Sophia 13 tuổi bị một mảnh đạn có kích thước bằng hạt đậu phộng găm xuyên qua hộp sọ vào não khi quân Nga tấn công ngôi làng nơi em ở vào tháng trước. Sống sót đúng là một phép màu.

Cuộc chiến tại Ukraine: Thiếu nữ bị mảnh đạn găm vào não hồi phục thần kỳ

Cẩm Bình | 05/04/2022, 10:57

Sophia 13 tuổi bị một mảnh đạn có kích thước bằng hạt đậu phộng găm xuyên qua hộp sọ vào não khi quân Nga tấn công ngôi làng nơi em ở vào tháng trước. Sống sót đúng là một phép màu.

Cô bé hiện đang trong quá trình hồi phục tại một bệnh viện nhi hàng đầu. Đầu em phải cạo trọc và băng bó với ống nhỏ dẫn chất lỏng ra ngoài.

“Em đang đứng cạnh mẹ thì nghe thấy tiếng nổ. Em chạy chỉ mới 3 bước, lại nghe thấy tiếng nổ nữa. Rồi em bất tỉnh. Em tỉnh dậy khi bố mẹ khiêng em xuống tầng hầm nhà mình, nhưng sau đó lại bất tỉnh”, Sophia kể lại đợt giao tranh xảy ra ngày 5.3.

Người mẹ Liudmila (48 tuổi) bị thương nhẹ với vết cắt bên mắt trái chảy máu. Ban đầu bà nghĩ con gái mình bị chấn động, khi nhập viện mới biết trong não Sophia có thứ gì đó.

cu000.jpg
Ảnh chụp não của Sophia - Ảnh: Sky News

Họ đến một bệnh viện tại thành phố Mykolaiv. Các bác sĩ cố gắng giữ cho tình trạng của Sophia ổn định và đưa ống vào đầu em, nhưng họ không có thiết bị chuyên dụng để lấy mảnh đạn lởm chởm găm sâu vào giữa não.

Nơi duy nhất ở Ukraine điều trị được cho Sophia là bệnh viện nhi Ohmatdyt ở Kyiv – cách Mykolaiv hơn 400 km. Sau 3 tuần chờ đợi, bà Liudmila cuối cùng cũng chuyển viện cho con mình thành công (di chuyển qua thành phố Odesa).

Các bác sĩ lập tức tiến hành chụp CT. Bác sĩ giải phẫu thần kinh Pavlo Plavskyi làm việc tại bệnh viện nhi Ohmatdyt đánh giá việc Sophia còn sống là một phép màu.

Mảnh đạn nếu dịch chuyển khỏi vị trí 1 cm thì sẽ đâm vào phần não nghiêm trọng khiến em mất mạng. Vậy mà nó lại nằm sâu trong não mà không hề gây xuất huyết.

“Có dấu hiệu viêm và tình trạng viêm có thể gây chảy máu, nên chúng tôi quyết định loại bỏ mảnh đạn”, bác sĩ Plavskyi cho biết.

cu001.jpg
Mảnh đạn nằm sâu trong não mà không hề gây xuất huyết - Ảnh: Sky News

Bà Liudmila được bảo rằng đây là một cuộc phẫu thuật khó khăn: “Nhưng tôi tin Ukraine có những bác sĩ giỏi nhất thế giới. Tôi tin rằng bàn tay của bác sĩ được điều khiển bởi Chúa. Thật là điều kỳ diệu”.

Bác sĩ Plavskyi rất tự tin. Cuộc phẫu thuật chỉ mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ, ông cắt một phần trên cùng hộp sọ, dùng dụng cụ dài di chuyển sâu vào não lấy mảnh đạn ra, sau đó đặt lại phần hộp sọ cắt đi.

3 ngày sau phẫu thuật, Sophia bắt đầu cảm thấy khỏe hơn. Em đang nằm tại tầng hầm bệnh viện – an toàn trước những cuộc không kích. Thử thách lớn tiếp theo của em là tập đi lại trở lại.

cuukraine.jpg
Sophia đang trong quá trình hồi phục - Ảnh: Sky News

Không rõ Sophia phải nằm viện bao lâu, em muốn học guitar khi có thể trở về nhà.

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến tại Ukraine: Thiếu nữ bị mảnh đạn găm vào não hồi phục thần kỳ