Ngày 13.4, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Phú Yên tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển

Tuy An | 13/04/2023, 18:09

Ngày 13.4, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

hha.jpg
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo một số nhiệm vụ để Phú Yên lập quy hoạch, thu hút đầu tư vào KCN Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc - Ảnh: Báo Phú Yên

Theo Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021, cảng Bãi Gốc phục vụ và phát triển Khu công nghiệp (KCN) Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên). Cảng Bãi Gốc có diện tích 220ha (Diện tích mặt đất 134ha, đã giải phóng mặt bằng; diện tích mặt nước 86ha, cách mép bờ 20m. Mực nước cảng có độ sâu khoảng từ -20m đến -25m), có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 50.000 tấn và định hướng có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn. Còn KCN Hòa Tâm có quy mô diện tích là 1.080ha.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Tạ Anh Tuấn cho biết việc đầu tư, phát triển cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế biển.

Đây là lợi thế của tỉnh Phú Yên trong tăng cường liên kết giữa các vùng, địa phương trong quá trình phát triển, nhất là giữa Nam Phú Yên-Bắc Khánh Hòa và Phú Yên-Tây Nguyên nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Cũng theo ông Tuấn, về định hướng thu hút đầu tư vào cảng Bãi Gốc, KCN Hòa Tâm, tỉnh Phú Yên sẽ hút các dự án lớn, chiến lược có tính lan tỏa. Cụ thể, cảng Bãi Gốc sẽ thực hiện theo phương thức nhà đầu tư tự bỏ vốn ra đầu tư và kinh doanh, có: bến tổng hợp, bến chuyên dụng cho nhà máy thép, bến chuyên dụng cho nhà máy lọc dầu, bến chuyên dụng hàng lỏng, khí, khu vực logistics… Còn KCN Hòa Tâm thu hút các ngành công nghiệp gắn với phát huy lợi thế cảng biển: công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng…

Theo Phó thủ tướng, tất cả hệ thống cảng Bãi Gốc, QL 1, cao tốc Bắc - Nam, đường sắt kết nối với Tây nguyên cùng kết nối vào đường sắt Bắc - Nam sẽ tạo ra một hệ sinh thái kết nối với nhau, mang lại hiệu quả cao.

"Chi phí rẻ nhất là đường sắt chứ không phải đường bộ. Phải tính ngay câu chuyện này. Nếu có gì vướng mắc liên quan đến quy hoạch giao thông thì phải báo cáo luôn. Quyết tâm làm đường sắt, khi làm đường sắt rồi thì cả khu này sẽ phát triển mạnh. Vì có cảng nước sâu thì chi phí rẻ nhất. Đối với nhà đầu tư, họ cần giảm các chi phí. Cảng này chưa xây dựng lên đã thấy ngay hiệu quả, vì nó phục vụ cho các dự án trong Khu kinh tế Nam Phú Yên".

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý Phú Yên là tỉnh đi sau trong việc đầu tư xây dựng cảng biển, vì vậy cần chọn lựa những công nghệ mới nhất, an toàn nhất đối với môi trường.

Ngoài ra, địa phương cần tính toán được nhu cầu lao động làm việc trong các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên để quy hoạch và xây dựng các khu nhà ở xã hội cho công nhân, phát triển hạ tầng đô thị ở khu vực xung quanh..

Phú Yên đang trình quy hoạch hình thành mới KCN Đông Hòa Vinh thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên. Định hướng phát triển cho khu công nghiệp mới dự kiến sẽ hình thành này là khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Việc hình thành mới khu công nghiệp này có lợi thế nằm gần khu vực sân bay Tuy Hòa và khu vực đô thị Hòa Vinh (thị xã Đông Hòa) gắn với nhà ga đường sắt Đông Hòa Vinh để phát triển công nghiệp, đảm bảo sự phát triển hiệu quả, bền vững.

Hiện UBND tỉnh Phú Yên đang phối hợp với các đối tác như Tập đoàn Boeing, Tập đoàn Sovico, Tập đoàn FPT xây dựng đề án thủ phủ hàng không tại khu vực này nên cần có diện tích đủ lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
6 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Yên tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển