Trong tuần qua, các chính trị gia có quan hệ mật thiết với Putin đã giành được những chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử.

Phương Tây tỏ rõ lo lắng khi các chính trị gia “thân Putin” giành điểm vang dội

Anh Tú | 06/04/2022, 14:33

Trong tuần qua, các chính trị gia có quan hệ mật thiết với Putin đã giành được những chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Viktor Orban và đảng Fidesz của ông đã giành được chiến thắng vang dội tại Hungary. Orban, một đồng minh thân cận của Putin đã ăn mừng chiến thắng  được ví như một thất bại đối với các giá trị của phương Tây. Ông cũng không quên châm biếm nỗ lực vô vọng của EU trong việc cầu mong ông thất cử đồng thời coi Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy là một trong những đối thủ gây trở ngại trên con đường chiến thắng của ông.

Tổng thống Serbia Aleksandr Vucic, cùng với Thủ tướng Orban, được coi là một trong hai nhà lãnh đạo ở châu Âu thân cận nhất với Putin. Ông Vucic cũng đã giành được chiến thắng vào cuối tuần qua. Truyền thông phương Tây còn đánh giá Vucic đã có quan điểm ủng hộ Moscow thậm chí còn mạnh mẽ hơn kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine, không tán thành việc trừng phạt chống lại Nga, giống như Hungary đã làm trước đó.

Trong khi đó, ở Pháp, một nhà lãnh đạo chính trị cánh hữu (người bị truyền thông Pháp cáo buộc được Nga hậu thuẫn) đã thể hiện sức mạnh đáng ngạc nhiên trong các cuộc thăm dò và gần như chắc chắn vượt qua vòng 1 cuộc bầu cử được tiến hành vào Chủ nhật tới

Nếu Le Pen về đích ở vị trí thứ hai, cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cả hai sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 24.4. Mặc dù Macron hiện đang có ưu thế dẫn điểm trong các cuộc thăm dò nếu tổ chức vòng 2 (53 so với 47), nhưng sự thể hiện mạnh mẽ của Le Pen khiến một số nhà phân tích đến gần đây đã phải cân nhắc khả năng không thể tưởng tượng được: Le Pen sẽ thắng để trở thành Tổng thống Pháp.

Đây là những kết quả tồi tệ đối với châu Âu và NATO. Hơn nữa, chúng là một phần của xu hướng toàn cầu cho thấy sự xuống dốc của chủ nghĩa tự do và đà thăng tiến của chủ nghĩa dân tộc, vốn là phong trào mà Putin đã thúc đẩy trong suốt hai thập kỷ ở Điện Kremlin

Một chiến thắng của Le Pen sẽ tạo ra sự chia rẽ sâu sắc trong lòng EU và NATO. Là người thừa kế quyền lãnh đạo của phong trào cánh hữu mà người cha đã khởi xướng, bà Le Pen vẫn là một vị trí trong chính trường Pháp với các chính sách chống nhập cư và dân tộc chủ nghĩa.

Bà Le Pen đã từng gặp Putin trong quá khứ và đảng Tập hợp vì Quốc gia của bà bị cáo buộc đã tài trợ của Nga dù chưa có bằng chứng chính thức. Trong cuộc bầu cử hiện tại, bà bị cáo buộc nhận được tài trợ từ một ngân hàng Hungary. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đã cảnh báo, “Bà ấy thật nguy hiểm. Cô ấy có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống này ”.

Trong khi cuộc tiến quân của Putin vào Ukraine đã củng cố lại NATO và củng cố lại đoàn kết trong liên minh Bắc Đại Tây Dương, thì chiến thắng của các đồng minh với Putin như đã nêu có thể cản trở khả năng của phương Tây trong việc hành động chống lại Nga trong tương lai. Họ cũng sẽ thúc đẩy nhiều quan điểm theo chủ nghĩa biệt lập, chống nhập cư ở EU và — như lịch sử đã cho thấy với Orban và Vucic — chiến thắng của cánh hữu là tín hiệu cảnh báo cho sự phát triển của phong trào dân chủ.

Tại Mỹ, người dẫn chương trình Fox News, Tucker Carlson đã đưa ra những điểm tích cực giữa chiến thắng của Orban và cũng phủ nhận những lập luận rằng Nga đã ủng hộ Orban và Trump. Carlson nói: “Theo tôi biết, trong cả hai trường hợp, phần còn lại của thế giới đều đổ lỗi cho Nga dù nước này không liên quan đến một trong hai trường hợp. Đó là lý do để bào chữa (cho thất bại) phải không?”.

Theo nhìn nhận của phương Tây, chính tổng thống Putin đã tích cực thúc đẩy các phong trào cánh hữu trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ trong nhiều năm — tất nhiên, gồm cả ông Donald Trump để làm suy yếu liên minh phương Tây. Sở dĩ Trump cũng bị nghi ngờ vì khi lên nắm quyền, ông đã lên kế hoạch rút Mỹ ra khỏi NATO. Thậm chí, Phương Tây cho rằng chính Putin đã tác động đến cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh để làm suy yếu EU.

Từ đó, họ cho rằng cần tin vào Tổng thống Joe Biden như ngọn cờ đầu của chủ nghĩa tự do, của phong trào cánh tả. Ngay từ chiến dịch tranh cử, ông Biden đã cho rằng vấn đề quyết định của thời đại hiện nay là cuộc đấu tranh giữa dân chủ và chuyên quyền. Chính vì vậy, ở góc độ nào đó, Ukraine chính là chiến trường để phong trào cánh tả và cánh hữu thể hiện ảnh hưởng nào lớn mạnh hơn trong thế giới hiện giờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây tỏ rõ lo lắng khi các chính trị gia “thân Putin” giành điểm vang dội