Thái Lan từ vị trí số 1 đã tụt xuống vị trí thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu tôm, và ngôi vị số 1 đã thuộc về Việt Nam.

Qua mặt Thái Lan, Việt Nam đứng số 1 thế giới về tôm

tuyetnhung | 10/06/2016, 16:50

Thái Lan từ vị trí số 1 đã tụt xuống vị trí thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu tôm, và ngôi vị số 1 đã thuộc về Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 9.6 dẫn báo cáo về hoạt động nuôi tôm ở Đông Nam Á do Tổ chức Nghề cá bền vững (SFP) thực hiện đầu năm 2015, cho biếtViệt Nam đã chính thức vượt qua Thái Lan trở thành nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu tôm.

Theo VASEP,sản lượng xuất khẩu tôm của Thái Lan sụt giảm nhanh chóng làdo dịch bệnh EMS, khó khăn này đã đẩy Thái Lan rơi xuống vị trí thứ 4 sau Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong 10 nước được nghiên cứu, có 4 nước gồm: Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia, xuất khẩu hơn một nửa sản lượng tôm nuôi nội địa với kim ngạch đạt trên 1 tỉ USD mỗi nước. Nguyên do các nước này đều đầu tư quy mô lớn vào tôm nuôi tôm chân trắng thâm canh.

Trong khi đó, 5 nước: Bangladesh, Malaysia, Campuchia, Philippines và Myanmarlại không đầu tư lớn vào nuôi tôm chân trắng thâm canh nên phải cạnh tranh nhiều với các nước có đầu tư. Các nước này chỉ xuất khẩu 500 triệu USD tôm/năm và giữ lại hơn một nửa nguồn cung tôm trong nước để tiêu thụ nội địa.

VASEP cho biếtMỹ, EU và Nhật Bản vẫn là những thị trường nhập khẩu hàng đầu tôm châu Á.

Cũng theo nhận định của VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam được dự báosẽ khởi sắc trong năm 2016 với tốc độtăng trưởng kim ngạch xuất khẩu là3,3 tỉ USD, tăng 12% so với năm 2015. Dự báo lạc quan này được VASEP đưa ra dựa trên cơ sở thuận lợi về thuế đối với các thị trường chính như EU và Nhật Bản. Trong khi đó, nhiều nước đối thủ chính như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia lại không tham gia TPP, hoặc chưa có Hiệp định Thương mại tự do với EU. Xuất khẩu tôm sang Mỹ cũng có thể tăng trở lại nhờ sự hồi phục kinh tế của quốc gia này.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qua mặt Thái Lan, Việt Nam đứng số 1 thế giới về tôm