Trước các hành động trục xuất nhân viên ngoại giao Nga từ Pháp và Đức sau sự kiện ở Bucha, Moscow đã nhấn mạnh sẽ có biện pháp đáp trả.

Moscow thề đáp trả sau vụ Đức, Pháp trục xuất 75 nhà ngoại giao Nga

05/04/2022, 07:45

Trước các hành động trục xuất nhân viên ngoại giao Nga từ Pháp và Đức sau sự kiện ở Bucha, Moscow đã nhấn mạnh sẽ có biện pháp đáp trả.

Ngày 4.4, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Nga  Sergei Nechayev tới để thông báo việc trục xuất 40 nhà ngoại giao Nga khỏi Đức. Theo Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, Berlin coi 40 nhà ngoại giao Nga là những người "không được hoan nghênh" và phải rời khỏi Đức trong vòng 5 ngày. Đây được xem là phản ứng của Đức sau khi Nga và Ukraine tố nhau qua lại trong vụ phát hiện hàng chục thi thể dân thường ở Bucha.

Sau động thái trên của Đức, Đại sứ quán Nga tại Berlin nêu rõ: "Việc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga ở Đức một cách vô căn cứ sẽ thu hẹp không gian duy trì đối thoại giữa hai nước, dẫn đến quan hệ Nga-Đức ngày càng xấu đi”.

Ngay sau tuyên bố của Đức, Pháp cho biết họ sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga trong khuôn khổ một hành động chung của châu Âu.

“Tối nay Pháp đã quyết định trục xuất một số nhân viên ngoại giao Nga có các hoạt động chống lại lợi ích an ninh của chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ đáp trả quyết định này của Pháp.

Trước đó, cũng vào 4.4, Ngoại trưởng Litva, Gabrielius Landsbergis, thông báo đại diện ngoại giao của nước này cũng sẽ được triệu hồi về nước. Vilnius cũng quyết định đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Klaipeda.

Ngoại trưởng Landsbergis nói với các nhà báo, trước những hành động của Nga ở Ukraine, “chính phủ Litva đã đưa ra quyết định hạ cấp tư cách đại diện ngoại giao”. Ông nói thêm: “Đại sứ Nga sẽ phải rời Litva”.

Một nước Baltic khác là Latvia cũng có động thái tương tự. Ngay sau động thái của láng giềng, Nga tuyên bố sẽ đáp trả quyết định của Latvia, Litva về việc hạ cấp quan hệ ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định phản ứng của Nga trước các quyết định của Latvia và Litva hạ cấp quan hệ ngoại giao với Moscow sẽ sớm được đưa ra.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow thề đáp trả sau vụ Đức, Pháp trục xuất 75 nhà ngoại giao Nga