Đức tuyên bố tạm thời kiểm soát chi nhánh thuộc Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga để đảm bảo việc cung cấp năng lượng tại nước này.

Đức kiểm soát công ty năng lượng Nga, phản đối EU dừng nhập khẩu khí đốt của Moscow

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 05/04/2022, 11:42

Đức tuyên bố tạm thời kiểm soát chi nhánh thuộc Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga để đảm bảo việc cung cấp năng lượng tại nước này.

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 4.4, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, chi nhánh Gazprom Germania thuộc Tập đoàn Gazprom của Nga đã được chuyển giao cho phía Đức từ hôm 1.4, sẽ được chuyển giao cho cơ quan quản lý của Đức để đảm bảo an ninh năng lượng.

Habeck tiết lộ sẽ tạm thời chỉ định Cơ quan quản lý năng lượng Đức - Bundesnetzagentur làm bên được ủy thác cho Gazprom Germania cho đến ngày 30.9. Động thái này ngay lập tức có hiệu lực khi được đăng trên Công báo Liên bang Đức. Cơ quan này sẽ được phép sa thải các thành viên quản lý và bổ nhiệm những người mới, cũng như thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo nguồn cung năng lượng.

“Mục tiêu của chúng tôi là điều hành Gazprom Germania vì lợi ích của Đức và châu Âu” Klaus Mueller, người đứng đầu Bundesnetzagentur, cho biết trong một tuyên bố.

bo-truong-duc.png
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck - Ảnh: AFP

"Hành động này để bảo vệ an ninh và trật tự công cộng cũng như duy trì an ninh của nguồn cung cấp năng lượng. Bước đi này là bắt buộc. Chúng tôi sẽ không để cơ sở hạ tầng năng lượng phụ thuộc vào các quyết định độc đoán của Điện Kremlin", ông Habeck nói và khẳng định rằng nguồn cung hiện đang được đảm bảo trong bối cảnh khủng hoảng trong quan hệ năng lượng giữa Đức và Nga kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24.2.

Bộ Kinh tế Đức cũng cho biết, động thái này nhằm ngăn chặn khả năng mua lại hoàn toàn Gazprom Germania từ phía Nga.

Được biết, Gazprom tuần trước bất ngờ thông báo ngừng hoạt động tại Gazprom Germania sau khi Berlin lên án gay gắt việc Nga yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp (ruble). Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức, Gazprom đã đặt ra điều kiện pháp lý không rõ ràng. Ông cho biết chính phủ Đức đang nỗ lực thực hiện những bước cần thiết nhằm đảm bảo an ninh nguồn cung năng lượng ở nước này.

Đức đã lên tiếng ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh của Mỹ và phương Tây đối với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Song, do phụ thuộc quá nhiều vào năng lượng nhập khẩu của Nga, Berlin hiện vẫn phản đối Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt hoàn toàn đối với dầu khí của Nga.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner hôm 4.4 đã bác bỏ lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu khí đốt của Nga vì động thái này sẽ gây tổn hại không chỉ cho Moscow mà còn cho cả Đức và châu Âu.

"Rõ ràng là chúng ta phải chấm dứt mọi quan hệ kinh tế với Nga càng nhanh càng tốt. Chúng ta phải lên kế hoạch trừng phạt cứng rắn, tuy nhiên nguồn cung khí đốt không thể thay thế trong thời gian ngắn. Chúng ta sẽ tự gây tổn hại cho mình nhiều hơn là cho họ", ông Lindner phát biểu trong cuộc họp báo trước khi tham gia hội đàm với những người đồng cấp EU tại Brussels (Bỉ).

Bộ trưởng Đức Tài chính Đức cho rằng, việc cắt giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga "phải cần thời gian". Theo ông Lindner, thay vì lệnh cấm chung với tất cả nguồn năng lượng từ Nga, EU có thể xem xét áp lệnh cấm với từng mặt hàng cụ thể như dầu, than và khí đốt. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng bày tỏ quan điểm giống Bộ trưởng Lindner.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức kiểm soát công ty năng lượng Nga, phản đối EU dừng nhập khẩu khí đốt của Moscow