Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) vừa thông qua đề án thành lập Công ty cổ phần LNG Việt Nam, và theo một số nguồn tin, rất có thể công ty Tokyo Gas (Nhật Bản) sẽ là một trong những cổ đông của công ty này.

PV Gas thành lập công ty con, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ là cổ đông chiến lược

Duyên Duyên | 15/07/2016, 15:31

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) vừa thông qua đề án thành lập Công ty cổ phần LNG Việt Nam, và theo một số nguồn tin, rất có thể công ty Tokyo Gas (Nhật Bản) sẽ là một trong những cổ đông của công ty này.

Ngày 15.7, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cho biết, HĐQT doanh nghiệp này đã ra Nghị quyết về việc thông qua đề án thành lập Công ty Cổ phần LNG Việt Nam.

Cơ sở để ban hành Nghị quyết này là theo chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đề nghị của Tổng giám đốc PV Gas, cũng như ý kiến của thành viên HĐQT.

Theo đó, HĐQT PV Gas giao cho Tổng giám đốc Tổng công ty chịu trách nhiệm triển khai và thực hiện các nội dung liên quan đến việc thành lập công ty mới.

Mặt khác, vào ngày 12.7, trang tin Nikkei của Nhật Bản đã đưa tin, Tokyo Gas - một doanh nghiệp chuyên về năng lượng của Nhật Bản sẽ thành lập một liên doanh với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và một số đối tác ngay trong tháng 7.

Dự kiến, công ty năng lượng của Nhật sẽ đầu tư vài trăm triệu Yên để nắm từ 10-20% cổ phần trong liên doanh mới thành lập, còn PV GAS sẽ nắm cổ phần đa số. Đối tác còn lại dự kiến là một công ty xây dựng tại Việt Nam.

Tờ Nikkei cũng cho biết thêm, Tokyo Gas dự kiến sẽ cử đại diện tham gia vào HĐQT trong liên doanh. Và trước mắt, liên doanh này sẽ tiến hành nghiên cứu tính khả thi dự án xây dựng kho chứa LNG (liquefied natural gas - khí thiên nhiên hóa lỏng) và đường ống dẫn khí. Trong tương lai, quy mô của liên doanh này có khả năng sẽ được mở rộng nếu triển vọng thị trường khả quan.

Trước đó, tong chuyến thăm và làm việc tại Tokyo (Nhật Bản) vào đầu tháng 3.2016, lãnh đạo PV GAS đã có cuộc gặp với đại diện Công ty Tokyo Gas và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, tham dự Hội thảo Khí dầu mỏ hóa lỏng Quốc tế lần thứ 21.

Ngày 4.3.2016, tại trụ sở Tokyo Gas ở Tokyo, Tokyo Gas và PV GAS đã ký thỏa thuận gia hạn “Biên bản Ghi nhớ về quan hệ hợp tác toàn diện” trong việc phát triển chuỗi giá trị LNG tại Việt Nam”.

Theo đó, hai bên mong muốn hợp tác để phát triển chuỗi giá trị LNG tại Việt Nam và thống nhất cùng nhau tạo điều kiện và thúc đẩy đầu tư quốc tế đối với các dự án thượng nguồn khí, phù hợp với phạm vi kinh doanh và chiến lược của hai bên.

Hiện Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 10 tỷ m3 khí đốt tự nhiên vào năm 2014, chưa bằng 1/10 so với Nhật Bản. Mặc dù vậy, mức tiêu thụ này tại Việt Nam đã tăng 5% so với năm trước đó. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện, Việt Nam đang thành lập thêm các nhà máy điện chạy khí ngoài các nhà máy thủy điện và nhiệt điện than. Bên cạnh đó, LNG cũng đang là một loại nhiên liệu chính cho các khu công nghiệp tại TPHCM.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PV Gas thành lập công ty con, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ là cổ đông chiến lược