Lần đầu tiên, cộng đồng chuyển giới Việt Nam có một sự kiện tự hào (Pride) dành riêng cho họ.

Phương Thanh 'đại náo' hội chợ đầu tiên dành riêng cho người chuyển giới tại Việt Nam

Chí Thiện | 25/11/2019, 22:55

Lần đầu tiên, cộng đồng chuyển giới Việt Nam có một sự kiện tự hào (Pride) dành riêng cho họ.

Ngày 24.11,Trans Dot – sự kiện tự hào đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chuyển giới tại Việt Nam – đã diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của hàng trăm người.

Chia sẻ với báo Một Thế Giới, anh Thiên Ân – thành viên BTC và một người chuyển giới nam – cho biết ý tưởng thực hiện Trans Dot đã được nhóm ấp ủ từ lâu sau khi anh phát hiện lượng người chuyển giới đến tham dự Viet Pride (Sự kiện tự hào thường niên dành cho cộng đồng LGBT) không nhiều và thường không có những chương trình đặc thù dành cho họ.

Hầu hết những người tham gia sự kiện Trans Dotlà người chuyển giới nam và nữ

“Nhiều người thắc mắc tại sao chúng tôi làm Trans Dot trong khi đã có Viet Pride, há chẳng phải tách rời nhóm này ra khỏi cộng đồng LGBT hay sao? Trên thực tế, chuyển giới là một nhóm yếu thế và vấp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống thường nhật”, anh Thiên Ân nói. “Hầu hết bạn bè chuyển giới của tôi nói rằng Viet Pride là sân chơi thú vị nhưng bận phải mưu sinh nên không phù hợp. Chính vì thế, chúng tôi đã xây dựng Trans Dot như một hội chợ để họ vừa có thể giao lưu, trao đổi, giải trí đồng thời vẫn có thể kiếm tiền bằng cách buôn bán sản phẩm của mình”.

Các gian hàng bán sản phẩm do người chuyển giới thực hiện

Bên cạnh những chương trình biểu diễn sống động trên sân khấu, Trans Dot thu hút khách tham quan bởi các gian hàng đầy màu sắc với đa dạng sản phẩm từ vòng tay cho tới quần áo được trang trí bằng cầu vồng 6 màu – biểu tượng của cộng đồng LGBT.

Các gian hàng tư vấn thông tin về phẫu thuật chuyển giới hay chăm sóc sức khỏe dành cho người chuyển giới thì hoàn toàn miễn phí. Ví dụ như nên thực hiện phẫu thuật ở đâu, kinh phí bao nhiêu là hợp lý, vấn đề hậu phẫu và chăm sóc sức khỏe tâm lý.

JS Band – nhóm biểu diễn drag queen nổi tiếng nhất Sài Gòn – đã mang đến một gian hàng đặc biệt giúp cho những người chuyển giới nữ chưa phẫu thuật thẩm mỹ có cơ hội được diện và trang điểm như phụ nữ. “Tôi luôn muốn giải phẫu để sống thật nhưng chưa thể do điều kiện gia đình không cho phép, thậm chí chưa từng ăn diện như con gái. Đây là lần đầu tôi được cảm thấy là chính mình”, N.T.A – một người chuyển giới nữ - cho biết.

Hồng Ánh và Phương Anh Idol trong talkshow Sướng an toàn

Talkshow Sướng an toàn với khách mời là bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ đã mang đến nhiều thông tin sức khỏe hữu ích cho các bạn chuyển giới trẻ - nhóm có tỉ lệ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục khá cao hiện nay. Diễn viên Hồng Ánh và ca sĩ Phương Anh Idol cũng tham gia cuộc trò chuyện. Cả hai đã khiến khán giả bất ngờ với lượng kiến thức đáng nể về vấn đề sức khỏe tình dục.

Gần cuối sự kiện, ca sĩ Phương Thanh xuất hiện và khuấy động không khí bằng màn trình diễn sôi động. Cô là một trong những nghệ sĩ rất được LGBT yêu thích và thường xuyên góp mặt trong các sự kiện do cộng đồng này tổ chức.

Ca sĩ Phương Thanh

Trans Dot kết lại bằng màn “kéo cờ”. Đây là lá cờ đại diện cho người chuyển giới lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam (7,5x15m)

“Đây là lần đầu tôi thấy được người chuyển giới nam và chuyển giới nữ cùng chung vui đông như vậy. Trong hội chợ đã có một vài khoảnh khắc bất ngờ, như việc một bạn chuyển giới nam đã tổ chức nhảy tập thể tặng cho ngày kỉ niệm tình yêu của hai người và chuẩn bị sánh đôi cùng nhau về một nhà. Hay lúc lá cờ chuyển giới lớn nhất Việt Nam được kéo ra, trong ánh đèn của những ngọn nến điện ở khoảnh khắc tưởng niệm những người bạn cộng đồng đã từng mất đi, lá cờ tung ra như đem thêm một niềm hi vọng mới. J's Band cùng chị Chanh Phương Thanh hoà chung không khí, rất tưng bừng nhộn nhịp và đầy cảm xúc. Mình nhìn thấy có nhiều người ôm nhau khóc, nhưng mà không phải khóc vì bị kì thị hay lẻ loi, mà là khóc vì hạnh phúc. Lúc đó tôi cũng khóc vì cảm thấy hạnh phúc lây”, anh Thiên Ân nói.

Chị Jessica Nguyễn – trưởng nhóm J’S Band và thành viên BTC – cho biết: “Dù tôi đã tham gia nhiều sự kiện do cộng đồng LGBT tổ chức trong 10 năm qua nhưngđây là trải nghiệm đáng nhớ nhất bởi nó dành riêng cho chúng tôi – những người chuyển giới”.

Mai Thảo - Ảnh: BTC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Thanh 'đại náo' hội chợ đầu tiên dành riêng cho người chuyển giới tại Việt Nam