nạn, hầu hết họ đều có ý định tốt. Nhưng đáng buồn là không phải tất cả.

Một bài đăng trên mạng xã hội từ một phụ nữ Ukraine chạy đến Düsseldorf ở Đức kể rằng cô đã bị một người đàn ông nhận giúp đỡ tịch thu giấy tờ tùy thân và yêu cầu cô dọn dẹp nhà cửa không công. Sau đó, người này còn có ý định cưỡng bức tình dục cô. Khi bị từ chối, người đàn ông đã đuổi cô ra khỏi nhà. 

Irena Dawid-Olczyk, Giám đốc điều hành chi nhánh Warsaw của tổ chức phi chính phủ chống buôn người La Strada nói rằng những sự việc như vậy đã diễn ra rất nhiều lần. Chiến tranh đã khiến các vụ bóc lột và lạm dụng ngày càng leo thang.

Irenacho rằng những người tị nạn ở tuổi vị thành niên là một mối quan tâm đặc biệt. "Những người tị nạn ở độ tuổi thanh thiếu niên khi xa quê hương và bạn bè, họ thậm chí còn dễ bị lợi dụng hơn. Các cô gái có thể thích sự chú ý của những người đàn ông lớn tuổi hoặc họ có thể bị dụ dỗ bởi những cô gái sành điệu bằng tuổi. Đó là cách mà mọi hiểm họa bắt đầu. Đừng quên, không chỉ có đàn ông là ma cô, buôn người và lạm dụng", Irena nói. 

anh-chup-man-hinh-2022-04-06-luc-09.50.46.png
Người dân tị nạn được phát tờ rơi đề nghị giúp đỡ - Ảnh: BBC 

Các yếu tố thúc đẩy phụ nữ Ukraine chấp nhận những lời đề nghị giúp đỡ hào phóng để thoát khỏi khó khăn cũng tăng lên gấp nhiều lần trong thời chiến.

Nhiều phụ nữ Ukraine được chào mời bằng những tấm vé máy bay đến Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE bởi những người đàn ông mà họ chưa bao giờ biết mặt.

"Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục một cô gái 19 tuổi không tham gia cùng bạn của cô ấy ở nhà một người đàn ông lạ mặt. Cô ấy biết bạn mình đã bị đánh song người đàn ông này đã gọi điện thoại cho cô ấy để nói những điều ngọt ngào và còn hứa tặng quà. Nếu họ vẫn nhất quyết muốn đi, chúng tôi đã khuyên các cô gái ít nhất nên đăng ký với chính quyền địa phương hoặc họ nên liên lạc với chúng tôi nếu cần", Irena nói thêm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Ukraine trở thành "mồi ngon" của nạn buôn bán tình dục