"Phải nói rằng, người tiêu dùng Lào rất ưa chuộng hàng hóa Việt Nam, chất lượng mẫu mã không thua kém gì hàng hóa của Thái Lan, Trung Quốc. Tuy nhiên, một số mặt hàng chưa được chú trọng in ấn thông tin về hàng hóa trên bao bì...", ông Trần Bảo Giám, Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào nhận định.

Tham tán Việt Nam tại Lào: Người Lào ưa hàng Việt nhưng...

Duyên Duyên | 13/07/2016, 17:45

"Phải nói rằng, người tiêu dùng Lào rất ưa chuộng hàng hóa Việt Nam, chất lượng mẫu mã không thua kém gì hàng hóa của Thái Lan, Trung Quốc. Tuy nhiên, một số mặt hàng chưa được chú trọng in ấn thông tin về hàng hóa trên bao bì...", ông Trần Bảo Giám, Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào nhận định.

Người Lào rất ưa chuộng hàng Việt Nam

Việt Nam - Lào đã và đang hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực cũng như thế giới. Đặc biệt, do có biên giới đất liền nên quan hệ thương mại Việt Nam và Lào luôn được Chính phủ hai bên quan tâm phát triển.

Theo ông Trần Bảo Giám, Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào luôn tăng trưởng trên dưới 20% trong giai đoạn 2008 – 2014. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Lào là xăng dầu, sắt thép. Ngoài ra còn có phương tiện vận tải, phụ tùng, máy móc, thiết bị, hàng dệt may...

"Riêng mặt hàng xăng dầu và sắt thép chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào. Năm 2011 là 42,4%, năm 2012 là 49%, năm 2013 là 45,58%, 9 tháng năm 2014 là 41,51%. Còn hàng nhập khẩu từ Lào chủ yếu là gỗ và các sản phẩm gỗ, chiếm khoảng 65-70% kim ngạch Việt Nam nhập khẩu từ Lào", ông Giám cho biết.

Về đầu tư, Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong số các nước đầu tư tại Lào, với tổng số vốn đầu tư tích lũy vào khoảng trên 5 tỷ USD tại hơn 270 dự án, trên tất cả các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, thủy điện, khai thác khoáng sản, nông lâm nghiệp, viễn thông, dịch vụ thương mại, bất động sản…

"Điển hình như các dự án của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tổng công ty Cao su Việt Nam, Ngân hàng BIDV, Tập đoàn Than khoáng sản… Các doanh nghiệp này đã góp phần phát triển kinh tế Lào, là hạt nhân trong việc thu hút các công ty nhỏ và vừa của Việt Nam đầu tư vào Lào...

Phải nói rằng, người tiêu dùng Lào rất ưa chuộng hàng hóa Việt Nam, chất lượng mẫu mã không thua kém gì hàng hóa của Thái Lan, Trung Quốc. Tuy nhiên, một số mặt hàng chưa được chú trọng in ấn thông tin về hàng hóa trên bao bì.", ông Giám nói.

Ông Trần Bảo Giám - Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào (Ảnh: Bộ Công thương)

Chưa xứng với tiềm năng

Mặc dù quan hệ thương mại Việt Nam-Lào có phát triển, nhưng ông Giám cho rằng, sự phát triển đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

"Từ năm 2015 đến nay, kim ngạch thương mại Việt - Lào có xu hướng giảm do giá cả trên thị trường thế giới giảm, Lào cấm xuất khẩu gỗ bán thành phẩm và chỉ cho xuất khẩu gỗ thành phẩm. Trong khi đó, kim ngạch mặt hàng gỗ chiếm tới trên 60% kim ngạch xuất khẩu của Lào sang Việt Nam.

Mặt khác, theo kế hoạch nhập khẩu của Lào năm 2014-2015 là 4,7 tỷ USD và theo các số liệu thống kê về nhập khẩu theo mặt hàng, theo thị trường của Lào, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam hiện chỉ bằng 12,13% kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ các nước, bằng 13,20% kế hoạch nhập khẩu của Lào", ông Giám cho biết.

Đặc biệt, ông Trần Bảo Giám cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Lào vẫn gặp nhiều cản trở, khó khăn như kết nối giao thông giữa hai nước chưa thực sự thuận lợi, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu còn mất nhiều thời gian, phiền hà, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào khó tiếp cận với các nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại...

"Từ đó tôi cho rằng, để mở rộng sản xuất kinh doanh tại Lào, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu, khảo sát , nắm chắc nhu cầu thị trường, luật pháp, phong tục tập quán của người dân Lào.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, cần nghiên cứu kỹ Hiệp định thương mại song phương và Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam-Lào ký năm 2015 để tranh thủ được những ưu đãi dành cho hàng hóa và doanh nghiệp, tham khảo ý kiến của các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Lào", ông Giám nói.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham tán Việt Nam tại Lào: Người Lào ưa hàng Việt nhưng...