Sáng 26.3, UBND thành phố Phú Quốc tiếp nhận tin báo có một tàu đánh cá chở tổng cộng 10 người từ Campuchia cập cảng An Thới, phường An Thới, thành phố Phú Quốc.

Phú Quốc truy tìm 7 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia cùng 3 nữ bệnh nhân COVID-19

Tháp Mười | 26/03/2021, 13:00

Sáng 26.3, UBND thành phố Phú Quốc tiếp nhận tin báo có một tàu đánh cá chở tổng cộng 10 người từ Campuchia cập cảng An Thới, phường An Thới, thành phố Phú Quốc.

Cơ quan chức năng ở Phú Quốc đã truy tìm, truy vết cách ly tổng cộng 26 trường hợp F1 liên quan tới 3 người phụ nữ dương tính với SARS-CoV-2.

Trong số 26 trường hợp F1 đã cách ly, có 15 người ở nhà nghỉ Khoa Thư, 9 nhân viên sân bay Phú Quốc và 2 tài xế taxi. Các trường hợp F1 còn lại đang tiếp tục truy vết.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 21 giờ ngày 21.3, 1 người quốc tịch Campuchia dùng tàu đánh cá chở theo 10 người quốc tịch Việt Nam (có 2 nam, 8 nữ) nhập cảnh trái phép vào vùng biển TP.Phú Quốc. Đến rạng sáng 22.3, tất cả đến Phú Quốc và thuê taxi tự đi, trong đó có 5 người là nữ đến thuê nhà nghỉ Khoa Thư (đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Thới) để nghỉ ngơi.

Trích xuất camera tại nhà nghỉ Khoa Thư thì thấy có 5 khách nữ vào lấy phòng nghỉ, sau đó 2 người đi máy bay về Hải Phòng và TP.HCM. Bộ Y tế chính thức công bố cả 2 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo thành phố Phú Quốc khẳng định có 1 phụ nữ khác đi cùng nhóm 5 người vào nhà nghỉ Khoa Thư cũng dương tính với SARS-CoV-2. Người này đi tàu cao tốc từ Phú Quốc vào Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) rồi đón taxi đi thẳng về TP.HCM.

Thành phố Phú Quốc đang khẩn trương truy tìm, truy vết 7 người đi cùng tàu cá với 3 nữ bệnh nhân COVID-19 này.

Bệnh nhân thứ nhất 25 tuổi, mang quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ thường trú ở tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 22.3, chị nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc, đi chuyến tàu Express Phú Quốc-Rạch Giá, sau đó di chuyển về TP.HCM bằng taxi.

Ngày 24.3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện FV (TP.HCM) và đến ngày 25.3 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại chị được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân thứ hai 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ thường trú ở Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 22.3, chị nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc và di chuyển về sân bay Nội Bài (Hà Nội) cùng ngày trên chuyến bay mang số hiệu VJ458, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng.

Ngày 24.3, chị đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng và đến ngày 25.3 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ ba 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Sáng 22.3, chị nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc và di chuyển về sân bay Nội Bài (Hà Nội) cùng ngày trên chuyến bay mang số hiệu VJ458, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng.

Ngày 24.3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng và đến ngày 25.3 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo lãnh đạo thành phố Phú Quốc, hiện vẫn chưa xác định được có bao nhiêu tàu cá chở người từ Campuchia về, song chắc chắn không chỉ có 1 tàu chở 10 người nên tình hình hết sức phức tạp. Công an, biên phòng đang khẩn trương truy xét toàn bộ các trường hợp nhập cảnh còn lại.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Phú Quốc, cho biết sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố đã khoanh vùng xác định và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với 3 nữ bệnh nhân (gồm 26 người), tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3.

Hiện năng lực tiếp nhận và cách ly tại Trung tâm Y tế Phú Quốc là 100 người và tại các địa điểm khác là 400 người.

img_3311.jpg
Kiên Giang họp các ban ngành sau khi có ca bệnh nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về TP.Phú Quốc - Ảnh: Tháp Mười

Ngày 26.3, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đã chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh sau khi ghi nhận có ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Campuchia về TP.Phú Quốc.

Ông Nguyễn Lưu Trung cho rằng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn khi dịch tại quốc gia có chung biên giới với tỉnh đang có chiều hướng gia tăng.

Hiện lượng người Việt ở Campuchia trở về theo đường chính ngạch vẫn tăng cao và tình trạng người Việt nhập cảnh trái phép vẫn chưa giảm. Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần phòng, chống dịch, kích hoạt sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng; rà soát, kiểm tra lại các trung tâm y tế, khu thu dung điều trị bệnh, địa điểm cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K (khoảng cách-khử khuẩn-khẩu trang-không tụ tập-khai báo y tế) của Bộ Y tế mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lưu Trung yêu cầu các ngành liên quan khuyến cáo người dân khi phát hiện người lạ mặt hoặc người từ các tỉnh, thành phố về địa phương thì thông tin sớm với chính quyền địa phương; tuyên truyền cho các phương tiện, đơn vị vận tải nâng cao ý thức, nhất là ở địa bàn Phú Quốc, Hà Tiên, kịp thời thông báo về những tình huống bất thường...

Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quốc truy tìm 7 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia cùng 3 nữ bệnh nhân COVID-19