Ngày 17.8, HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án với các bị cáo trong vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).

Phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo được giảm án

Thu Anh | 17/08/2018, 18:16

Ngày 17.8, HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án với các bị cáo trong vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).

Sau 1 ngày xét xử, kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng. Theo đó, bị cáo Lê Đình Thuần cho biết bản thân chưa nắm bắt hết công việc nên rất mong Tòa xem xét để cho bị cáo có mức án thấp nhất.

Đối với bị cáo Nguyễn Tiến Triển, bị cáo nhận thấy do thiếu hiểu biết, cái nhìn còn hạn hẹpnên mới để xảy ra việc làm sai trái. Với tinh thần cầu thị và thành khẩn, bị cáo thấy rằng mình sai tới đâu sẽ nhận tới đó; ngoài ra, bị cáo cũng mắc nhiều bệnh, gia đình khó khăn nên bị cáo Triển mong HĐXX cân nhắc để cho bị cáo được hưởng án treo.

Bên cạnh đó, các bị cáo khác cũng mong HĐXX xem xét, cân nhắc tới hoàn cảnh cụ thể để cho ra một bản án khách quan.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định: Các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội; riêng bị cáo Phạm Hữu Sách vẫn giữ nguyên kháng cáo. Như vậy, đủ cơ sở kết luận: từ năm 2002 - 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo: Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tiến Triển và một số bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của địa phương vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất (trái thẩm quyền), hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Còn 4 bị cáo nguyên là những cán bộ Văn phòng đăng ký đất đaihuyện Mỹ Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

Từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện).

Theo đó, HĐXX tuyên án: Đối với các bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, các bị cáo nhận bản án từ 20 tháng treo đến 36 tháng tù giam. Các cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị tuyên phạt về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhận mức án từ 24 tháng treo đến 36 tháng treo.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cũng đã đề nghị giảm nhẹ mức án cho một số bị cáo. Cũng trong phần bào chữa cho các thân chủ, các luật sư cũng nêu ra những luận điểm, bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ để mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ mức án cho các bị cáo để các bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm.

Trước đó, ngày 8 – 9.8.2017, TANDhuyện Mỹ Đức(Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với 14 bị cáo trong vụ án. Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo như sau: Nguyễn Văn Sơn 36 tháng tù, Lê Đình Thuần 42 tháng tù, Nguyễn Văn Bột 18 tháng tù treo, thời gian thử thách 36 tháng.

Các bị cáo: Nguyễn Tiến Triển, Nguyễn Văn Đức, Bùi Văn Dũng, Bùi Văn Hồng cùng lĩnh 30 tháng tù; Nguyễn Xuân Trường, nguyên cán bộ địa chính xãĐồng Tâm6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Khang cùng lĩnh 24 tháng tù.

Với nhóm bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Phạm Hữu Sách và Trần Trung Tấn (cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) cùng bị phạt 24 tháng tù treo; Đinh Văn Dũng 36 tháng tù, Bạch Văn Đông lĩnh 30 tháng tù.

Bản án phúc thẩm đối với các bị cáo:

Đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”:

Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm): 36 tháng

Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã): 26 tháng

Nguyễn Văn Đức (nguyên Chủ tịch UBND xã): 24 tháng

Bùi Văn Hồng (nguyên Xã đội trưởng): 24 tháng

Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã): 24 tháng

Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng Công an xã): 20 tháng treo

Nguyễn Văn Khang (nguyên Kế toán ngân sách xã): 20 tháng treo

Các cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị tuyên phạt về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị tuyên án như sau:

Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện): 24 tháng treo

Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện): 36 tháng giam chuyển sang án treo

Bạch Văn Đông (nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện): 30 tháng giam chuyển sang án treo.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Nhiều bị cáo được giảm án