Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng các khu công nghiệp (KCN) phải bảo đảm nhà ở cho công nhân. Công tác đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội phải dựa trên quy hoạch lâu dài, tránh để hình thành các khu “nhà ổ chuột”.

PTT Vũ Đức Đam: ‘Không để nhà ở công nhân thành khu ổ chuột’

Trí Lâm | 22/06/2016, 05:19

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng các khu công nghiệp (KCN) phải bảo đảm nhà ở cho công nhân. Công tác đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội phải dựa trên quy hoạch lâu dài, tránh để hình thành các khu “nhà ổ chuột”.

Ngày 21.6, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thăm, khảo sát hệ thống cơ sở phục vụ cho công nhân tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên và khu nhà ở dành cho công nhân của Công ty TNG tại khu công nghiệpSông Công 1, tỉnh Thái Nguyên.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả và ghi nhận kiến nghị của lãnh đạo Nhà máy Samsung Thái Nguyên về các giải pháp nâng cao điều kiện đời sống mọi mặt cho người lao động.

Tại đây, Phó thủ tướng mong muốn, từ thực tiễn hoạt động của mình, Samsung sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt các quy định không chỉ bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người lao động, mà cả đối với gia đình, con cái họ, từ nơi ăn, chốn ở, đến chỗ học tập, sinh hoạt vui chơi, giải trí…

Đơn cử trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân, trường học, trạm y tế… Phó thủ tướng cho rằngnhững doanh nghiệp (DN) như Samsung có thể chủ động đề xuất để góp phần phân định rõ Trung ương lo phần nào, chính quyền địa phương làm gì, DN có thể làm gì nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người lao động “an cư, lạc nghiệp”, làm việc lâu dài.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh quan điểm cùng với phát triển sản xuất, thì bảo đảm chất lượng sống cho người lao động là vấn đề được Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương hết sức quan tâm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự phát triển của các KCN đóng góp rất lớn vào nền kinh tế. Tuy nhiên, đi cùng với đó cần phải bảo đảm điều kiện sống mọi mặt cho người lao động, trước hết là nhà ở.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý công tác đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội cho người lao động tại các KCN phải dựa trên quy hoạch lâu dài, tránh để hình thành các khu “nhà ổ chuột”.

“Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để thu hút nhà đầu tư, DN xây dựng các khu nhà ở xã hội. Cùng với đó là hệ thống công trình phúc lợi xã hội như trạm y tế, trường học, nhà trẻ, các công trình văn hóa giải trí riêng biệt… thay vì đang tạm thời đặt trong khuôn viên của nhà máy như một số mô hình ở Thái Nguyên hiện nay” – Phó thủ tướng nói.

Về vấn đề y tế trong KCN, Phó thủ tướng cho rằng cần phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe theo mô hình cơ chế bác sĩ gia đình hoạt động trong các khu ký túc xá, khu dân cư có đông người lao động trong các KCN.

Lưu ý lao động trong các KCN ở độ tuổi rất trẻ, Phó thủ tướng cho rằng cần đẩy mạnh vai trò công đoàn trong xây dựng các thiết chế văn hóa, xã hội, tổ chức hoạt động thể thao, giải trí.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
37 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PTT Vũ Đức Đam: ‘Không để nhà ở công nhân thành khu ổ chuột’